Chờ...

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN - GCC và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18-20/10

VOH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia.

Nhận lời mời của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18-20/10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: CP

Đây là chuyến thăm Saudi Arabia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới, diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại và Việt Nam đang triển khai đề án "Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016 - 2025".

Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 32,4% so với năm 2021. 

Là một trong các quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, Saudi Arabia là thị trường rất tiềm năng cho ngành công nghiệp Halal vừa mới phát triển của Việt Nam. Trong đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Saudi Arabia được xác định là một trong những đối tác và thị trường ưu tiên.

Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Saudi Arabia, đồng thời tạo cầu nối cho GCC và ASEAN.

GCC là một tổ chức khu vực quan trọng hàng đầu ở Trung Đông, thành lập năm 1981, gồm 6 quốc gia khu vực vùng Vịnh là Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait, Bahrain và Oman. Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với cả 6 nước thành viên GCC.

Quan hệ ASEAN - GCC bắt đầu năm 1990, khi Bộ trưởng Ngoại giao Oman, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng các Bộ trưởng GCC, bày tỏ GCC mong muốn thiết lập quan hệ chính thức với ASEAN.