Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Lào

VOH - Ngày 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Thủ đô Vientiane, Lào để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, cũng như các hội nghị liên quan.

Chuyến công tác này là một trong những sự kiện quan trọng nhất của ASEAN trong năm 2024.

Vào lúc 10 giờ 45, chuyên cơ chở Thủ tướng đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Wattay. Lễ đón đoàn được tổ chức trọng thể với sự tham dự của các quan chức cấp cao Lào như Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Phosay Sayyasone cùng nhiều đại diện của Bộ Ngoại giao Lào.

Về phía Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cũng có mặt để chào đón đoàn.

Phham Minh Chinh tai Lao 20-24 - TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thủ đô Vientiane (Lào), bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 - Ảnh: TTXVN

Hội nghị Cấp cao ASEAN 44 và 45 diễn ra từ ngày 8-11/10, quy tụ lãnh đạo các nước ASEAN, Timor Leste, cùng với 10 đối tác của ASEAN và nhiều tổ chức quốc tế. Đây là diễn đàn quan trọng để các nước thành viên thảo luận về hợp tác khu vực, đồng thời tìm kiếm giải pháp thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển trong bối cảnh tình hình quốc tế đang biến động phức tạp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham gia khoảng 20 hoạt động quan trọng trong khuôn khổ hội nghị, với nhiều bài phát biểu chiến lược. Việt Nam sẽ nêu rõ quan điểm của mình về các vấn đề quan trọng mà khu vực ASEAN đang đối mặt, đồng thời đề xuất các sáng kiến nhằm nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Những thông điệp quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam mang đến hội nghị nhấn mạnh sự đoàn kết trong khối ASEAN, hợp tác khu vực và khai thác tiềm năng phát triển mới phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Bên cạnh các hoạt động chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng dự kiến có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác lớn, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện. Đặc biệt, ông sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo cấp cao của Lào để củng cố mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Chuyến tham dự hội nghị lần này không chỉ là dịp để Việt Nam khẳng định vai trò tích cực trong cộng đồng ASEAN, mà còn là cơ hội để thúc đẩy các sáng kiến mới, đóng góp vào hòa bình và phát triển bền vững của khu vực.