Liên kết đại học - doanh nghiệp là hoạt động được đẩy mạnh trong thời gian gần đây khi các định hướng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ trở thành mục tiêu hướng đến của cả các trường đại học và doanh nghiệp.
Là một trong những trường đại học kỹ thuật triển khai nhiều chương trình liên kết, hợp tác với doanh nghiệp, trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) đã ghi nhận nhiều hiệu quả tích cực trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn lực của nhà trường.
Tại Hội thảo quốc tế Đẩy mạnh liên kết Đại học - Công nghiệp năm 2022 với chủ đề “Quốc tế hóa giáo dục đại học”, PGS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa cho biết: "Nhà trường coi mối liên kết đại học - doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trường, góp phần vào sự thành công trong tự chủ đại học. Trường hiện đã thiết lập hợp tác chính thức với hơn 80 doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, trao đổi, chuyển giao công nghệ".
Theo PGS.TS Mai Thanh Phong, từ việc liên kết với các doanh nghiệp, khảo sát ý kiến doanh nghiệp hàng năm về nhu cầu nhân lực, yêu cầu kiến thức chuyên môn… trường Đại học Bách khoa đã chủ động xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo, đáp ứng được các nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như THACO, VNPT, Viettel, Petrovietnam, Dow Chemical, TIS Intec... cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thông qua nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo cũng như tạo môi trường thực tập chuyên nghiệp, mở rộng hoạt động trao đổi giảng viên, chuyên viên nghiên cứu với các doanh nghiệp quốc tế - hướng tới quốc tế hóa giáo dục đại học một cách thực tế.
Việc liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp còn giúp sinh viên có thêm địa điểm thực tập, thực hành, được tiếp xúc với thực tế, nâng cao kỹ năng, cập nhật những công nghệ, xu hướng mới… giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức thực tế, kỹ năng mềm cần thiết làm hành trang cho con đường sự nghiệp tương lai. Các kết quả này đã được ghi nhận thông qua ý kiến đánh giá từ các doanh nghiệp đối với sinh viên đã tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa.
Tại trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM), hoạt động hợp tác và kết nối doanh nghiệp cũng được coi là nhiệm vụ trọng tâm và luôn đặt hàng đầu. Trường luôn duy trì thực hiện liên kết và hợp tác với hơn 700 đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có nhiều đối tác doanh nghiệp lớn như Prudential, Intel, FE Credit, Nestlé Việt Nam, UNIQLO Honda, Unilever Việt Nam, Biti’s, NAB, Vietcombank…
Từ sự hợp tác này, Nhà trường cùng doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyển dụng, tham quan nhà máy – Company Tour, tham quan văn phòng – Office Tour, tài trợ học bổng và chuỗi chương trình chia sẻ workshop, talkshow... về các chủ đề cần thiết cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.
PGS.TS Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế đánh giá: "Việc đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp đã mở thêm nhiều cơ hội trải nghiệm cho các bạn sinh viên với doanh nghiệp. Sinh viên của trường được trang bị và định hướng cơ hội nghề nghiệp, lộ trình và trải nghiệm quá trình thực tập – làm việc tại doanh nghiệp từ sớm. Qua đó, doanh nghiệp có cơ hội xây dựng lộ trình đào tạo, tìm kiếm và thấu hiểu nhiều hơn đối tượng sinh viên, nguồn nhân lực chất lượng cao của nhà trường".
Để đạt được những kết quả này, trường Đại học Quốc tế liên tục cải tiến và vận hành cổng thông tin việc làm https://iujobhub.com/ như là một cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, cung cấp nhiều cơ hội việc làm, thực tập và những chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với sinh viên.
Trong năm học 2021-2022, trường Đại học Quốc tế cũng đã nhận được hơn 600 triệu đồng từ doanh nghiệp cho các động tài trợ chương trình ngày hội việc làm, học bổng cho sinh viên, các hoạt động đào tạo kỹ năng cho sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường còn nhận được tài trợ sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp nhằm phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy.
Liên kết đại học - doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ then chốt trong xu thế mà các trường đại học đang hướng đến hiện nay. Mối liên kết chặt chẽ này còn góp phần rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế trong quá trình học tập của sinh viên, giúp doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí trong công tác đào tạo lại khi chất lượng đào tạo từ các trường đã đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.