Thủ Thiêm - địa thế thuận lợi nằm cạnh trung tâm thành phố

<b>Bài 2: Khu đô thị mới Thủ Thiêm – Vóc hình mới trong thế kỷ 21</b> <br> (VOH) - Nằm trọn giữa lòng sông Sài Gòn về phía Đông TPHCM, bán đảo Thủ Thiêm với địa thế thuận lợi nằm cạnh trung tâm thành phố hiện hữu, có nhiều tiềm năng và là khu vực có vị trí chiến lược đối với sự phát triển chung của TPHCM trong tương lai.
Thủ Thiêm - hôm qua, hôm nay và tầm nhìn thế kỷ 1

Phối cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm. (ảnh: DĐDN)

Đô thị Sài Gòn được thiết kế và xây dựng từ thời Pháp thuộc chỉ dành cho khoảng 2 triệu dân, song hiện tại với con số lên đến 10 triệu dân thì thành phố đã trở nên quá tải, dù trong 39 năm qua đã có rất nhiều nỗ lực trong việc mở rộng không gian đô thị. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về đô thị trong nước cũng như quốc tế, có lẽ ít nơi nào trên thế giới còn có một vị trí gần trung tâm đô thị có vẻ đẹp cảnh quan và ưu thế độc đáo như bán đảo Thủ Thiêm với TPHCM. Vậy nên, từ nơi này, một trung tâm đô thị mới xứng tầm quốc tế với hệ thống công trình hiện đại sẽ được xây dựng, trở thành công trình đẹp vào bậc nhất của TPHCM ở thế kỷ 21 này. Theo ông Trang Bảo Sơn - Phó ban thường trực Ban quản lý - đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sở dĩ bán đảo Thủ Thiêm được chọn trở thành trung tâm đô thị mới theo xu thế phát triển bền vững là dựa trên những nghiên cứu có từ trước 1975, cũng như những đánh giá về giá trị của Thủ Thiêm với những đặc điểm thuận lợi cho quy hoạch và xây dựng để trở thành trung tâm đô thị mới hiện đại, mang tầm vóc quốc tế. Mặt khác, bán đảo Thủ Thiêm có thể khắc phục những hạn chế của đô thị cũ, trở thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố.



Với mục tiêu tạo nên không gian đô thị hoàn thiện cho Thủ Thiêm, một cuộc thi thiết kế mang tầm quốc tế đã được tổ chức vào năm 2003, thiết kế của Công ty Sasaki Associates (Mỹ) được Hội đồng giám khảo quốc tế đánh giá cao. Ý tưởng đã đạt được yếu tố quan trọng, tạo nối kết thân thiện giữa trung tâm hiện hữu và trung tâm mới, làm nổi bật nét tự nhiên vốn có của Thủ Thiêm vốn là vùng đất ngập nước bởi ảnh hưởng thủy triều, có nhiều sông rạch. Nhà tư vấn cũng đã đề xuất tạo hồ trung tâm lấy ý tưởng chủ đạo từ một rạch lớn của Thủ Thiêm cùng với việc khôi phục những rạch hiện hữu khác tạo nên hệ thống thu thoát nước có ích, phù hợp với xu thế quốc tế về đô thị sinh thái mang tính bền vững. Ngoài ra, cảnh quan hiện đại nhưng vẫn mang hình dáng dân tộc tạo cho Thủ Thiêm nét đặc thù, không chỉ là hình ảnh nam bộ được giữ lại mà còn hiện hữu một đô thị tiên tiến bên cạnh nét đặc sắc về cảnh quan đô thị.


Hiện tại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính phục vụ cho việc xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần hoàn thiện, trong đó, phải nói đến vai trò của trục đại lộ Đông - Tây và đường hầm qua sông Sài Gòn tạo liên kết tốt về giao thông. UBND TPHCM quyết định tăng tốc việc đẩy nhanh hạ tầng kỹ thuật chính, đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng đang rất quan tâm đến sự phát triển của Thủ Thiêm. Theo Ban quản lý, việc triển khai thực hiện dự án 4 tuyến đường chính đã cơ bản hoàn thành. Ban cũng không ngừng nỗ lực giới thiệu và tiếp cận với các nhà đầu tư ở nhiều góc độ để đẩy nhanh tiến độ. Hy vọng trong thời gian ngắn người dân TPHCM sẽ nhìn thấy được mảng xanh dọc theo bờ sông Sài Gòn. Ông Trang Bảo Sơn chia sẻ:
 

 


Nhận xét về quy hoạch tổng thể khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Khương Văn Mười - Chủ tịch Hội kiến trúc sư TPHCM cho rằng: đồ án quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã làm tốt việc đưa cảnh quan vào đô thị. Khi hình thành, khu đô thị này sẽ đảm bảo cho các chức năng mà trung tâm cũ hiện nay của thành phố còn thiếu, tạo ra một trung tâm tài chính thương mại mới. Cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia còn có công trình nghệ thuật, công viên, bờ sông... là trung tâm văn hóa tạo nên diện mạo đô thị mới khá trọn vẹn. Ngoài ra, những công trình tiêu biểu như trung tâm triển lãm hội nghị quốc tế, tháp quan sát 86 tầng là điểm nhấn ấn tượng, từ đây người dân có thể quan sát cảnh quan toàn bộ TPHCM.



Điểm hấp dẫn của quy hoạch còn là 5 chiếc cầu bắc sang sông Sài Gòn, Theo đó, cầu Thủ Thiêm 1 nối từ Bình Thạnh sang bán đảo đã khánh thành từ năm 2010. Cầu Thủ Thiêm 2 nối liền hai khu trung tâm cũ và mới dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2014. Cầu Thủ Thiêm 3 nối quận 4 sang phía nam lõi trung tâm và cầu Thủ Thiêm 4 đi từ quận 7 sang khu Lâm Viên sinh thái của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, Thủ Thiêm cũng sẽ có cầu đi bộ, theo thiết kế sẽ là một công trình kiến trúc đặc biệt tạo nên sự gắn kết không chỉ về góc độ lịch sử giữa hai trung tâm mới và cũ, mà còn cho thấy đây là nét chấm phá về cảnh quan sông Sài Gòn, một dòng sông uốn lượn, mềm mại.

Kỳ vọng về khu trung tâm mới không chỉ của giới kiến trúc sư mà của tất cả người dân thành phố. Ông Khương Văn Mười nhận định, tiến trình xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang thực hiện bài bản từ khâu thiết kế đến thi công. Tuy có chậm, nhưng đi bước nào chắc bước đó. Cẩn trọng và kỹ lưỡng để từng bước có thể sắp xếp không gian hợp lý, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia.:

 

 

 

 


Nói về Khu đô thị Thủ Thiêm - công trình quan trọng cho sự phát triển của TPHCM, ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận: phát triển Thủ Thiêm sẽ là nền tảng để mở rộng trung tâm thành phố, điều này cần thiết với TPHCM. Đây là khu dịch vụ tài chính và khoa học công nghệ, đáp ứng được cơ cấu chuyển dịch kinh tế của TPHCM với việc xác định mũi nhọn là dịch vụ chiếm tỷ trọng GDP cao hàng năm. Xét về kinh tế thì đây là trung tâm dịch vụ tài chính và các mặt dịch vụ khác phục vụ cho bước phát triển đi lên theo hướng cơ cấu lại nền kinh tế TPHCM, tạo tiền đề cho việc hình thành trung tâm giao dịch tài chính cho TPHCM và của cả khu vực sau này. Tính lâu dài là yếu tố cần phải chú trọng, và bước đệm từ nơi này sẽ có tác động cho cả nước cũng như khu vực trong phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Thành Tài khẳng định, xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm mang dáng dấp khu đô thị hiện đại thế giới là quyết tâm lớn của thành phố:

 

 

 

 

 

 


39 năm sau ngày đất nước thống nhất, dáng hình Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh đã đổi thay rất nhiều, tạo nên diện mạo mới. Những cây cầu, đại lộ, những tuyến đường trải dài nối liền các quận huyện trên địa bàn thành phố hay sự hiện diện của những tòa nhà cao tầng đã khẳng định những bước đi vững vàng trên con đường xây dựng một thành phố phồn vinh - hiện đại, luôn xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước, đi trước về trước, đột phá trong xây dựng và phát triển. Trong đó, Khu đô thị Thủ Thiêm sẽ tạo nên vóc hình đô thị mới cho TPHCM trong tương lai không xa.


Bài 1: Thủ Thiêm - Ký ức bờ Đông thành phố