Chờ...

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

VOH - Dự án chống ngập này có vai trò quan trọng đối với TPHCM, giúp giảm thiểu tình trạng ngập lụt nghiêm trọng do triều cường và biến đổi khí hậu.

Văn phòng Chính phủ ban hành công văn gửi đến 7 Bộ và 3 cơ quan liên quan, yêu cầu khẩn trương đưa ra ý kiến về giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong dự án chống ngập do triều cường tại TPHCM, một dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng.

Sau khi nhận được báo cáo từ UBND TPHCM về các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các Bộ, ngành và cơ quan liên quan có ý kiến cụ thể bằng văn bản về những giải pháp tháo gỡ vướng mắc và cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề này. 

Du an ngan ty
Ảnh: TN

Các ý kiến cần được gửi về Văn phòng Chính phủ trước 17 giờ ngày 3/10/2024 để tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/10/2024.

Dự án chống ngập do triều cường tại TPHCM, có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu, được khởi công vào giữa năm 2016 với mục tiêu giải quyết tình trạng ngập úng nghiêm trọng ở TPHCM. Dự án ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2018, tuy nhiên đến nay, sau 6 năm, dự án vẫn chưa thể hoàn tất.

Theo UBND TPHCM, dự án gặp nhiều khó khăn, bao gồm việc tổng mức đầu tư thay đổi và thời gian thực hiện đã hết hạn. Ngoài ra, hợp đồng thực hiện cũng có nhiều thiếu sót, đòi hỏi phải có các điều chỉnh về thời hạn hoàn thành để làm cơ sở ký kết phụ lục hợp đồng BT, thay đổi phương án thanh toán cho nhà đầu tư.

UBND TPHCM đã đề xuất phương án điều chỉnh dự án, trong đó có việc kéo dài thời hạn hoàn thành và ký kết phụ lục hợp đồng mới. Theo đó, Thành phố đề nghị sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư, giúp có thêm nguồn vốn hoàn thiện các phần công việc còn lại.

Dự án hiện đã thi công được hơn 90% khối lượng công việc, tuy nhiên, toàn bộ quá trình đã bị tạm dừng từ ngày 15/11/2020 đến nay. 

Nhà đầu tư chính của dự án, Tập đoàn Trung Nam, cho biết việc kéo dài thời gian thực hiện đã phát sinh thêm chi phí, bao gồm lãi vay và các chi phí liên quan khác. Tổng mức đầu tư vì thế đã tăng từ 9.976 tỷ đồng lên đến 14.398 tỷ đồng.