Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu tiên đội ngũ giáo viên

(VOH) – Thủ tướng tri ân sâu sắc tới các thế hệ thầy cô giáo trên cả nước, những người gánh vác sự nghiệp cao cả trồng người.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) tổ chức sáng 19/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính bùi ngùi tưởng nhớ những người thầy với nhân cách lớn, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà như thầy giáo Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thiếp, Nguyễn Văn Huyên…Thủ tướng cũng thành kính tri ân những nhà giáo liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu tiên đội ngũ giáo viên 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Nhiều thách thức cho ngành giáo dục

Thủ tướng cho rằng sự nghiệp giáo dục, đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục.

Để đáp ứng được mục tiêu đổi mới, sáng tạo cần xác định rõ, giáo dục đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc, tiến bộ khoa học và công nghệ và phù hợp với quy luật khách quan.

Thủ tướng mong rằng các thầy cô luôn đề cao ý thức rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, sáng tạo, linh hoạt, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại luồng sinh khí, làn gió mới với sức thuyết phục cao trong mỗi bài giảng, qua đó góp phần bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước.

Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa thầy với thầy, thầy với trò, với phụ huynh học sinh. Các thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh về tình yêu thương, sẻ chia và trách nhiệm, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, các giá trị chân - thiện - mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại” – Thủ tướng chia sẻ.

"Muốn sang thì bắc cầu kiều - Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy" để nhắn nhủ chúng ta phải luôn tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, đồng hành với thầy cô; đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng dạy dỗ các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của xã hội. Đối với các em học sinh, tôi mong rằng, các em hiểu được tình cảm, sự hy sinh, vất vả, cống hiến hết mình của các thầy cô để cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn đức, luyện tài, nâng tầm tri thức để mang lại niềm vui, tự hào, hạnh phúc cho các thầy cô - Thủ tướng gửi đến các bậc phụ huynh và học sinh. 

Hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu tiên đội ngũ giáo viên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục-đào tạo, bằng các kế hoạch cụ thể, hiệu quả. Thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, bám sát nhu cầu của thị trường lao động gắn với việc làm, an sinh xã hội. Giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. Tuyển dụng đủ số lượng, cơ cấu và đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên.

"Thủ tướng yêu cầu cần sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên phù hợp với thực tiễn, tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo. “Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, sửa đổi quy định về phụ cấp ưu đãi giáo viên phù hợp với tinh thần đất nước và cân đối chung với các ngành nghề khác”. 

Người đứng đầu Chính phủ cũng quan tâm tới việc hoàn thiện cơ chế chính sách đảm bảo mọi người có quyền tiếp cận với nền giáo dục ưu việt, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tích cực đổi mới. Thực hiện quản trị trường học theo hướng hiện đại, thông minh. Phát huy dân chủ, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo trong xây dựng và phát triển nhà trường. Xây dựng môi trường văn hóa, phòng chống bạo lực học đường.