Dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nối liền hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và kết nối giữa 2 tuyến cao tốc TPHCM - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Công trình khởi công vào tháng 3/2020, dự kiến khai thác và đưa vào sử dụng cuối năm 2023, do Ban Quản lý Dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Sau khi hợp long cầu Mỹ Thuận 2, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 7 cùng các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe vào cuối năm 2023.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối thông tuyến cao tốc TPHCM - Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các địa phương ĐBSCL.
Góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội trong khu vực.
Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè); điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nút giao Quốc lộ 80, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).
Giai đoạn trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía tỉnh Tiền Giang 17 m, lệch phía phải tuyến tương tự dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Phía tỉnh Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25 m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường khoảng 32 m.
Phần cầu chính dài 1,9 km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25 m; Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m (gồm 6 làn xe).