Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Đổi mới sáng tạo phải vì con người, vì sự phát triển bền vững toàn cầu”

VOH - Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trực tuyến tại sự kiện công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) năm 2024.

Hoạt động do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) tổ chức tại Geneva.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển bền vững và toàn diện, đồng thời khẳng định đây là chiến lược mà Việt Nam luôn đặt làm ưu tiên hàng đầu.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải chia sẻ với nhau: đổi mới sáng tạo tác động đến toàn dân, toàn diện và toàn cầu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy chúng ta phải có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân và đề cao hợp tác quốc tế.”

PHam minh chinh doi moi
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trực tuyến tại sự kiện công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) năm 2024.

Ông kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ từ các quốc gia phát triển dành cho các nước đang phát triển, đặc biệt trong việc chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính và đào tạo nguồn nhân lực.

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ đổi mới sáng tạo vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển, không chấp nhận các hoạt động đổi mới nhằm mục đích gây xung đột hoặc cạnh tranh không lành mạnh. Ông cũng nhấn mạnh: "Người dân phải là trung tâm và là đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ những tiến bộ đổi mới sáng tạo."

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ về chiến lược của Việt Nam trong việc đưa đổi mới sáng tạo trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Ông nói, “Việt Nam xác định giáo dục, khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu,” và việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo không chỉ giúp xây dựng đất nước hùng cường mà còn mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho nhân dân.

Tại sự kiện, báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy, Việt Nam đã tăng 2 bậc, vươn lên vị trí 44/132 quốc gia. WIPO đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc của Việt Nam, cùng với các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, và Philippines trong việc cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo trong 10 năm qua. Thụy Sĩ, Thụy Điển, Mỹ, Singapore và Anh tiếp tục là những quốc gia dẫn đầu thế giới về chỉ số này.

WIPO cũng cảnh báo về thách thức trong phát triển công nghệ xanh, mặc dù các công nghệ khác như 5G, robot và xe điện (EV) đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam, với sự nỗ lực cải tiến công nghệ và xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo, đã được xem là một trong những điển hình thành công.

Phát biểu của Thủ tướng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các tổ chức quốc tế và đại biểu tham dự. Tổng Giám đốc WIPO, ông Darren Tang, đánh giá cao sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời chúc mừng Việt Nam về những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua.

Lễ công bố báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 là một minh chứng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ đổi mới sáng tạo thế giới.