Tin nóng trưa 10/3: Tăng gấp đôi số trẻ nghi nhiễm COVID-19 trong trường học

(VOH) - TPHCM: Tăng gấp đôi số trẻ nghi nhiễm COVID-19 trong trường học; Sẽ số hóa việc cấp giấy hoàn thành cách ly COVID 19; Xe Khách tông vào đuôi xe bồn đang tưới cây là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Tăng gấp đôi số trẻ nghi nhiễm COVID-19 trong trường học
TPHCM: Tăng gấp đôi số trẻ nghi nhiễm COVID-19 trong trường học

TPHCM: Tăng gấp đôi số trẻ nghi nhiễm COVID-19 trong trường học

Trong buổi họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện và TP Thủ Đức về công tác phòng chống dịch COVID-19, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, tổng số ca nghi mắc trong trường học tuần qua là gần 37.500 trường hợp, cao gần gấp đôi so với tuần trước (gần 19.500 ca). Số ca nghi mắc tăng đều ở các khối, trong đó khối tiểu học (chưa tiêm vắc xin) vẫn cao hơn các khối còn lại.

Hiện nay, Sở Y tế và Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM đã cập nhật Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong trường học theo tinh thần đủ an toàn thì mới triển khai học trực tiếp và học bán trú. Chỉ trường nào đảm bảo điều kiện, đảm bảo giãn cách trong lớp học, khi ăn, khi nghỉ trưa tại phòng thì mới tổ chức học bán trú.

TPHCM: Sẽ số hóa việc cấp giấy hoàn thành cách ly COVID 19

Để giảm thủ tục hành chính trong việc cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly đối với F0 trong thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ triển khai thêm tính năng cấp giấy hoàn thành cách ly trên hệ thống quản lý bệnh nhân COVID-19.

Người dân khi có kết quả mắc COVID-19 sẽ chủ động khai báo thông tin tại đường link: https://tracuuf0.medinet.org.vn/khaibao.htm. Trạm y tế sẽ đánh giá tình trạng F0 bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa và tiếp nhận F0 trên nền tảng quản lý COVID-19. Trong thời gian cách ly điều trị tại nhà, trạm y tế quản lý và chăm sóc, theo dõi F0 trên hệ thống theo quy định.

Khi đã hoàn thành cách ly tại nhà/nơi lưu trú, trạm y tế sẽ cấp giấy xác nhận bản giấy hoặc gửi bản điện tử qua email mà người dân đã khai báo.

TPHCM: Hạn chế tối đa việc tranh luận giữa CSGT và người vi phạm trên đường phố
TPHCM: Hạn chế tối đa việc tranh luận giữa CSGT và người vi phạm trên đường phố

TPHCM: Hạn chế tối đa việc tranh luận giữa CSGT và người vi phạm trên đường phố

PC08 cho biết thời gian tới, sẽ bố trí cán bộ chiến sĩ vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (thiết bị ghi hình, máy đo tốc độ có ghi hình, hệ thống camera giám sát, hệ thống đo tốc độ tự động...) để phát hiện, ghi nhận hình ảnh vi phạm.

Đối với loại hình kiểm tra này, người vi phạm sẽ được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó. Trường hợp chưa có hình ảnh thì người vi phạm sẽ xem hình ảnh, ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Trường hợp CSGT không dừng ngay được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý thì cán bộ chiến sĩ ghi nhận lại hình ảnh vi phạm, chuyển cho bộ phận trích xuất hình ảnh để hoàn thiện hồ sơ, gửi thông báo cho chủ phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định.

CSGT TP.HCM cho biết việc triển khai kế hoạch tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khi xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Đồng thời hạn chế tối đa việc tranh luận giữa CSGT và người vi phạm trên đường phố.

TPHCM: Xe Khách tông vào đuôi xe bồn đang tưới cây, 4 người bị thương
TPHCM: Xe Khách tông vào đuôi xe bồn đang tưới cây, 4 người bị thương

TPHCM: Xe Khách tông vào đuôi xe bồn đang tưới cây, 4 người bị thương

Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) đang giải quyết, điều tra vụ tai nạn giao thông khi xe khách tông đuôi xe bồn trên tuyến xa lộ Hà Nội.

Khoảng 3 giờ sáng cùng ngày (10/), xe khách giường nằm BS 51B-294.12, chạy trên tuyến xa lộ Hà Nội hướng từ ngã tư Thủ Đức về cầu Sài Gòn. Khi qua khỏi nút giao thông Cát Lái hơn 500 mét (P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức), xe khách tông vào đuôi xe bồn của Công ty đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đang tưới cây.

Hậu quả, phần đầu và hông bên trái xe khách vỡ toác. Ít nhất 3 người trên xe khách bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Xe bồn hư hỏng, biến dạng.Thời điểm xảy ra tai nạn, 1 nhân viên tưới cây đứng phía sau xe bồn cũng bị thương nhẹ khi nhảy khỏi xe, tránh xe khách lao đến. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được công an làm rõ.

Bình Dương: Bắt giữ nhóm nghi phạm vác rựa chặn xe tải đánh tài xế

Ngày 10.3, Công an P.Thuận Giao đã bắt thêm 2 trong nhóm 5 nghi phạm vác rựa chặn xe tải, chuyển hồ sơ cho Công an TP.Thuận An (Bình Dương) xử lý về các hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản.

Theo điều tra ban đầu, chiều 8.3, Hồ Thái Ngân (28 tuổi), Lý Đại Kiểm (21 tuổi), Vương Minh Hưng (25 tuổi), Đoàn Văn Toàn (18 tuổi), Kim Văn Hoàn (35 tuổi, cùng tạm trú Bình Dương) ngồi nhậu vỉa hè trên đường Thủ Khoa Huân (P.Thuận Giao). Sau khi nhậu say, các nghi can chạy xe máy lạng lách trên đường Thủ Khoa Huân, lúc này tài xế xe tải chạy lại đã bấm còi inh ỏi để nhắc nhở.

Sau đó, nhóm thanh niên chạy vượt lên đầu xe rồi vác rựa chặn xe tải lại, đập phá cửa kính, leo lên ca bin đánh “dằn mặt” tài xế, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Qua điều tra, công an đã truy tìm và bắt giữ các đối tượng để xử lý.

Xe tải trôi xuống sông trong lúc chờ phà, một người chết
Xe tải trôi xuống sông trong lúc chờ phà, một người chết

Xe tải trôi xuống sông trong lúc chờ phà, một người chết

Chiều ngày 9/3, xe tải loại 2 tấn do lái xe Phạm Văn Cương (28 tuổi, trú xã Yên Lộc, huyện Ý Yên) điều khiển, cùng phụ xe là anh Bùi Văn Minh (31 tuổi, trú huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) dừng tại bến phà Đống Cao chờ phà qua sông Đào.

Khi đang chờ phà, chiếc xe tải bất ngờ trôi thẳng xuống sông Đào. Sau khi xảy ra vụ việc, cả lái và phụ xe đã cố gắng thoát ra ngoài bơi vào bờ trước khi chiếc xe chìm hẳn. Mọi người trên phà khi đó ném phao xuống và cứu được tài xế Phạm Văn Cương. Riêng phụ xe Bùi Văn Minh dù cố bơi vào bờ nhưng do nước sâu, chảy xiết nên bị cuốn trôi, mất tích.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng huyện Ý Yên đã huy động người tìm kiếm nạn nhân mất tích và trục vớt chiếc xe tải gặp nạn. Đến tối muộn 9-3, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của anh Minh. Hiện cơ quan Công an huyện Ý Yên vẫn đang điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc tìm được tổng thống mới
Hàn Quốc tìm được tổng thống mới

Hàn Quốc tìm được tổng thống mới

Ứng viên Yoon Suk Yeol thuộc Đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đã giành chiến thắng sít sao trước ứng viên Đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Theo Hãng tin Reuters, sau khi khoảng 99,8% số phiếu bầu được kiểm, ông Yoon đã giành được 48,6% số phiếu, cao hơn con số 47,8% số phiếu mà ứng viên Đảng Dân chủ giành được.

Ông Yoon cho biết ông sẽ tôn trọng Hiến pháp và Quốc hội Hàn Quốc, đồng thời sẽ hợp tác với các đảng đối lập để hàn gắn nền chính trị phân cực và thúc đẩy đoàn kết. Ông gọi cuộc bầu cử năm nay là "chiến thắng của nhân dân vĩ đại".

Tại một buổi lễ khác có sự tham gia của nhiều người ủng hộ, ông Yoon cho biết ông sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào "đoàn kết dân tộc". Ông nói tất cả mọi người cần được đối xử bình đẳng bất kể sự khác biệt về khu vực ở, chính trị và kinh tế - xã hội của họ.

WHO lên án cuộc tấn công vào cơ sở và nhân viên y tế Ukraine

Tổ chức Y tế thế giới WHO nói xung đột Nga - Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế ở Ukraine. Tổ chức này lên án ít nhất 18 cuộc tấn công (đã được xác minh) vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nhân viên y tế.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo tình trạng bạo lực kéo dài trong hai tuần qua đã khiến gần 2,2 triệu người phải chạy trốn khỏi Ukraine và cũng đang tạo ra một cuộc khủng hoảng y tế về nhiều mặt. Nhiều cơ sở y tế ở Ukraine đang gặp khó khăn trong việc vận hành do gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn điện, nước sạch và nhiên liệu cho máy phát điện. WHO cho biết các điều kiện này đã tạo ra "mảnh đất màu mỡ" cho các bệnh truyền nhiễm như COVID-19, sởi hoặc dịch tả.

WHO nhận định chỉ có kết thúc chiến tranh mới có thể giúp kiểm soát được cuộc khủng hoảng y tế của Ukraine.

Triều Tiên phát triển vệ tinh để giám sát Mỹ
Triều Tiên phát triển vệ tinh để giám sát Mỹ

Triều Tiên phát triển vệ tinh để giám sát Mỹ

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đến thị sát trung tâm vũ trụ ở Bình Nhưỡng và biểu dương các nhà khoa học đã thử nghiệm "vệ tinh trinh sát" gần đây.

Theo ông Kim Jong-un, phát triển "vệ tinh trinh sát" là một phần trong chiến lược giám sát "đội quân xâm lược" của Washington và "các lực lượng chư hầu trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên". Giới chuyên gia dự đoán vụ phóng vệ tinh sẽ mở đường cho những đợt thử nghiệm tên lửa đẩy và vệ tinh hoàn chỉnh trong tương lai.

Loạt thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên đang dần trở thành thách thức lớn với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dù kêu gọi đối thoại suốt một năm qua, chính quyền Biden vẫn duy trì các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an có động thái tương tự.

WHO cho biết tiêm liều vắc xin tăng cường là cần thiết

WHO cho biết, các chuyên gia đã kết luận rằng việc tiêm các vắc xin Covid-19 đã được cấp phép mang lại mức độ bảo vệ cao trước khả năng bệnh nặng và tử vong, giữa lúc biến thể Omicron có khả năng lây lan cao đang lan rộng.

Thông báo mới này trái ngược với quan điểm trước đó của WHO. Cụ thể, hồi năm 2021, Tổng giám đốc WHO kêu gọi tạm hoãn việc tiêm liều tăng cường và các nước giàu nên từ thiện ngay vắc xin cho nước nghèo để không làm gia tăng sự bất bình đẳng. Hồi tháng 1/2022, WHO chỉ khuyến cáo tiêm liều tăng cường khi các nước có nguồn cung vắc xin đồng đều và những người có nhiều nguy cơ nhất được bảo vệ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của WHO sau đó tiếp tục cập nhật và đánh giá thêm thông tin. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng liều tiêm các vắc xin được cấp phép tăng cường giúp gia tăng mức độ miễn dịch trở lại và ngăn ngừa bệnh nặng.

Tổng thống Mỹ chỉ đạo về phát hành USD kỹ thuật số
Tổng thống Mỹ chỉ đạo về phát hành USD kỹ thuật số

Tổng thống Mỹ chỉ đạo về phát hành USD kỹ thuật số

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký sắc lệnh chỉ đạo các ban ngành nghiên cứu về lợi ích và rủi ro khi phát hành tiền USD kỹ thuật số.

Theo đó, Mỹ sẽ nghiên cứu lợi ích và khả năng xảy ra rủi ro, trong khi khẩn cấp nghiên cứu và phát triển tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC), trong bối cảnh bùng nổ các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nằm trong số hơn 100 quốc gia đang thăm dò hoặc đưa ra những chương trình thử nghiệm với tiền kỹ thuật số riêng của họ, trong đó có đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc.

Dự kiến sắc lệnh của ông Biden sẽ yêu cầu các cơ quan trong đó có Bộ Tài chính xem xét các vấn đề như bảo vệ người tiêu dùng, tài chính toàn diện và việc sử dụng tài sản kỹ thuật số trong các hoạt động phi pháp.