Thủ tướng: Tăng giá điện quá cao sẽ khiến "người dân, doanh nghiệp không chịu được"

(VOH) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tính toán kỹ việc tăng giá điện để dung hòa các mục tiêu bởi nếu tăng giá điện quá cao với thu nhập sẽ khiến "người dân, doanh nghiệp không chịu được".

Sáng 3/2 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 do Bộ Công Thương tổ chức.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt khung giá điện bán lẻ bình quân làm căn cứ cho việc điều hành giá và huy động các nguồn điện, kể cả việc nhập khẩu điện từ Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 do Bộ Công Thương tổ chức (Ảnh: VGP)

Theo quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, chính sách về giá điện cần khẩn trương làm nhưng phải phù hợp với nền kinh tế, thu nhập người dân: "Giá điện của nước ta không thể giống nước phát triển. Giá quá cao thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế không chịu được. Bộ Công Thương phải suy nghĩ thấu đáo, điều hành không giật cục, dung hoà được lạm phát và tăng trưởng, tức là vừa phải đẩy mạnh sản xuất nhưng kiểm soát được lạm phát".

Lãnh đạo Chính phủ cũng dành thời gian phân tích 4 vấn đề còn lại liên quan tới điện gồm nguồn, truyền tải, phân phối, sử dụng. Trong đó, ông cho rằng, nguồn điện phải sử dụng tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, trong đó có tiềm năng điện gió, điện mặt trời.

Ông yêu cầu, tránh tình trạng xây dựng nguồn ồ ạt nhưng không có truyền tải; khâu phân phối điện phải phù hợp với điều kiện đất nước và từng khu vực. Việc sử dụng điện cần hiệu quả, tiết kiệm.

Thủ tướng cũng đề cập tới Quy hoạch điện VIII (dự thảo đang trong quá trình hoàn thiện) và bản thân rất trăn trở khi gần 2 năm quy hoạch này chưa được ban hành: "Tiến độ quy hoạch rất cần nhưng chất lượng cần hơn để có lợi cho đất nước, người dân, nên không thể nóng vội".

tăng giá điện
Giá điện tại Việt Nam đang thấp hơn 50% so với Philippines, Indonesia, Thái Lan nhưng cao hơn Lào (Ảnh: EVN)

Đọc thêm: EVN muốn điều chỉnh giá điện như giá xăng

Hiện giá điện bán lẻ bình quân của Việt Nam là 1.864,44 đồng/kWh (tương đương 0,08 USD/kWh), duy trì từ tháng 3/2019 đến nay. Theo Globalpetrolprices, mức này hiện thấp hơn 50% so với Philippines - nước có giá điện cao nhất khu vực (0,172 USD/kWh); thấp hơn Indonesia (2.310 đồng/kWh), Thái Lan (3.273 đồng/kWh)... và hầu hết các nước phát triển khác.

Ngược lại, giá điện bình quân của Việt Nam cao hơn Lào (quốc gia có tới 70% thủy điện giá rẻ), một số quốc gia như Nga, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...

Năm 2022, EVN ước lỗ khoảng 31.000 tỷ đồng và đã đề xuất tăng giá bán lẻ điện. Bộ Công Thương cho biết đang rà soát và sẽ có lộ trình tăng hợp lý.