Trước thềm 20/11, Làn Sóng Xanh tung MV cover về tình yêu tuổi học trò

(VOH)- Xe đạp ơi - ca khúc bất hủ về những rung động tuổi học trò được bộ đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ thể hiện, từng là thanh xuân của nhiều thế hệ.

Giai điệu nhẹ nhàng về tình yêu tuổi mới lớn của Xe đạp ơi có một thời được người yêu nhạc thuộc nằm lòng, đến bất kỳ đâu cũng nghe được. Chính nhờ việc không chỉ là cặp đôi trên sân khấu mà còn là bạn đời, cặp đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ thổi thêm sự ngọt ngào lãng mạn vào ca khúc này, khiến nó trở thành một trong những bài hát có đời sống lâu dài trong thị trường nhạc Việt.

Giờ đây, Xe đạp ơi một lần nữa được lan tỏa đến người yêu nhạc thông qua album 0sHITS00sVIBE kỷ niệm 25 năm Làn Sóng Xanh với một tinh thần hoàn toàn mới mẻ cùng sự kết nối của hai giọng ca trẻ trung Juky San và Hoàng Duyên.

Juky San và Hoàng Duyên làm mới Xe đạp ơi của cặp đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ
Juky San và Hoàng Duyên làm mới Xe đạp ơi của cặp đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ

Khi nhận một list hơn 100 bài hát để chọn làm mới, nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong lập tức chọn ngay Xe đạp ơi, với lí do cực kỳ đơn giản: “Phong đoán sẽ không ai chọn bài này nên quyết định chọn. Xe đạp ơi là một ca khúc có tuổi đời quá lâu với tuyến giai điệu rất khó để làm lại. Đó chính là thử thách mà team mình muốn chinh phục. Ngoài ra, tính tác phẩm của Xe đạp ơi rất đẹp, một bài hát mang lại cảm giác bồng bềnh, đậm chất thơ, thông điệp tích cực, không đau đớn nhói lòng hay nức nở triền miên. Xe đạp ơi có hơi thở hoàn toàn riêng biệt, không giống bất kỳ bài hát nào ở cùng giai đoạn. Vì vậy, nếu làm lại được, ca khúc này sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người nghe”.

Nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong đã cùng với nhạc sĩ LongX làm việc rất kỹ lưỡng, nếu không muốn nói là cực kỳ chi tiết, để ý từng li từng tí để có thể chọn ra một màu sắc mới lạ. Cuối cùng, team sản xuất quyết định chọn thể loại trap đầy táo bạo cho ca khúc vốn dĩ rất quen thuộc này.

Việc cover Xe đạp ơi không chỉ tạo áp lực cho Juky San và Hoàng Duyên ở góc độ bản phối khó, mà còn làm sao giảm thiểu tối đa sự so sánh của khán giả với bản gốc, chưa kể phải hát sao cho mới mẻ nhưng đồng thời cũng phải giữ đúng tinh thần của nguyên tác. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho hay, anh rất hài lòng với phần trình diễn của Juky San và Hoàng Duyên, vì chất giọng cả hai rất phù hợp với tinh thần của Xe đạp ơi, mang được không khí của thời đại mới, của tuổi trẻ trong ca khúc đến với tầng lớp khán giả ngày hôm nay.

Nhạc sĩ LongX tự nhận là bản phối này có thể gây tranh cãi. Có thể nhiều người sẽ thấy sao nó quá khác lạ so với bản gốc, cảm giác không quen nhưng cũng sẽ có người tìm được sự thú vị trong phiên bản này. Anh nhận định, nếu Xe đạp ơi của Phương Thảo – Ngọc Lễ là một bản tình trong sáng nên thơ thì Xe đạp ơi của Juky San và Hoàng Duyên mang tính xu thế, rất thời thượng, có chút gì đó sang chảnh và táo bạo. Một phiên bản mà GenZ có thể sử dụng trên TikTok để tạo ra chất fancy, “một kiểu đi xe đạp cực ngầu cực chất” nhưng ẩn phía sau đó vẫn là tinh thần ngọt ngào lãng mạn của bản gốc.

Juky San chia sẻ: Em rất thích được thử thách nên cực kỳ hào hứng khi nhận đề bài này. Xe đạp ơi và các bài khác trong album kỷ niệm 25 năm Làn Sóng Xanh đều là những bài hát có ca từ sâu sắc, giai điệu gần gũi và tự nhiên. Em và Hoàng Duyên cũng lo ngại rằng khán giả sẽ so sánh. Nhưng mà tụi em đã cố gắng hết sức để hát bằng tất cả cảm xúc của mình. Hi vọng được mọi người đón nhận.”

Xe đạp ơi phiên bản mới với bản phối của Nguyễn Hải Phong
Xe đạp ơi phiên bản mới với bản phối của Nguyễn Hải Phong

Trong khi đó, Hoàng Duyên cho biết: “Làn Sóng Xanh là điều gì đó rất lớn với em. Em đã có một bài hát được lọt vào top. Vậy nên em luôn mong có cơ hội được diễn trên sân khấu của Làn Sóng Xanh và mơ đến ngày đoạt được giải thưởng uy tín này. Em tin là mình và chị Hoàng Duyên đã tạo ra một điều đặc biệt cho album ý nghĩa này”.

Cuối 1997 đầu 1998, Xe đạp ơi là 1 trong 10 bài hát đầu tiên nằm trong Top 10 ca khúc được yêu thích nhất Bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh. Với sự thành công ngoài mong đợi của chương trình này, tháng 02/1998, Đài Tiếng Nói Nhân Dân Tp.HCM quyết định tổ chức ngay lễ trao giải đầu tiên tại Hội trường Đài. Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ cùng với nhiều nghệ sĩ khác cũng đã tham gia biểu diễn và nhận giải tại đây.

Lễ trao giải Làn Sóng Xanh đầu tiên diễn ra tại Hội trường Đài Tiếng nói nhân dân Tp.HCM (VOH) với sự tham gia của cặp đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ.
Lễ trao giải Làn Sóng Xanh đầu tiên diễn ra tại Hội trường Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) với sự tham gia của cặp đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ.

Tập 4 Xe đạp ơi với sự kết hợp của Juky San và Hoàng Duyên nằm trong album 90sHITS00sVIBES kỷ niệm 25 năm chương trình Làn Sóng Xanh với sự hợp tác giữa VOH, Forest Studio và YP Entertainment cùng sự đồng hành của nhãn hàng Chinsu đang có mặt trên kênh Youtube của Làn Sóng Xanh. Các tập còn lại cũng sẽ lần lượt on air trên kênh này cũng như trên các nền tảng âm nhạc trong nước và quốc tế từ nay cho đến cuối năm 2022.