Tin nóng sáng 13/9: Hết vaccine sởi và DPT tại viện Pasteur TPHCM

Theo Sở Y tế TPHCM, với tình hình cấp vắc xin như vậy, ngành y tế TP đang thiếu 2 loại vắc xin sởi và DPT.

TIN TRONG NƯỚC   

Giá trái cây, rau củ tiếp tục tăng

Thông tin từ chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, giá nhiều loại trái cây bán ra hiện tăng 15-30% so với hơn một tháng trước. Giá xoài, mít đã tăng gấp đôi, gấp ba lần so với thời điểm rớt giá vài tháng trước đó. Nhiều loại rau Đà Lạt tiếp tục tăng cao. Một số mặt hàng rau được sản xuất ở miền Nam đang có mức giá ổn định như khổ qua, dưa leo, cải ngọt, đậu bắp 10.000-12.000 đồng/kg.

Theo nhiều tiểu thương, giá một số loại trái cây tăng trở lại do nguồn cung sụt giảm và thời tiết mưa nhiều kéo dài làm giảm sản lượng.

Tin nóng sáng 13/9: Giá trái cây, rau củ tiếp tục tăng 1
Sau thời gian dài giảm giá, hiện giá thanh long, dưa hấu đã tăng trở lại - Ảnh:TTO

Bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu phổ thông từ 15/9

Bộ Công an chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh in thông tin “Nơi sinh” vào mục bị chú của Hộ chiếu phổ thông do Bộ Công an cấp cho công dân Việt Nam kể từ ngày 15.9.2022. Đồng thời, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc đưa mục “nơi sinh” vào trường thông tin trong các loại hộ chiếu do Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam.

Hết vaccine sởi và DPT tại viện Pasteur TPHCM

Hôm 12/9, viện Pasteur TPHCM đã có văn bản gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM báo cáo tình hình cung ứng vắc xin sởi và DPT trong tiêm chủng mở rộng (vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ em).

Tin nóng sáng 13/9: Hết vaccine sởi và DPT tại viện Pasteur TPHCM 2
Ảnh minh họa

Theo Sở Y tế TPHCM, với tình hình cấp vắc xin như vậy, ngành y tế TP đang thiếu 2 loại vắc xin sởi và DPT. Sở Y tế TP đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vắc xin đủ theo số lượng đã đăng ký đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

 

Xe hợp đồng trá hình ngang nhiên đón khách

Hiện vẫn xảy ra tình trạng các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ngang nhiên đón, trả khách trên các tuyến phố ở Hà Nội.  Theo quy định, xe hợp đồng chỉ được đón trả khách tại 1 địa điểm đoàn khách đi và đến nhưng do lách luật, chở khách lẻ nên các xe phải đón trả khách tại nhiều nơi. Hành vi thoắt ẩn thoắt hiện đón trả khách, trả hàng hóa rất nhanh khiến lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử lý gần 1.000 xe hợp đồng vi phạm với tổng số tiền phạt là gần 1,8 tỷ đồng.

TIN QUỐC TẾ   

Vaccine mới ngừa biến thể phụ Omicron

Cơ quan giám sát dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) hôm qua phê duyệt loại vaccine đặc biệt nhằm vào các biến thể phụ BA.4, BA.5 mới và có khả năng lây nhiễm cao của Omicron. Loại vaccine có tên "lưỡng trị", do Pfizer/BioNTech sản xuất.  Vaccine mới dành cho những người trên 12 tuổi, đã được tiêm ít nhất một liều cơ bản phòng COVID-19 và được phát triển từ vaccine Comirnaty của Pfizer. Các quốc gia châu Âu gấp rút thông qua loại vaccine thế hệ mới này để khởi động tiêm phòng tăng cường trước nguy cơ đại dịch mới vào cuối năm nay.

Tin nóng sáng 13/9: Giá trái cây, rau củ tiếp tục tăng 3
Vaccine Pfizer/BioNTech nhắm vào 2 biến thể phụ của chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng là BA.4 và BA.5 - Nguồn: Pfizer/BioNTech

Doanh nghiệp sản xuất sữa chua tại Pháp có nguy cơ đóng cửa

Cũng như nhiều nước, Pháp có kế hoạch đóng cửa một số doanh nghiệp nếu không có đủ khí đốt hoặc điện. Việc cắt giảm năng lượng, hoặc đóng cửa các doanh nghiệp có thể gây ra những hậu quả kinh tế không ngờ tới, trong đó có việc ngừng sản xuất món ăn ưa thích của người tiêu dùng Pháp như sữa chua.  Pháp là nước tiêu thụ sữa chua rất lớn, chỉ đứng sau Hà Lan về mức tiêu thụ bình quân trên đầu người. Tuy nhiên, sản xuất sữa chua là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng.

Khai trương kênh đào chưa hoàn thành tại Ba Lan

Ba Lan sẽ khánh thành kênh đào Vistula Spit dù công trình này chưa hoàn tất, vào ngày 17/9, ngày mà Warsaw tuyên bố đã bị Liên Xô tấn công từ phía đông vào năm 1939, trong khi Nga bác bỏ cáo buộc. Warsaw sử dụng kênh đào này như một biểu tượng nhằm từ bỏ sự phụ thuộc vào Nga.

Chính phủ Ba Lan nhấn mạnh, với việc đưa vào hoạt động kênh đào mới, Warsaw sẽ phá vỡ sự thống trị của Nga trong khu vực. Các tàu của nước này sẽ tiếp cận tất cả các cảng và có cơ hội phát triển với các vùng tại miền Đông Ba Lan.

Tin nóng sáng 13/9: Giá trái cây, rau củ tiếp tục tăng 4
Kênh đào Vistula Spit sẽ được khai trương dù chưa hoàn thành - Ảnh: Curioso 

Ít nhất 9 người thiệt mạng tại tai nạn đường thuỷ Madagascar

Tối 11/9 (giờ địa phương), một vụ tai nạn đường thủy giữa tàu chở khách và tàu chở hàng đã xảy ra trên sông Loza, phía Tây Bắc Madagascar. Hậu quả là có ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.  Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chở khách chở 35 người, trong đó có nhiều trẻ em. Chiếc tàu này đã chìm ngay khi va chạm với tàu chở hàng. Nguyên nhân tai nạn được cho là tàu chở khách thiếu đèn chiếu sáng, khiến lái tàu không thể kiểm soát tầm nhìn.


 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/