Tin nóng 3/1/2021:  Bộ Y tế đã có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

(VOH) - Bộ Y tế đã có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi; chuẩn bị cho việc xây dựng các hướng dẫn tiêm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả cho nhóm này.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế: Đã có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Bộ Y tế cho biết trong năm 2022 VN tiếp tục tập trung tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại (mũi 3) cho người từ 18 tuổi, tiêm vét cho người hoãn tiêm; tiếp tục tiêm cho trẻ 12 - 17 tuổi bao phủ đầy đủ liều cơ bản... Bộ Y tế cũng có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi; chuẩn bị cho việc xây dựng các hướng dẫn tiêm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả cho nhóm này. Theo ý kiến của một số chuyên gia về tiêm chủng, việc triển khai tiêm cho nhóm trẻ 5 - 11 tuổi sẽ tham khảo các hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cũng như các khảo sát, đánh giá gánh nặng bệnh tật do Covid-19. Vắc xin tiêm cho trẻ em dự kiến là vắc xin có liệu trình tiêm 2 liều cơ bản.

Trước đó, từ tháng 10/2021, Bộ Y tế đã có Công văn số 8616 đề nghị các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin năm 2022 cho các nhóm đối tượng, trong đó có nhóm trẻ từ 3 - 11 tuổi. Theo báo cáo của các tỉnh, thành, đến thời điểm hiện tại ước có 11,5 triệu trẻ trong lứa tuổi từ 5 - 11.

Tin nóng VOH. COVID-19, vắc-xin trẻ em, ngày 3 tháng 1 năm 2022
 

Lào Cai: Số ca tăng mạnh, mở thêm bệnh viện dã chiến

Trước diễn biến dịch phức tạp với số ca nhiễm mới tăng nhanh từng ngày, Phó chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung đã ký quyết định hỏa tốc thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh Lào Cai.

Bệnh viện dã chiến số 2 sẽ sử dụng cơ sở vật chất của Trung đoàn 254, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai sẽ là đơn vị phụ trách chuyên môn tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện này có quy mô từ 600 - 800 giường bệnh và đã chính thức vận hành từ 12 giờ ngày 1.1. Công an tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm bố trí lực lượng đảm bảo công tác an ninh, trật tự tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ninh Thuận: sẽ điều trị riêng biệt biến chủng Delta và Omicron

Ngày 2.1,Sở y tế tỉnh Ninh Thuận cho biết, đơn vị đã có phương án trình UBND tỉnh Ninh Thuận để tăng cường phòng chống biến chủng Omicron. Theo đó, sẽ lập 2 khu cách ly, điều trị riêng biệt đối với biến chủng Delta và biến thể Omicron. Nếu trên địa bàn Ninh Thuận xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron thì sẽ đưa vào khu cách ly, điều trị riêng dành cho biến chủng Omicron.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Ninh Thuận, hiện trên địa bàn Ninh Thuận có 2.157 trường hợp F1 cách ly tại nhà và 3.367 người được theo dõi sức khỏe tại nhà; không còn trường hợp F1 cách ly y tế tập trung.

Hà Nội: Bắn pháo hoa 15 phút chào đón Xuân Nhâm Dần

Ngày 2-1, UBND TP Hà Nội có quyết định tổ chức bắn pháo hoa tầm cao kết hợp tầm thấp trong 15 phút để phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán 2022 tại đảo Dừa, công viên Thống Nhất, TP Hà Nội.

Tết dương lịch vừa qua, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa cũng như các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật và countdown chào năm mới 2022. Thay vào đó, thành phố tổ chức một số hoạt động trực tuyến.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại một điểm vào đêm giao thừa trong bối cảnh COVID-19 phức tạp. Dịp giao thừa những năm trước đó, thành phố đều tổ chức bắn pháo hoa tại tất cả 30 quận, huyện, thị xã. Ban Bí thư cũng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình cụ thể, cân nhắc thận trọng việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2022 và Tết Nguyên đán. Việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới phải được quyết định trên cơ sở bảo đảm tiết kiệm, an toàn, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Tin nóng VOH. COVID-19, vắc-xin trẻ em, ngày 3 tháng 1 năm 2022
Ảnh minh họa: TTO

Hơn 12.000 trường hợp vi phạm trong 2 ngày đầu năm

Theo báo cáo của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 2 ngày đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 25 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 40 vụ, làm chết 26 người, bị thương 25 người; đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn.

Trong 2 ngày đầu năm, lực lượng CSGT 63 tỉnh thành xử lý 12.370 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 12 tỉ đồng; tạm giữ 73 xe ô tô, 1.486 xe mô tô; tước 758 giấy phép lái xe các loại.

Trong đó, lực lượng chức năng xử lý 533 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp dương tính với chất ma túy

Cục CSGT cho biết, do TP.Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các địa phương không tổ chức bắn pháo hoa, nên ngày 1.1 tình hình an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra ùn tắc. Ngày 2.1 cũng không ùn tắc và tình hình giao thông được đảm bảo.

16.948 ca mắc COVID-19, Hà Nội số nhiễm mới vượt 2.000, TP.HCM còn dưới 400 ca.

Hôm qua (2/01) cả nước ghi nhận 16.948 ca nhiễm mới, trong đó 34 ca nhập cảnh và 16.914 ca ghi nhận trong nước (tăng 2.092 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 11.948 ca trong cộng đồng).

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao như: Hà Nội (2.045), Hải Phòng (1.804), Vĩnh Long (1.280), Tây Ninh (946), Bình Phước (782), Khánh Hòa (780), Cà Mau (619), Bình Định (576), Hải Dương (545), Bạc Liêu (464), Trà Vinh (452), Bắc Ninh (403), TP. Hồ Chí Minh (384), Thừa Thiên Huế (350).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Đồng Tháp (-265), Bình Thuận (-189), Hồ Chí Minh (-185).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Hải Phòng (+1.688), Hải Dương (+545), Hà Nội (+297).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 15.479 ca/ngày.

Tin nóng 3/1/2021:  Bộ Y tế đã có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi 3
 

TIN THẾ GIỚI:

Vùng England, Anh: khuyến nghị trẻ đeo khẩu trang khi trở lại trường

Ngày 2/1, Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh cho biết các học sinh trung học ở vùng England được khuyến nghị đeo khẩu trang đi học khi các em trở lại trường học vào tuần tới sau kỳ nghỉ Giáng sinh, trong bối cảnh gia tăng tình trạng lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

England là vùng duy nhất trong 4 vùng của Vương quốc Anh trước đây chưa đưa ra khuyến nghị đeo khẩu trang trong lớp học. Hiện số ca mắc mới hằng ngày tại vùng này liên tục tăng lên những mức cao mới, những người có xét nghiệm dương tính được yêu cầu cách ly tại nhà ít nhất 7 ngày, các trường học và các dịch vụ công đều có lúc gián đoạn hoạt động vì thiếu nhân viên.

Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh không loại trừ khả năng khuyến nghị học từ xa, tùy thuộc số ca mắc COVID-19 trong các học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, ông khẳng định trong tháng này, việc học và thi trực tiếp sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch.

Israel: có thể đạt miễn dịch cộng đồng vì Omicron

Cho đến cuối tháng 12, Israel đã nỗ lực kìm chân biến thể mới Omicron nhưng với tỷ lệ lây nhiễm hiện đang tăng nhanh, các ca nhiễm hàng ngày dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong 3 tuần tới. Tổng giám đốc Bộ Y tế nước này cho biết điều này có thể dẫn đến khả năng Israel đạt được miễn dịch cộng đồng.

Trong 10 ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở Israel đã tăng gấp hơn 4 lần. Ca bệnh nặng cũng đã tăng lên những với tốc độ thấp hơn, từ khoảng 80 ca lên 100 ca. 

Tổng giám đốc Bộ Y tế đang cân nhắc cho phép tiêm mũi vaccine thứ tư với người trên 60 tuổi, sau khi bộ này đã phê duyệt tiêm mũi vaccine này cho những người cao tuổi ở nhà dưỡng lão và người bị suy giảm miễn dịch.

Hà Lan: người dân phản đối các biện pháp ngừa COVID-19

Hà Lan rơi vào tình trạng phong tỏa đột ngột vào ngày 19/12/2021, với việc chính phủ ra lệnh đóng cửa tất cả trừ các cửa hàng thiết yếu cho đến ngày 14/1 để giảm mức độ lây lan của COVID-19. Cảnh sát Hà Lan đã cố gắng giải tán một đám đông hàng nghìn người tụ tập ở thủ đô Amsterdam vào ngày 2/1 để phản đối các biện pháp ngăn chặn COVID-19 và tiêm chủng.

Những người biểu tình, hầu hết không đeo khẩu trang và phá vỡ các quy tắc cách giãn cách xã hội, đồng thời phớt lờ lệnh cấm tiến hành tuần hành, theo đó họ đi dọc con đường chính, chơi nhạc và cầm những chiếc ô màu vàng để biểu thị sự phản đối các biện pháp của chính phủ.

Tin nóng 3/1/2021:  Bộ Y tế đã có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi 4
Cảnh sát giải tán người biểu tình chống các biện pháp ngăn chặn COVID-19 và tiêm chủng ở thủ đô Amsterdam. (Ảnh: AP)

Trung Quốc: tiếp tế cho 13 triệu dân bị phong tỏa

Khoảng 13 triệu dân Tây An - thủ phủ tỉnh Thiểm Tây - đang trải qua đợt phong tỏa nghiêm ngặt do làn sóng lây nhiễm Covid-19. Trên mạng xã hội, một bộ phận người dân Tây An phàn nàn về tình trạng khó khăn khi mua sắm, thiếu thực phẩm tại các cửa hàng. Nhiều người chỉ được phép rời nhà khi xét nghiệm Covid-19. Họ buộc phải phụ thuộc vào các giải pháp giao hàng mang tính tình thế.

Một quan chức cấp cao ở Tây An, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo đảm giá cả và nguồn cung cho người dân, chú trọng tăng cường hỗ trợ những đối tượng đặc biệt trong xã hội”. Hiện nhà chức trách Tây An triển khai phân phát những túi rau miễn phí cho hàng trăm khu chung cư trên địa bàn.

Nhật Bản nghiên cứu vaccine COVID-19 bảo vệ người tiêm trọn đời

Tờ The Japan Times đưa tin, Viện Khoa học Y khoa Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã tạo ra loại vaccine mới dựa trên vaccine chống bệnh đậu mùa. Qua kết quả thử nghiệm, nhóm nghiên cứu tự tin vaccine mới không chỉ cung cấp kháng thể mạnh mẽ với một liều duy nhất mà còn duy trì được khả năng bảo vệ con người khỏi COVID-19 lâu dài.

Loại vaccine này ít tác dụng phụ hơn so với các loại vaccine được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng sử dụng vaccine này với 4 loại biến thể COVID-19 được cho là “đáng lo ngại”, kết quả cho thấy sản phẩm thử nghiệm có thể chống lại tất cả các biến thể này. Điều này dấy lên hy vọng vaccine mới có tác dụng chống lại Omicron.

Điều đáng chú ý là loại vaccine này cũng có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, dễ dàng được vận chuyển và sử dụng ở các nước khí hậu nhiệt đới.

Tin nóng 3/1/2021:  Bộ Y tế đã có kế hoạch tiếp cận nguồn vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi 5
Ảnh minh họa: iStock

Malaysia dừng cấp phép hành hương tới Mecca

Bộ trưởng Y tế Malaysia ngày 2/1 cho biết nước này tạm dừng cấp phép hành hương tới Thánh địa Mecca từ ngày 8/1 để làm chậm sự lây lan COVID-19 do biến thể Omicron, vì dữ liệu cho thấy 78% số ca nghi nhiễm biến thể Omicron là những người trở về Malaysia sau khi kết thúc hành hương.

Nhiều người hành hương trở về không tuân thủ quy trình cách ly tại nhà dẫn tới lây nhiễm cho các thành viên khác trong gia đình. Bên cạnh đó, để ngăn chặn lây lan của biến thể Omicron, bắt đầu từ ngày 3/1, những người hành hương trở về Malaysia có thể chọn cách ly tại khách sạn do chính phủ chỉ định và tự trả chi phí hoặc tới cách ly tại các trung tâm cách ly của chính phủ.

Lionel Messi dương tính với COVID-19

Ngày 2/1, câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain (PSG) của Pháp thông báo tiền đạo người Argentina Lionel Messi cùng 3 cầu thủ khác của câu lạc bộ này có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

Như vậy, Messi sẽ bỏ lỡ trận đấu giữa PSG và đội hạng 3 Vannes trong khuôn khổ Cúp quốc gia Pháp dự kiến diễn ra vào ngày 3/1.

Ngoài Messi, 3 cầu thủ khác của PSG gồm Juan Bernat, Sergio Rico và Nathan Bitumazala cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Thông báo của PSG nêu rõ 4 cầu thủ trên đang cách ly và thực hiện các quy định về an toàn y tế.

Tắm trong nước lạnh để đón chào năm mới

Nhiều người dân Italy đã tập trung quanh cầu Cavour ở trung tâm Rome để xem phong tục đón năm mới bằng cách lặn xuống sông Tiber lạnh giá.

Người dân Rome cho rằng, việc nhảy xuống dòng sông lạnh giá dịp đầu năm sẽ mang lại cho họ nhiều may mắn, sức khỏe. Tưởng như là một điều kỳ lạ, nhưng truyền thống này đã xuất hiện tại Italy từ hàng chục năm nay.

Người dân Boston, Mỹ đã nhảy xuống làn nước biển lạnh giá trong ngày đầu năm mới với sự dẫn đầu bởi một nhóm bơi nước lạnh lâu đời nhất của Mỹ. Người tham gia có cả nam nữ và cả những cụ già vừa nhảy xuống biển vừa hét lên "Chúc mừng năm mới".

Mặc dù mọi người đều cảm nhận cái rét "cắt da, cắt thịt", nhưng đều tin rằng đó là khoảnh khắc tuyệt vời, đem lại nhiều may mắn trong năm mới.

Tại Mỹ, tắm nước lạnh chào năm mới là sự kiện diễn ra thường niên. Người dân và du khách hòa mình xuống dòng nước âm độ C. Họ tin rằng, nước lạnh sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc trong năm mới.