Chờ...

Thủ tướng: Quảng Ninh, Hải Phòng khắc phục ngay việc mất điện, mất sóng sau bão Yagi

VOH - Chiều 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng đã đi thị sát tình hình thiệt hại tại các cơ sở kinh tế - xã hội, thăm hỏi người dân bị thiệt hại và động viên các lực lượng quân đội, công an, thanh niên, công nhân môi trường đô thị… đang làm nhiệm vụ dọn dẹp sau bão.

Tại cuộc làm việc sau đó tại Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính trước hết gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới tỉnh Quảng Ninh và người dân, các gia đình có người thân thiệt mạng, bị thương, thiệt hại tài sản.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh khẩn trương ổn định tình hình, đưa mọi hoạt động trở lại bình thường; cứu chữa những người bị thương, bị nạn, tìm kiếm người mất tích, lo hậu sự chu đáo cho những người xấu số; chuẩn bị ứng phó hoàn lưu bão, lũ lụt, sạt lở… Đối với các cơ sở giáo dục nào an toàn thì vẫn cho học sinh học tập bình thường, còn những nơi bị thiệt hại khi nào đủ an toàn mới cho hoạt động trở lại.

1725788121163177-1725791112732725119387
Thủ tướng đi thị sát tình hình thiệt hại tại các cơ sở kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh huy động cả hệ thống chính trị để khắc phục hậu quả bão, gồm cả lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là thực hiện khối lượng công việc rất lớn trong dọn dẹp, vệ sinh môi trường.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng huy động lực lượng quân đội ở tất cả các tỉnh, thành, địa phương gần nhất tham gia các công việc có thể làm được.

Trước tình hình mất điện trên diện rộng gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân, kinh tế của địa phương, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhanh chóng khôi phục việc cấp điện; các Tập đoàn VNPT, Viettel khôi phục thông tin liên lạc trong những ngày tới. Ngành giao thông khẩn trương khôi phục các đoạn đường sạt lở, sụt lún, bảo đảm giao thông thông suốt...

Thủ tướng giao lãnh đạo các bộ ngành hướng dẫn cụ thể các địa phương về cơ chế đặc thù để khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện khẩn cấp. Đặc biệt là Bộ KH-ĐT hướng dẫn về chỉ định thầu, mua sắm trong điều kiện khẩn cấp, giao các địa phương triển khai, bảo đảm phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan. 

img0503-17257966272341910807303
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại cuộc họp 

Tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng đã đi kiểm tra Khu tập thể A7 được xây dựng từ những năm 1960 ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền và biểu dương thành phố Hải Phòng cũng như người dân trong khu tập thể đã di dời toàn bộ người dân sinh sống trong khu tập thể tới nơi an toàn.

Do ảnh hưởng của bão số 3, các tòa nhà ở Khu tập thể A7 bị nghiêng nứt, có nguy cơ đổ sập, Thủ tướng yêu cầu thành phố Hải Phòng tiếp tục bố trí nơi ở cho người dân, kiên quyết bảo vệ người dân, không về sinh sống ở các tòa nhà này; nghiên cứu bố trí nơi an cư cho người dân, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, không để ai không có nơi ở.

Đồng thời rà soát các chung cư cũ trên địa bàn toàn thành phố, cương quyết di dời người dân từ các nhà chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn, mất vệ sinh… tới nơi ở mới an toàn, với chính sách mua hoặc thuê mua, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và tuân thủ pháp luật về nhà ở, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Thủ tướng đề nghị Hải Phòng trước mắt rà soát lại, làm chính sách với các gia đình thiệt hại, mất mát, nhất là các gia đình có người mất, bị thương do bão Yagi.

Tiếp theo, Thủ tướng đề nghị Hải Phòng nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, kinh tế cho người dân, đồng thời thăm hỏi, chia sẻ những nơi bị thiệt hại, mất mát nhiều.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Phải kiểm tra việc vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, huy động tất cả các lực lượng dọn dẹp vệ sinh, cây cối. Những cây bị đổ còn có khả năng sống cần phải tỉa cành lá và trồng lại, cố gắng giữ lại cho thành phố xanh sạch đẹp".

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hải Phòng "cần khắc phục ngay việc mất điện, mất sóng".

Trước chỉ đạo này của Thủ tướng, đại diện EVN cho biết đến giờ phút này cơ bản đã cấp điện nội đô và sẽ cố gắng cấp điện cho đảo Cát Hải (vì bị đứt cáp), cấp điện cho quận Đồ Sơn trong ngày mai.

Đại diện VNPT cho biết đã khắc phục xong sự cố mất sóng trên đảo Cát Bà, "Internet thì vài hôm nữa sẽ khắc phục xong".