Thông cáo chính thức vụ tàu bị lật chở 56 người trên sông Hàn (Đà Nẵng)

(VOH) - Trưa 5/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo chính thức vụ chìm tàu du lịch chở khách trên sông Hàn.

Quanh cảnh họp báo chìm tàu - Ảnh: TRƯƠNG QUỐC NGHĨA

Buổi họp báo bắt đầu lúc 11g30 với sự tham gia của ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc Gia, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa - cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc Phòng.

Khoảng 20h25 ngày 04/6/2016, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa - 0016, đang chở khách trên sông Hàn thì bị lật và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn (đối diện khách sạn Novotel).

Tàu do tài công Lê Công Chí, trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng điều khiển (có Bằng thuyền trưởng tàu thủy nội địa Hạng 3); chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016; sức chở 28 khách.

Thảo Vân 2 là tàu chưa được cấp phép vận tải hành khách. Khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan theo quy định tại Quyết định số 8215/QĐ-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2016 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Đà Nẵng. Hiện lực lượng Biên phòng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo thành phố gồm Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng một số đồng chí lãnh đạo khác đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã lập Sở chỉ huy thống nhất tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường do đồng chí Thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trực tiếp chỉ huy. 

Đến thời điểm 11h00 ngày 05/6/2016, còn 16 người đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện, trong đó có 04 người điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và 12 người điều trị tại Bệnh viện Phụ sản nhi. Hầu hết các trường hợp đang điều trị đều có tiến triển tốt.

Nguyên nhân vụ tại nạn ban đầu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các qui định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người qui định.

Ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định chủ tàu Thảo Vân 2 mắc nhiều sai phạm - Ảnh: TẤN LỰC

Một số nhiệm vụ đã và đang tập trung thực hiện

- Công tác cứu nạn liên tục được thực hiện từ sau thời điểm diễn ra vụ việc đến nay. Thành phố quyết tâm tiếp tục thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đến khi tìm được các nạn nhân còn lại.

- Trước mắt, UBND thành phố hỗ trợ kinh phí mỗi nạn nhân là 1.000.000 đồng và tiền tàu xe, phương tiện để các nạn nhân trở về địa phương. Thành phố tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình gặp nạn để có mức hỗ trợ phù hợp ngoài các hỗ trợ nêu trên.

- Chỉ đạo các ngành tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn; đồng thời kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ thông tin; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc.

- Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vả xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc theo quy định của pháp luật.

Thành phố gửi lời xin lỗi, bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân và lấy làm tiếc về vụ việc đã xảy ra. Đồng thời biểu dương và cảm ơn các lực lượng tham gia cứu nạn vào tối ngày 04 và rạng sáng ngày 05/6/2016 gồm: quân đội, công an, ngư dân, y tế …, đặc biệt là các tàu du lịch.