Thủ tướng yêu cầu đánh giá miễn dịch cộng đồng, tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19

VOH - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành văn bản chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở tờ trình của Bộ Y tế về việc ban hành Công điện của Thủ tướng về "tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo cụ thể với Bộ Y tế.

Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục thúc đẩy việc đánh giá miễn dịch cộng đồng với vi rút SARS-CoV-2; tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ; kiểm soát các ổ dịch và tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.

Theo tờ trình của Bộ Y tế gửi Thủ tướng ngày 19/4, tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Trong 7 ngày (từ 12/4 đến 18/4), cả nước ghi nhận 5.583 ca mắc mới, tăng 8,5 lần so với 7 ngày trước đó, có 102 ca chuyển nặng, không ghi nhận ca tử vong.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá miễn dịch cộng đồng, tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19 1
Thủ tướng yêu cầu đánh giá miễn dịch cộng đồng để ứng phó dịch Covid-19 hiện nay

Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới vẫn đánh giá dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng nên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến, sự biến đổi, xuất hiện các chủng virút, các biến thể mới trong tương lai. Đặc biệt là ngăn chặn nguy cơ với nhóm người có bệnh nền, người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch…

Trước tình hình dịch có xu hướng gia tăng và những nguy cơ trong thời gian tới, Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt công điện để tăng cường phòng chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Bộ Y tế đề xuất Thủ tướng có chỉ đạo các bộ ngành địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản đã chỉ đạo trước đây.

Tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch...được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xây dựng kế hoạch, đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, điều trị cho người bệnh; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh. Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu và tại cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.