Tin nóng trưa 13/9: Trường Đại học Nội vụ Hà Nội sáp nhập với Học viện Hành chính quốc gia

Ngày hôm qua 12/9, Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ.

TIN TRONG NƯỚC   

Việt Nam vẫn cho dùng nhiều loại hóa chất thế giới cấm

Hàng loạt loại mì của Việt Nam bị các nước thu hồi vì chứa chất ethylen oxide (EO) gây xôn xao. Doanh nghiệp vẫn dùng chất này vì Việt Nam... chưa quy định. Tuy nhiên không chỉ EO, hiện còn nhiều chất khác cũng đang trong tình trạng "nơi cấm, nơi không", nguy cơ sẽ dẫn đến những vụ thu hồi tại các nước như mì gói vừa qua và gây lo ngại cho người tiêu dùng trong nước. Trả lời vấn đề này, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho rằng việc bộ tiêu chuẩn các nước khác nhau là bình thường.

Tin nóng trưa 13/9: Hơn 7.000 học sinh TPHCM chưa có sách giáo khoa 1
Các loại mặt hàng hóa chất, hương phụ liệu đựng trong các can nhựa nhếch nhác, mua bán tự do tại chợ Kim Biên (TPHCM) - Ảnh: TTO

Trường Đại học Nội vụ Hà Nội sáp nhập với Học viện Hành chính quốc gia

Ngày hôm qua 12/9, Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ. So với cơ cấu tổ chức theo nghị định cũ, Bộ Nội vụ đã cắt giảm hai vụ gồm Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Vụ Tổng hợp. Bộ cũng giảm một đơn vị sự nghiệp công lập là Trường Đại học Nội vụ Hà Nội do sáp nhập với Học viện Hành chính quốc gia. Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho đến khi Thủ tướng ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính quốc gia.

Hơn 7.000 học sinh TPHCM chưa có sách giáo khoa

Theo báo cáo tình hình sau khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, hiện thành phố vẫn còn 7.053 học sinh các cấp thiếu sách giáo khoa chương trình mới. Lý do thiếu sách giáo khoa là do học sinh chưa tự trang bị sách giáo khoa, Công ty Sách và Thiết bị trường học chưa cung cấp đủ sách theo đặt hàng của cơ sở giáo dục, một số học sinh từ địa phương khác chuyển đến thành phố chưa tự trang bị được sách giáo khoa. Sở cho biết trước mắt các cơ sở giáo dục sẽ cung cấp file sách giáo khoa để học sinh kịp thời học. Song song đó trường sẽ đôn đốc các đơn vị phát hành sách để khẩn trương bổ sung sách còn thiếu trong thời gian sớm nhất.

Tin nóng trưa 13/9: Hơn 7.000 học sinh TPHCM chưa có sách giáo khoa 2
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho năm học 2022-2023 tại một nhà sách ở quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: TTO

TPHCM thiếu 2 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Hiện ngành y tế TPHCM đang thiếu 2 loại vắc xin sởi và vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phục vụ người dân. Sở đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vắc xin đủ theo số lượng đã đăng ký, đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

Nhiều doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Trong những ngày gần đây, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) liên tục có văn bản nhắc nhở với những doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Như Công ty CP SAM Holdings (SAM) đã vi phạm quy định trên thị trường chứng khoán khi công bố thông tin văn bản giải trình chênh lệch lợi nhuận soát xét 6 tháng năm 2022. Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) chậm công bố thông tin bất thường về việc tham gia góp vốn 30% thành lập một công ty mới. HOSE cũng ra thông báo nhắc nhở và đề nghị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) nghiêm túc tuân thủ quy định hiện hành về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của cổ đông và nhà đầu tư.

Tin nóng trưa 13/9: Hơn 7.000 học sinh TPHCM chưa có sách giáo khoa 3
Ảnh minh họa - Nguồn: LĐO

Giá vàng sáng nay 13/9

Sáng nay 13/9, các doanh nghiệp trong nước duy trì giá vàng niêm yết ở mức 67 triệu đồng/lượng.

Trước đó, trong phiên giao dịch chiều qua 12/9, giá vàng tại thị trường châu Á không có nhiều thay đổi khi các nhà đầu tư hướng sự chú ý vào tình hình lạm phát tại Mỹ. Cụ thể, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.714,41 USD/ounce. 

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng nay 13/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.244 VND/USD, giảm 9 đồng so với hôm qua.

Trong khi giá đồng Nhân dân tệ (NDT) có xu hướng tăng.

TIN QUỐC TẾ   

Pháp ghi nhận các mức nhiệt cao kỷ lục trong tháng 9 

Ngày hôm qua 12/9, Cơ quan Khí tượng Pháp (Meteo-France) cho biết nước này đã ghi nhận các mốc nhiệt cao kỷ lục trong tháng 9, đặc biệt ở khu vực Tây Nam, do đợt nắng nóng mạnh từ Maroc tràn sang.  Mùa Hè năm nay là mùa Hè nắng nóng nghiêm trọng thứ hai ở Pháp khi có nhiệt độ trung bình cao hơn 2,3 độ C so với thông thường. Nắng nóng dẫn tới một loạt vụ cháy rừng quy mô lớn, tàn phá phần lớn miền Tây Nam. Hạn hán cũng đã xảy trên diện rộng trong khi nhiều khu vực hứng chịu một số cơn bão nghiêm trọng.

Tin nóng trưa 13/9: Hơn 7.000 học sinh TPHCM chưa có sách giáo khoa 4
Nhiệt kế hiển thị nhiệt độ ngoài trời là 42,5 độ C tại Toulouse, miền Nam Pháp, ngày 17/7/2022 - Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trên 15.000 y tá Mỹ đình công đòi tăng lương

Ngày hôm qua 12/9, trên 15.000 y tá làm việc tại các bệnh viện ở hai bang Minnesota và Wisconsin (Mỹ) đã tiến hành cuộc đình công nhằm yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc và mức lương cao hơn. Các cuộc đình công tại Mỹ thường xuyên diễn ra trong năm qua, trong bối cảnh người lao động phàn nàn đã kiệt sức vì làm việc trong giai đoạn đại dịch COVID-19 lây lan và phải chật vật đối phó với vật giá leo thang.

Tên lửa Blue Origin rơi ngay sau khi cất cánh

AFP dẫn lại thông báo từ công ty vũ trụ Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos cho biết tên lửa New Shepard của công ty đã bị rơi ngay sau khi cất cánh hôm 12.9. Tuy vậy, tên lửa không chở người và khoang tàu mang các thí nghiệm đã tách khỏi tên lửa và an toàn quay về Trái Đất.

Tin nóng trưa 13/9: Hơn 7.000 học sinh TPHCM chưa có sách giáo khoa 5
Tên lửa New Shepard đưa tỉ phú Jeff Bezos và những người đồng hành lên không gian ngày 20/7 - Ảnh: AP

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/