Hai đơn vị hoãn kỳ thi IELTS, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

(VOH) – Trong 2 ngày 9-10/11, hai đơn vị Hội đồng Anh, IDP cùng ra thông báo tạm hoãn kỳ thi IELTS cho đến khi có thông tin mới.

Tối 9/11, một số thí sinh của Hội đồng Anh (British Council) chia sẻ nhận được email thông báo về việc ngày thi IELTS dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/11 đã bị hoãn.

Sáng 10/11, thông tin chính thức từ Hội đồng Anh cho biết từ hôm nay, đơn vị này sẽ tạm hoãn tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis của Hội đồng Anh tại Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Trưa 10/11, một lãnh đạo cao cấp của tổ chức giáo dục IDP Education cũng khẳng định đơn vị này tạm thời hoãn các kỳ thi IELTS được tổ chức trên cả nước kể từ ngày 10/11.

Như vậy, hai đơn vị sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam bao gồm Hội đồng Anh và IDP đều đã thông báo tạm hoãn các kỳ thi IELTS.

Hai đơn vị hoãn kỳ thi IELTS, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì? 1
Ảnh minh họa

Lý giải cho vấn đề này, chiều 10/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86 năm 2018 của Chính phủ về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và Thông tư số 11 năm 2022 của Bộ GD-ĐT về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho hay các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86 và Thông tư số 11.

Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, e-mail) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng, do đó Bộ GD-ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Thông tin hoãn kỳ thi IELTS gây xôn xao nhiều do nhu cầu nộp hồ sơ du học, làm việc lớn hơn. Vài năm gần đây, nhiều đại học Việt Nam còn có xu hướng tuyển sinh bằng điểm IELTS kết hợp với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. 

Tất cả các thí sinh bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được đổi ngày thi miễn phí và sẽ được gửi thông báo trực tiếp đến hòm thư điện tử ngay sau khi các kỳ thi được phép tiếp tục tổ chức lại. Không chỉ IELTS, kỳ thi năng lực tiếng Nhật Nat-test và kỳ thi năng lực Hán ngữ quốc tế đều thông báo tạm hoãn.