Tin nóng chiều 10/3: Người dân chen chúc đổ xăng trước tin sẽ tăng giá

(VOH) - Giá vàng rơi tự, 2 ngày lỗ gần 9 triệu đồng/lượng; Người dân chen chúc đổ xăng trước tin sẽ tăng giá; Đặt tên mới cho 4 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM sẽ cấp giấy hoàn thành cách ly qua email

TPHCM sẽ cấp giấy hoàn thành cách ly qua email

TPHCM sẽ cấp giấy hoàn thành cách ly qua email

Sở Y tế TPHCM cho biết, để giảm thủ tục hành chính trong việc cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly đối với F0 trong thời gian tới, Sở sẽ triển khai thêm tính năng cấp giấy hoàn thành cách ly trên Hệ thống quản lý Bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể, người dân khi có kết quả mắc Covid-19 sẽ chủ động khai báo thông tin. Khi đó, Trạm Y tế sẽ đánh giá tình trạng F0 bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa và tiếp nhận F0 trên Nền tảng quản lý Covid-19. Trong thời gian cách ly điều trị tại nhà, Trạm Y tế quản lý và chăm sóc, theo dõi F0 trên hệ thống theo quy định. Khi đã hoàn thành cách ly tại nhà/ nơi lưu trú, Trạm Y tế sẽ cấp giấy xác nhận bản giấy hoặc gửi bản điện tử qua email mà người dân đã khai báo.

TPHCM: Người dân chen chúc đổ xăng, nhiều nơi thông báo hết xăng

Trước thông tin, giá xăng dầu sẽ tăng mạnh, vượt 30.000 đồng/lít vào ngày mai (11/3), đã xảy ra tình trạng “hỗn loạn” tại nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM.

Từ trưa hôm nay, hàng loạt cửa hàng xăng dầu trên các tuyến đường nội đô lẫn ngoại thành xảy ra cảnh người dân lái xe máy, ô tô đến chực chờ đổ xăng dầu.

Một nhân viên cửa hàng xăng dầu IMC trên đường Phan Huy Ích, phường 14, quận Gò Vấp cho hay: “Người dân nghe thông tin ngày mai giá xăng dầu tăng mạnh nên số lượng người ghé vào đổ nhiều hơn gấp mấy lần ngày thường. Nhiều người, xe còn hơn nửa bình xăng nhưng cũng đợi để đổ đầy bình. Có người còn mang can đi mua xăng dầu nhưng cửa hàng không bán, vì quy định không cho phép”.

Trong khi đó, anh Võ Quốc Hùng (huyện Bình Chánh) cho biết, anh và nhiều người dân phải đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, do người dân đi đổ xăng đông bất thường.

Trước tình cảnh người dân chen chúc đi đổ xăng quá đông, tại một số cửa hàng xăng dầu trên đường Phạm Văn Chiêu, Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh (Gò Vấp), QL 22 (quận 12, TP Thủ Đức)… đã có trường hợp thông báo hết xăng RON 95.

Theo các doanh nghiệp đầu mối tại TPHCM, hiện giá xăng nhập khẩu đã tăng quá cao khiến giá xăng tại kỳ điều hành vào ngày mai có thể tăng sốc, kéo giá xăng trong nước vượt mức 30.000 đồng/lít.

 Giá vàng rơi tự do, mua vàng 2 ngày lỗ gần 9 triệu đồng/lượng

Giá vàng rơi tự do, mua vàng 2 ngày lỗ gần 9 triệu đồng/lượng

Giá vàng rơi tự do, mua vàng 2 ngày lỗ gần 9 triệu đồng/lượng

Chỉ từ tối hôm qua đến trưa hôm nay, giá vàng thế giới lẫn trong nước đã rơi tự do khiến người lỡ mua vàng hôm ngày 8.3 phải phập phồng lo lắng.

Hôm nay Công ty SJC tiếp tục giảm giá bán vàng miếng SJC thêm 3,1 triệu đồng/lượng, về ngưỡng 67,3 triệu đồng/lượng. Còn giá mua vào vàng miếng SJC chỉ còn 65,5 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, do dung lượng thị trường hiện rất nhỏ nên chỉ cần có làn sóng bán là giá vàng đổ dốc. Trên thực tế sau khi giá vàng đạt đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng vào ngày 8-3, đã xuất hiện làn sóng chốt lời ồ ạt kéo dài đến hôm nay, cộng với việc giá vàng thế giới giảm quá sốc, các doanh nghiệp kinh doanh vàng phải hạ nhanh giá mua - bán vàng miếng.

Tuy nhiên hiện giá bán vàng miếng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 14 triệu đồng/lượng.

Đường vành đai 3 TP.HCM sắp được khởi động

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 dài hơn 76km sẽ có gần 13km đoạn ở TP Thủ Đức đi trên cao. Nội dung này được đề cập trong tờ trình mà UBND TP.HCM vừa gửi Chính phủ xem xét trình Quốc hội.

Theo đó, trong giai đoạn 1, tuyến đường dài hơn 76km sẽ có gần 13km đi trên cao. Các đoạn đi dưới thấp gồm đoạn đầu tuyến giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường tỉnh 25B, đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức.

Tổng mức đầu tư khoảng hơn 75 ngàn tỉ đồng. Ở giai đoạn này, dự án làm 4 làn cao tốc; đối với đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư được làm từ 2 đến 3 làn.

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 5 tới đây, dự án sẽ khởi công năm 2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Sử dụng thiết bị để phát hiện lỗi vi phạm giao thông

Sử dụng thiết bị để phát hiện lỗi vi phạm giao thông

Sử dụng thiết bị để phát hiện lỗi vi phạm giao thông

Ngày 10/3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt vừa triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông. Qua đó hạn chế tối đa việc tranh luận giữa CSGT và người vi phạm trên đường phố.

Theo đó, CSGT sẽ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: thiết bị ghi hình, máy đo tốc độ có ghi hình, hệ thống camera giám sát, hệ thống đo tốc độ tự động,…để phát hiện, ghi nhận hình ảnh vi phạm.

Theo một số đội trưởng CSGT tại TP.HCM, không chỉ với người vi phạm nồng độ cồn, những người bị phạt các lỗi khác cũng có trường hợp không giữ được bình tĩnh, chửi bới, thậm chí đòi đụng tay đụng chân với lực lượng chức năng.

TP Thủ Đức: Xe khách tông đuôi xe bồn tưới cây, 3 người bị thương

Theo thông tin ban đầu, khoảng 3 giờ 30 phút sáng nay, xe khách giường nằm mang biển số 51B-294.12, lưu thông trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ TP Thủ Đức đi quận Bình Thạnh.

Khi vừa qua khỏi cầu vượt Cát Lái khoảng 500 m thì tông vào đuôi xe bồn đang tưới cây. Vụ tai nạn khiến tài xế và hai người khác trên xe khách bị thương phải nhập viện cấp cứu, nhiều hành khách trên xe hoảng loạn. Ghi nhận tại hiện trường, phần đầu và hông bên trái xe khách bể nát, biến dạng. Vụ việc còn khiến giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài.

Bước đầu, tài xế xe bồn cho biết thời điểm trên có bật đèn báo hiệu và đang điều khiển phương tiện di chuyển chậm trên xa lộ Hà Nội để tưới cây thì xảy ra vụ việc trên.

Đặt tên mới cho 4 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn

Đặt tên mới cho 4 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn

Đặt tên mới cho 4 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn

Sở Văn hóa và thể thao TP HCM vừa có văn bản gửi thành phố xem xét đặt tên 4 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn.

Cụ thể, thống nhất đề xuất cầu Thủ Thiêm 1 dự kiến đặt tên Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 là Bason, cầu Thủ Thiêm 3 là Thủ Ngữ và cầu Thủ Thiêm 4 tên Bến Nghé.

Trong đó, Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với TP Thủ Đức, được hợp long vào tháng 9 năm ngoái và dự kiến khai thác trong quý 2 năm nay.

Mở rộng, phục dựng không gian lịch sử cho bến Bạch Đằng

Mở rộng, phục dựng không gian lịch sử cho bến Bạch Đằng

Mở rộng, phục dựng không gian lịch sử cho bến Bạch Đằng

Sáng nay, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đã tổ chức hội thảo nghe các ý kiến đóng góp giúp nâng cao hiệu quả công tác chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng - bờ sông Sài Gòn.

PGS Nguyễn Ngọc Thơ - trưởng khoa văn hóa học (đại diện nhóm nghiên cứu) trình bày: "Một số ý kiến cho rằng khu vực công viên cần thêm bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống cây xanh, ghế đá, đèn chiếu sáng để đạt tiêu chí thoáng mát, sạch đẹp, văn minh. Đối với khu vực bến tàu thủy cần cải tạo, chỉnh trang cấu trúc để đảm bảo tính liên tục của dòng chảy lịch sử, phát huy nơi hội tụ của không gian thủy bộ, kết nối xuyên suốt được các không gian dọc hai bờ sông Sài Gòn, mở rộng và tăng chuyến tàu du lịch kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận".

Cũng theo PGS Nguyễn Ngọc Thơ, nghiên cứu còn cho thấy người dân mong muốn TP cần mở rộng không gian cho giới trẻ tại khu vực chân cầu Thủ Thiêm 2. Xa hơn là có quy hoạch tổng thể chỉnh trang hệ thống công viên dọc hai bờ sông Sài Gòn, sông Bến Nghé, sông Thị Nghè, sông Kênh Tẻ tạo sự kết nối đồng bộ.

Nhiều chuyên gia cũng có những đóng góp mà TP cần chú ý trong việc lập quy hoạch, cải tạo chỉnh trang các công trình, không gian công cộng sau này.

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan tính coi Covid-19 là bệnh đặc hữu từ tháng 7

Thái Lan tính coi Covid-19 là bệnh đặc hữu từ tháng 7

Thái Lan tính coi Covid-19 là bệnh đặc hữu từ tháng 7

Giới chức Y tế Thái Lan ngày 9/3 đã thông qua kế hoạch 4 bước nhằm chuyển sang giai đoạn coi Covid-19 là bệnh đặc hữu kể từ ngày 1/7 tới.

Mục tiêu của kế hoạch là dần kiểm soát các đợt gia tăng số ca mắc và tử vong do chủng Omicron đồng thời đảm bảo đất nước sẵn sàng coi Covid-19 như là bệnh đặc hữu.

Giới chức Y tế Thái Lan dự báo, số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này sẽ tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn đầu tháng 4 khi kỳ nghỉ Tết Té nước diễn ra. Tuy nhiên, số ca sẽ giảm xuống vào cuối tháng 5 và nước này sẽ có thể xem Covid-19 là bệnh đặc hữu kể từ ngày 1/7 trở đi. Ngoài ra, để xem Covid-19 là bệnh đặc hữu, tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này phải không được vượt quá 0,1%. Hiện nay tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Thái Lan là 0,18%.

Ai Cập tìm cách thu hút khách du lịch sau khi mất lượng khách từ Nga và Ukraine

Ai Cập đang tìm kiếm những cách thức mới nhằm thu hút khách du lịch, sau khi căng thẳng Nga - Ukraine leo thang khiến ngành du lịch của quốc gia Bắc Phi này mất đi hai thị trường lớn nhất.

Thứ trưởng Bộ Du lịch Ai Cập, bà Ghada Shalaby cho biết nước này đang tìm hiểu khả năng đưa du khách Nga trở lại thông qua các nước thứ ba, nếu các lệnh trừng phạt cho phép. Một lựa chọn nước thứ ba đang được nghiên cứu là Thổ Nhĩ Kỳ.

Ai Cập cũng đang tìm cách tăng thu hút khách du lịch từ các nước Tây Âu, bao gồm Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Italy, cũng như Hungary và các nước Arab vùng Vịnh.

Trung Quốc trở thành nước thứ 3 trên thế giới phát hiện dữ liệu trường trọng lực toàn cầu

Trung Quốc trở thành nước thứ 3 trên thế giới phát hiện dữ liệu trường trọng lực toàn cầu

Trung Quốc trở thành nước thứ 3 trên thế giới phát hiện dữ liệu trường trọng lực toàn cầu

Theo một đại biểu Quốc hội và cũng là Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc, nước này lần đầu tiên phát hiện dữ liệu trường trọng lực toàn cầu, trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có thể tự thăm dò trường trọng lực toàn cầu sau Mỹ và Đức.

Theo các nhà nghiên cứu, dữ liệu trường trọng lực trái đất có ý nghĩa chiến lược to lớn đối với nền kinh tế quốc dân và dân sinh, có thể phục vụ cho các lĩnh vực trắc địa, địa vật lý, thăm dò dầu khí, quốc phòng an ninh, đồng thời giúp ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, cũng như những thách thức chung khác mà nhân loại phải đối mặt.

Được biết, chương trình Thiên Cầm” là một dự án phát hiện sóng hấp dẫn không gian quốc tế do Trung Quốc khởi xướng, được chính thức đề xuất vào tháng 3/2014. Theo kế hoạch, đến khoảng năm 2035, ba vệ tinh sẽ được triển khai trên quỹ đạo cách trái đất khoảng 100.000 km để tạo thành một chòm sao tam giác đều với chiều dài một cạnh khoảng 170.000 km và một đài quan sát phát hiện sóng hấp dẫn trong không gian.

iPhone có thể mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt cả khi đeo khẩu trang

iPhone có thể mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt cả khi đeo khẩu trang

iPhone có thể mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt cả khi đeo khẩu trang

Sau gần 2 năm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cuối cùng Apple cũng tạo điều kiện để người sử dụng iPhone mở khóa điện thoại với Face ID khi đeo khẩu trang. Để thực hiện được tính năng này, người sử dụng cần cập nhật hệ điều hành iOS 15.4 cho điện thoại của họ.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 10/3 đưa tin Apple đã âm thầm xác nhận iOS 15.4 dự kiến ra mắt vào tuần tới. Nội dung này nằm trong thông cáo báo chí của Apple về phiên bản mới màu xanh lục của iPhone 13. Ngay ở cuối thông cáo báo chí là dòng chữ nhỏ: iOS 15.4 sẽ được cập nhật miễn phí từ tuần tới”.

Vào ngày 8/3, Apple đã tổ chức sự kiện ra mắt nhiều sản phẩm mới của hãng, trong đó có điện thoại thế hệ thứ ba của iPhone SE với giá khởi điểm là 429 USD. Dòng điện thoại thông minh giá rẻ iPhone SE thế hệ mới này sẽ được tính hợp chip A15 Bionic, màn hình Retina 4,7 inch và nút Home với cảm biến vân tay TouchID”. Cũng tại sự kiện ngày 8/3, Apple đã công bố 2 tông màu mới của iPhone 13, trong đó có màu xanh lục.