Chờ...

Thủ tướng: Tập trung ưu tiên huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược

VOH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu huy động các nguồn tài trợ vốn lớn cho các dự án hạ tầng có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái.

Chiều 1/6, các ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 - cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (sân bay Long Thành).

Số vốn tài trợ này tương ứng 45% tổng mức đầu tư của dự án. Vietcombank là ngân hàng đầu mối tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (tại tỉnh Đồng Nai) là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, có tổng mức đầu tư hơn 99 ngàn tỷ đồng, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

long-thanh2-4287
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đảng và Nhà nước ta xác định xây dựng hệ thống kết cầu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước.

Theo Thủ tướng, sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải, là công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và kinh tế - xã hội đất nước ta trong những năm tới.

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế - xã hội Việt Nam.

Đánh giá cao việc phối hợp thu xếp vốn thành công vừa qua của Vietcombank, VietinBank và BIDV cho dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng tin tưởng đây sẽ là bước khởi đầu tích cực, tạo tiền đề quan trọng để khuyến khích các ngân hàng thương mại Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác trong các dự án lớn, quan trọng.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ACV, Bộ Giao thông vận tải… cần phát huy hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của dự án, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hơn nữa các nguồn lực phát triển các dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các dự án đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, sân bay, bến cảng, vừa góp phần tăng cường thu hút đầu tư, tạo năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế.

long-thanh-8019
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến ký kết giữa ACV với Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank - Ảnh: TTXVN 

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước, các bộ, cơ quan liên quan tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ quan trọng trong việc huy động nguồn lực phát triển hạ tầng.

Thủ tướng gợi ý cần rà soát, có cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ, thúc đẩy, khuyến khích các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cho vay vốn với điều kiện ưu đãi, phù hợp, đưa dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên như đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục mở rộng hình thức tài trợ cho vay vốn, phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại, trong đó nòng cốt là ngân hàng thương mại nhà nước cho vay vốn đối với các dự án lớn, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần chủ động nguồn lực và thu xếp vốn trong nước, giảm phụ thuộc nguồn vốn bên ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tập trung quản lý các dự án hiệu quả, bảo đảm phát huy vai trò trách nhiệm của chủ đầu tư, bảo đảm yêu cầu chất lượng của dự án.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành bàn giao mặt bằng; phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án.

Tỉnh Đồng Nai tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các quy định của pháp luật để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị.