Tin Covid-19 23/10: Đắk Lắk phát hiện hàng trăm F0

(VOH) - Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tại khi một số tỉnh thành liên tục ghi nhận số ca mắc tăng.

Hà Nam phát hiện 418 ca dương tính tại khu cách ly trong đợt dịch mới

Tối 22/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam công bố thêm 21 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 10 F0 phát hiện tại khu cách ly, còn lại ghi nhận tại nhà và thông qua lấy mẫu sàng lọc tại cơ sở y tế. Như vậy, từ ngày 19/9 đến nay, tỉnh Hà Nam ghi nhận 831 ca bệnh đã được Bộ Y tế cấp mã. Trong số đó, có 418 trường hợp phát hiện tại khu cách ly.

Hiện toàn tỉnh Hà Nam đang cách ly tổng số 2.545 trường hợp F1 (trong đó 434 người cách ly tập trung và 2.111 người cách ly tại nhà).

Đến nay, đã có 556 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Hà Nam được điều trị khỏi bệnh và ra viện. Số còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh và các cơ sở y tế trên địa bàn.

Xem thêm: Ngày 23/10, số ca mắc COVID-19 giảm hơn 600 ca so với hôm qua

Đắk Lắk tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Đắk Lắk tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đắk Lắk ghi nhận ca mắc mới cao nhất từ trước tới nay

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, tính riêng từ ngày 01/10 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 959 trường hợp mắc mới, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có 598 ca mắc phát hiện trong cộng đồng (bao gồm cả phát hiện trong khu phong tỏa và sàng lọc tại các bệnh viện).

Số ca mắc mới trong cộng đồng 14 ngày qua tăng cao với 474 ca mắc. Đặc biệt tại thành phố Buôn Ma Thuột (165 trường hợp) và huyện Cư M’gar (194 trường hợp) và rải rác tại một số địa phương khác.

Theo đánh giá của ngành Y tế Đắk Lắk, các chùm ca bệnh trong 14 ngày qua bùng phát chủ yếu liên quan đến các chợ, đặc biệt là các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh khiến số ca mắc trong cộng đồng trong thời gian này tăng cao.

Bên cạnh đó, số lượng công dân trở về từ vùng dịch rất lớn cũng là nguy cơ tiềm ẩn dịch lây lan trong cộng đồng. 

Huyện Bình Chánh (TPHCM) phát hiện 78 F0

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết ngày 22/10, huyện Bình Chánh đã áp dụng hướng dẫn mới về quy trình xử lý ổ dịch tại cộng đồng và phát hiện 78 F0. Các F0 này được phát hiện qua test nhanh dương tính trên hơn 3.000 mẫu xét nghiệm tại xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B.

Ngay lập tức, huyện Bình Chánh đã áp dụng ngay hướng dẫn mới về quy trình xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Cụ thể, đối với hộ gia đình có F0, các thành viên trong hộ sẽ được xét nghiệm và cách ly trong 14 ngày từ ngày phát hiện F0 đầu tiên.  Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiến hành đánh giá sơ bộ các tiêu chí như: Có ít nhất 02 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực và có giao tiếp với nhau; Tính chất của địa bàn dân cư; Tình trạng tiêm chủng; Đã từng là ổ dịch trong 3 tháng trước đó. Sau đánh giá sơ bộ, các lực lượng chức năng sẽ khoanh vùng ổ dịch nhằm phong tỏa tạm thời ổ dịch trong vòng 24 giờ để điều tra và xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Đối với hộ gia đình có F0, các thành viên trong hộ sẽ được xét nghiệm và cách ly 14 ngày kể từ ngày phát hiện F0 đầu tiên.  

Đà Nẵng bảo đảm bảo an toàn dịch bệnh ở mức cao nhất khi học sinh trở lại trường. Ảnh: VGP
Đà Nẵng bảo đảm bảo an toàn dịch bệnh ở mức cao nhất khi học sinh trở lại trường. Ảnh: VGP

Học sinh Đà Nẵng trở lại trường từ 1/11

TP. Đà Nẵng dự kiến từ ngày 1/11, học sinh lớp 1, lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp; đến ngày 8/11 học sinh các khối lớp còn lại sẽ đến trường.

Ngày 22/10, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Sở GD&ĐT chuẩn bị tốt các điều kiện, xây dựng phương án an toàn trường học để các trường. Bên cạnh đó yêu cầu ngành giáo dục có hướng dẫn, triển khai cho các trường thực hiện theo tinh thần của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế. Các quận, huyện tạo điều kiện để học sinh đi học trở lại thuận lợi.   

Vào ngày 20/10, học sinh hai trường TH Hòa Bắc và THCS Nguyễn Tri Phương, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã được trở lại trường. Đây là hai trường đầu tiên tổ chức dạy học trực tiếp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.