Chờ...

Bão số 3 ra khỏi Hà Nội, cảnh báo ngập lụt và lũ quét tại miền Bắc

HÀ NỘI - Sau khi cơn bão số 3 suy yếu và rời khỏi trung tâm Hà Nội, khu vực miền Bắc vẫn đối mặt với nguy cơ ngập lụt, lũ quét, và sạt lở đất.

Cảnh báo này đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh vùng núi và trung du, nơi hoàn lưu bão vẫn tiếp tục gây mưa lớn.

bao-so-3-suy-yeu-thanh-ap-thap-nhiet-doi-8503.jpg_voh
[Live] Bão số 3 di chuyển về phía Tây Bắc Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ảnh 1 Bản đồ dự báo quỹ đạo và cường độ bão số 3 phát lúc 23 giờ ngày 7/9/2024. - Ảnh; NCHMF

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 22h ngày 7/9, tâm bão số 3 nằm trên đất liền khu vực đồng bằng Bắc Bộ, với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20 km/h. Đến 10h ngày 8/9, bão đã di chuyển vào khu vực Tây Bắc Bộ, sức gió giảm xuống còn cấp 6, giật cấp 8, và sẽ tiếp tục suy yếu trước khi tan dần tại Thượng Lào.

Dù bão đã suy yếu, hoàn lưu của nó vẫn gây ra mưa rất to tại nhiều tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo thủy văn, cho biết mưa lớn sẽ kéo dài, gây nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt đô thị ở nhiều địa phương từ Quảng Ninh đến Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc.

phognchong_voh
Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo thủy văn. Ảnh: NLĐ

Mưa lớn tại nhiều tỉnh thành

Từ chiều tối 7/9, mưa lớn đã trút xuống các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình, và Hà Nội. Lượng mưa đo được tại nhiều nơi vượt mức 150-200 mm, đặc biệt tại Thái Bình và Quảng Ninh, nơi có nơi lượng mưa lên tới 300 mm.

Cụ thể, tại Phủ Dực (Thái Bình) lượng mưa đo được là 414,4 mm, Đông Triều (Quảng Ninh) 221,6 mm, Xuân Thủy (Nam Định) 218,8 mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 217,8 mm, và Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 207,8 mm. Đây là những con số đáng báo động, làm gia tăng nguy cơ lũ lụt và thiệt hại tại các khu vực đông dân cư.

Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Trong đêm 7/9 và ngày 8/9, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ tiếp tục có mưa to, nâng cao nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Đặc biệt, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Cao Bằng, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa nằm trong vùng nguy cơ cao. Người dân tại các khu vực miền núi và trung du cần đặc biệt đề phòng trước tình hình thời tiết xấu kéo dài.

Theo dự báo, từ nay đến ngày 9/9, mực nước các con sông lớn như sông Thao, sông Lô, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam và sông Hoàng Long sẽ dâng cao, gây lũ với mức báo động 1 đến báo động 2.

Cảnh báo ngập lụt đô thị

Mưa lớn kéo dài không chỉ đe dọa các vùng núi mà còn gây nguy cơ ngập lụt tại các đô thị và tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Các địa phương như Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nam, Thái Nguyên, và Hà Nội đều nằm trong vùng cảnh báo. Người dân tại các khu vực này cần chủ động ứng phó, đề phòng ngập lụt sâu có thể gây khó khăn cho giao thông và sinh hoạt.

Trước tình hình phức tạp của thời tiết, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần liên tục theo dõi các bản tin dự báo và tuân thủ chỉ dẫn của các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.