Tin nóng chều 14/9: Điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng

(VOH) - Điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng; Lập đoàn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết tại Tiền Giang; Hàn Quốc thử nghiệm taxi bay là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Trái phiếu chính phủ khu vực Đông Á tăng vọt
Trái phiếu chính phủ khu vực Đông Á tăng vọt. Ảnh: TTO

Trái phiếu chính phủ khu vực Đông Á tăng vọt

Lượng phát hành trái phiếu chính phủ khu vực Đông Á mới nổi tăng vọt ở mức 25,9% so với quý trước, khi các chính phủ vay nợ để hỗ trợ công cuộc phục hồi kinh tế. Nhìn toàn khu vực Đông Á mới nổi, thị trường trái phiếu các nước đã chứng kiến mức phát hành cao kỷ lục trong quý 2 năm nay 2022.

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam tăng 8,1% so với quý trước, lên tới 99,5 tỉ USD trong giai đoạn từ ngày 15/6 đến 24/8. 

Điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng

Việc nới room tín dụng lần này được cộng đồng doanh nghiệp ví như "cơn mưa giải nhiệt mùa hè" bởi nhiều ngân hàng đã cạn room tín dụng ngay sau vài tháng đầu năm khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh thiếu vốn.

Việc điều chỉnh lần này chỉ là phân chia khoảng 460.000 tỷ đồng, bổ sung room tín dụng cho một số ngân hàng tùy thuộc vào tài chính và quy mô của từng ngân hàng, trong khi chỉ tiêu điều hành tổng thể vẫn giữ ở mức 14%.

Dù các ngân hàng được nới room nhưng doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Đề xuất quy hoạch cảng hàng không Măng Đen

UBND tỉnh Kon Tum đề xuất quy hoạch cảng hàng không Măng Đen tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum với quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350ha. Tổng mức đầu tư dự án  sân bay Măng Đen khoảng 4.000 tỉ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2027.

Lập đoàn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết tại Tiền Giang
Lập đoàn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết tại Tiền Giang. Ảnh: Vietnam+

Lập đoàn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết tại Tiền Giang

Với hơn 5.600 ca mắc sốt xuất huyết, 4 ca tử vong, Tiền Giang hiện có số trường hợp mắc và tử vong do sốt xuất huyết đứng hàng thứ 9 trong số 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết Dengue diễn biến phức tạp, Sở Y tế Tiền Giang đã thành lập các đoàn giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các huyện có số ca mắc sốt xuất huyết cao để đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp giải quyết. Địa phương triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc thử nghiệm taxi bay
Hàn Quốc thử nghiệm taxi bay. Ảnh: Vietnam+

Hàn Quốc thử nghiệm taxi bay

Hôm nay 14/9, Hiệp hội Vận tải hàng không đô thị Hàn Quốc K-UAM đã ký thỏa thuận đối tác với chính quyền tỉnh Jeju để khởi động chương trình thử nghiệm taxi bay trên hòn đảo nghỉ dưỡng phía Nam Hàn Quốc này vào năm 2025. Để triển khai dự án thử nghiệm,K- UAM có kế hoạch xây dựng các "cảng hàng không," hoặc bãi cất cánh và hạ cánh của máy bay UAM cùng một hệ thống quản lý giao thông để vận chuyển hành khách giữa Sân bay quốc tế Jeju và các điểm du lịch chính trên đảo.

Giá nhà tại Singapore tăng cao

Giá nhà ở Singapore tăng cao một phần do hoạt động xây dựng bị đình trệ bởi đại dịch COVID-19. Nhu cầu tăng cao giữa bối cảnh người dân muốn tìm kiếm nơi ở khang trang hơn, cộng với dòng nhập cư giàu có đổ về, càng khiến giá nhà tại đây tăng lên.

Chỉ trải qua một đợt suy giảm nhẹ vào đầu năm nay, giá nhà ở Singapore đã nhanh chóng phục hồi và thậm chí tăng còn nhanh hơn dự báo trong quý 2-2022, với mức 3,5%.

Từ tháng 1 năm sau, người dân Mỹ phải tự chi trả cho việc tiêm vaccine Covid - 19
Từ tháng 1 năm sau, người dân Mỹ phải tự chi trả cho việc tiêm vaccine Covid - 19. Ảnh: baotintuc

Từ tháng 1 năm sau, người dân Mỹ phải tự chi trả cho việc tiêm vaccine COVID-19

Đầu tháng này, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ đang lên kế hoạch thương mại hóa các loại vaccine ngừa COVID-19, người dân nước này sẽ tự chi trả cho việc tiêm vaccine hoặc thông qua các hãng bảo hiểm.

Khi chính phủ ngừng cung cấp miễn phí vaccine, khoảng 8% người Mỹ không có bảo hiểm y tế sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngay cả những người được hưởng bảo hiểm cũng phải trả một khoản chi phí trong khi giá cả sinh hoạt đang tăng chóng mặt tại Mỹ.

Pháp thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng

Pháp thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Vietnam+

Pháp thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng

Ngày 13/9, thị trưởng thành phố Paris (Pháp) công bố một loạt các biện pháp tiết kiệm năng lượng để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới, trong đó có tắt đèn Tháp Eiffel. Cụ thể, từ ngày 23/9, thành phố Paris sẽ tắt đèn Tháp Eiffel sớm hơn 1 giờ so với bình thường; tắt đèn tại các tòa nhà công cộng vào lúc 22h, hạ nhiệt độ nước trong các bể bơi thành phố xuống 25 độ C so với 26 độ C hiện nay, giảm hệ thống sưởi ấm trong các tòa nhà công cộng xuống còn 18 độ C.