Kỳ thi IELTS được tổ chức trở lại từ hôm nay 17/11

(VOH) - Tổ chức IDP đã được phép tổ chức kỳ thi IELTS trở lại sau đúng 1 tuần phát thông báo tạm hoãn.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ sáng nay vừa ký quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp Chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH Giáo dục IDP (Việt Nam) và IELTS Australia Pty Ltd (Australia).

Theo quyết định này, IDP được liên kết, phối hợp với công ty IELTS Australia Pty Ltd tại Australia để tổ chức thi, cấp chứng chỉ IELTS. Quyết định có hiệu lực ngay từ hôm nay 17/11. Thời hạn hoạt động liên kết này là 5 năm.

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS
IDP Education là tổ chức giáo dục được Chính phủ Úc thành lập từ năm 1969 và hiện có trên 120 văn phòng tại hơn 30 quốc gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các bên tuân thủ quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Nghị định 86 năm 2018 của Chính phủ và Thông tư số 11 của Bộ hôm 26/7/2022. Đề thi, quy trình đăng ký dự thi, tổ chức thi, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức thi; việc đảm bảo an ninh, bảo mật; đội ngũ của các bên thực hiện theo quy định của IELTS Australia và pháp luật. Lệ phí thi và các lệ phí khác (nếu có) thực hiện theo quy định.

IDP được yêu cầu thông báo lịch thi với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành tối thiểu trước 5 ngày, đồng thời báo cáo hoạt động định kỳ 6 tháng một lần (trước 25/6 và 25/12 mỗi năm) tới Bộ Giáo dục và Đào tạo.

IDP là một trong 2 đơn vị sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam, tổ chức thi IELTS tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và 41 tỉnh thành khác. Trong đó, thí sinh tại 3 thành phố lớn có thể lựa chọn lịch thi trên máy tính hàng ngày và lịch thi trên giấy 4 ngày mỗi tháng.

International English Language Testing System (IELTS) là hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế, gồm bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết, phục vụ mục đích học tập, làm việc và định cư. Chứng chỉ IELTS hiện được công nhận ở hơn 11.000 cơ sở đào tạo ở 140 quốc gia. Năm 2018, kỳ thi này đã đạt mốc 3,5 triệu lượt thi trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, IELTS xuất hiện từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Trước kia, đa số thí sinh thi IELTS để bổ sung chứng chỉ vào hồ sơ du học, làm việc tại nước ngoài hoặc giảng dạy tiếng Anh tại các trung tâm, trường học ngoài công lập. Nhưng vài năm gần đây, nhiều đại học Việt Nam có xu hướng tuyển sinh bằng điểm IELTS kết hợp với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, nếu có chứng chỉ này, sinh viên sẽ được miễn một số học phần tiếng Anh và xét công nhận chuẩn đầu ra ngoại ngữ.

Hai đơn vị tổ chức thi IELTS ở Việt Nam là Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục quốc tế IDP, lệ phí thi là hơn 4,6 triệu đồng một lượt. Hiện, mỗi đơn vị này có hơn 100 đối tác liên kết trên cả nước.

Trước đó trong hai ngày 9-10/11, IDP, Hội đồng Anh cùng hàng loạt đơn vị tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam thông báo hoãn thi đến khi có thông báo mới.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chiều 10/11 nói lý do của việc này là do các cơ sở liên kết chưa hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép theo quy định, trong khi việc tổ chức thi các chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài còn tràn lan, không được kiểm soát chất lượng.