Tin nóng sáng 14/9: Phát hiện chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương

(VOH) - Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay; Livestream độc hại ngày càng phổ biến; Phát hiện chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Giá heo hơi tiếp tục giảm

Giá heo hơi giảm thêm 1.000-2.000 đồng/kg so với vài ngày trước đó, kéo giá heo ở nhiều tỉnh thành xuống mốc dưới 60.000 đồng/kg. Cụ thể, Nam Bộ có giá phổ biến từ 62.000 - 64.000 đồng/kg. Khu vực miền Trung, giá phổ biến trong khoảng 58.000 - 65.000 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá heo hơi giảm phổ biến trên dưới 1.000 đồng/kg ở nhiều tỉnh thành, dao động khoảng 64.000 - 68.000 đồng/kg.

Sau khi tăng nóng trong tháng 7 và 8/2022 với mức đỉnh 74.000 đồng/kg, giá heo hơi nhiều tuần qua có xu hướng giảm và đang ở mức thấp khiến một số người nuôi gần như không có lãi. 

Tin nóng sáng 14/9: Phát hiện chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương 1
Giá heo hơi tiếp tục giảm. Ảnh: TTO

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay

Ngày 13/9, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không dừng. Dự kiến tháng 10 tới, ở các sân bay có lưu lượng xe lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng hình thức này. Cách thức triển khai tương tự như thu phí không dừng tại đường cao tốc bởi lượng xe ra vào sân bay khá đa dạng, ngoài xe cá nhân còn xe taxi, hợp đồng, xe công nghệ... Ngoài ra, đơn vị này đang nghiên cứu để mở rộng thêm số lượng cổng thu phí.

Livestream độc hại ngày càng phổ biến

Ngoài các streamer tạo các kênh livestream bổ ích thì xuất hiện hàng loạt biến tướng từ streamer truyền tải nội dung độc hại, như trong loạt bài Biến tướng trong thế giới livestream với hoạt động livestream của streamer, thần tượng trên các ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc trá hình,…Dù pháp luật Việt Nam không quy định cụ thể mức phạt trong ngành này nhưng với thực tế đang diễn ra, cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc, chế tài mạnh mẽ hơn các streamer có hành vi vi phạm để răn đe, ngăn chặn làn sóng độc hại từ loại hình này.

Phát hiện chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương

Công an huyện Phú Giáo phối hợp cùng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Dương cùng ngành tài nguyên môi trường đã tiến hành đo đạc kiểm tra khối lượng chất thải bị chôn lấp một cơ sở sản muối (xã Tân Long, huyện Phú Giáo). Tổng diện tích hơn 933 m2 gồm 9 điểm (3 điểm chôn chất thải và 6 đống chất thải lộ thiên), với tổng khối lượng lên đến hơn 2,1 triệu kg. Hiện cơ quan chức năng đang vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để xử lí theo quy định pháp luật.

Ngao nuôi bị chết nhiều tại Thái Bình

Chỉ trong 3 ngày (từ 10 -12/9), Ủy ban Nhân dân xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) đã tiếp nhận 54 đơn thư của 73 hộ dân nuôi ngao kiến nghị về việc trên diện tích hàng trăm ha nuôi, ngao tự dưng chết hàng loạt. Người dân nơi đây cho rằng, nguyên nhân ngao chết là do ảnh hưởng của sự cố tràn dầu từ tàu Hà An 01. Hiện các cơ quan chuyên môn đang lấy mẫu đất, mẫu nước, mẫu ngao để xem xét, xét nghiệm và đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân ngao chết.

Ngao nuôi bị chết nhiều tại Thái Bình
Ngao nuôi bị chết nhiều tại Thái Bình

TIN THẾ GIỚI

Ca tử vong đầu tiên do đậu mùa khỉ tại Mỹ

Ca tử vong đầu tiên trong năm nay do nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ đã được xác nhận ở bang California. Cơ quan Y tế công cộng thành phố Los Angeles và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã xác nhận một người dân sinh sống tại thành phố này đã tử vong do nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi nhập viện.

Tuy nhiên, Cơ quan y tế thành phố này không chia sẻ thêm thông tin về bệnh nhân như tuổi tác, giới tính hay chủng tộc với lý do bảo mật thông tin và quyền riêng tư.

Ca tử vong đầu tiên do đậu mùa khỉ tại Mỹ
Ca tử vong đầu tiên do đậu mùa khỉ tại Mỹ. Ảnh: Vietnam+

Mưa nhiều hơn tại Úc trong những tháng tới

Ngày 13/9, Cục Khí tượng nước Úc cảnh báo, phần lớn nước này sẽ hứng chịu mưa lớn bất thường trong những tháng tới, sau khi xác nhận La Nina kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp và nhiều khả năng tiếp diễn sang cả năm sau. La Nina nằm trong số những nguyên nhân khiến khí hậu nước này trở nên ẩm hơn. Dự báo trong những tháng tới, tỷ lệ mưa tại nhiều khu vực phía Đông của Úc sẽ là 80% với lượng mưa cao hơn mức trung bình.

Mưa nhiều hơn tại Úc trong những tháng tới

Mưa nhiều hơn tại Úc trong những tháng tới. Ảnh: baotintuc

Sông băng tại Chile bị đổ ầm từ đỉnh núi cao hơn 200m

Nhiệt độ cao và lượng mưa ít đã khiến một phần sông băng tại Công viên quốc gia Queulat đổ ầm từ đỉnh núi cao hơn 200m, theo Reuters ngày 13/9. Nhà khoa học khí hậu Raul Cordero của Đại học Santiago giải thích sự tách rời giữa các khối băng là bình thường. Tuy nhiên ông lưu ý tần suất của những sự kiện này ngày càng nhiều và rất đáng lo ngại.

Phạt 100 triệu USD ở Mỹ vì xem tài xế là lao động tự do

Hãng gọi xe công nghệ Uber đã trả cho bang New Jersey của Mỹ 100 triệu USD tiền thuế và tiền phạt vì xem 300.000 tài xế của mình là lao động tự do để không phải thực hiện các nghĩa vụ cần thiết. Quyền tổng chưởng lý New Jersey, ông Matt Platkin nhấn mạnh trong thông báo ngày 13/9: "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty phân loại sai người lao động để từ chối các lợi ích quan trọng của họ và né tránh nghĩa vụ đóng góp cho các chương trình mang lại lợi ích cho lực lượng lao động".

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/