Chờ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

VOH - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các bộ liên quan chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) và tiến vào vùng biển phía Đông khu vực Biển Đông.

Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào lúc 10 giờ sáng ở khoảng 16,9 độ vĩ Bắc, 119,9 độ kinh Đông, với sức gió mạnh nhất đạt cấp 7 (50-61 km/h), giật cấp 9. Dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20 km/h và có khả năng mạnh lên thành bão trong vài ngày tới, gây mưa lớn và gió giật mạnh tại các khu vực Trung Trung bộ và Bắc Trung bộ.

Bao so 4
Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó với tình trạng mưa lũ, ngập lụt, lũ ống và sạt lở đất, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, cũng như triển khai các kịch bản ứng phó khẩn cấp với tình hình bão lũ.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chỉ đạo các cơ quan dự báo khí tượng tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chính quyền địa phương và người dân có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các địa phương cần chủ động bố trí lực lượng, phương tiện và vật tư tại những địa bàn trọng điểm để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu. Các hồ đập thủy điện, thủy lợi phải được vận hành an toàn để ngăn chặn lũ lụt.

Theo dự báo, khả năng cao áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và đổ bộ vào khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Nam với tỷ lệ khoảng 70%.