Chủ tịch nước: Gửi lời tri ân đến thầy, cô giáo với sứ mệnh “trồng người” cao cả

(VOH) – Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có thư chúc mừng, động viên, khích lệ các thầy cô giáo nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành Giáo dục thời gian qua.

Chủ tịch nước: Gửi lời tri ân đến thầy, cô giáo với sứ mệnh “trồng người” cao cả
Chủ tịch nước gửi lời tri ân đến thầy, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Ảnh: Hà Lan

Thư viết, “Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục của nước ta đang đứng trước những yêu cầu mới, đặt ra những đòi hỏi cao về năng lực, phẩm chất và nhân cách nhà giáo. Tôi mong các thầy giáo, cô giáo luôn luôn đủ sức khỏe, đủ nhiệt huyết, đủ tri thức, phương pháp và đủ niềm tin để tiếp tục yêu nghề, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Chủ tịch nước đề nghị các nhà trường quan tâm xây dựng môi trường văn hóa, sáng tạo, chú trọng cả “dạy chữ” và “dạy người”, phát huy dân chủ để đội ngũ nhà giáo có điều kiện phát triển tài năng và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội chung tay cùng ngành Giáo dục, tháo gỡ khó khăn, khắc phục nhược điểm, chung sức, đồng lòng, nâng tầm ngành Giáo dục Việt Nam, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc các thầy giáo, cô giáo nhiều sức khỏe, khắc phục mọi khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt và quản lý tốt như lời dặn của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu, thầy và trò cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Giáo dục Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng mừng. Trên 99% người dân trong độ tuổi 15 - 60 biết chữ, gần 100% trẻ em 5 tuổi được đến trường. Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa tuổi 15 (PISA), học sinh nước ta vượt trên mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). 

Các đội tuyển học sinh thi Olympic quốc tế và châu Á đều đạt thứ hạng cao. Giáo dục đại học thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành nghề hướng tới đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao.

Tự chủ đại học đạt kết quả tốt và đang được mở rộng; nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo đại học đứng trong tốp 500 thế giới. Việt Nam cũng đứng thứ 49 thế giới về số lượng báo khoa học công bố trên các ấn phẩm quốc tế có uy tín; đã có nhiều trường đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới.