Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước châu Âu

(VOH) - Sáng 9/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU.

Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ từ ngày 9 - 16/12/2022, theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước châu Âu
Chú thích ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa quan trọng. Góp phần triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế”; Chỉ thị Ban Bí thư về “Đẩy mạnh về nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030" và về “Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030”.

Thể hiện tinh thần chủ động, tích cực và đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, cũng như đối với cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh khu vực và thế giới đang đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, thách thức khó lường như hiện nay.

Góp phần tăng cường, củng cố quan hệ giữa Việt Nam với Luxembourg, Hà Lan và Bỉ trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và 3 nước.

Bỉ là đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và là thì trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại châu Âu. Thương mại hai chiều đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng 54% so với năm 2020.

Ngay khi lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan bắt đầu viện trợ ODA không hoàn lại cho Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực nhân đạo, giáo dục đào tạo và y tế. Trao đổi thương mại song phương năm 2021 đạt 8,37 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2020.

Luxembourg được xem là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới. Hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo giữa hai nước liên tục phát triển trong 50 năm qua. Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ ba của EU tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,6 tỷ USD.