Tin nóng trưa 9/3/2022: Biến thể "Omicron tàng hình" phần nhiều tại TPHCM

(VOH) - Theo kết quả giải trình tự gene, tại TP.HCM, có đến 43/67 ca nhiễm COVID-19 chủng Omicron thuộc biến thể BA.2

TIN TRONG NƯỚC

Biến thể "Omicron tàng hình" phần nhiều tại TPHCM

Theo kết quả giải trình tự gene, tại TP.HCM, có đến 43/67 ca nhiễm COVID-19 chủng Omicron thuộc biến thể BA.2. Thông tin được giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM sáng nay.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê, chủng Omicron có hai biến thể là BA.1 và BA.2. Hiện nay, biến thể lây nhiễm ở các nước chủ yếu là BA.1, biến thể BA.2 chỉ mới xuất hiện tại một số nước ở châu Phi và dự kiến sẽ xuất hiện tại Ấn Độ thời gian tới.

Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, theo kết quả tổng hợp sàng lọc nhanh, số ca nhiễm biến thể BA.2, chiếm hơn 64%. Từ những số liệu này, giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định: "TP.HCM không quá lo lắng sự xuất hiện biến chủng mới bởi hiện nay nó đã xảy ra rồi".

Tin nóng, tin nóng VOH,Omicron, Nga
Ảnh minh họa: VGP

Vùng cam, vùng vàng tại TP.HCM giảm

Sở Y tế TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM đánh giá cấp độ dịch tại các phường xã, thị trấn từ ngày 28/2 đến ngày 6/3.

Theo đó, TP có 265 địa phương đạt cấp độ 1; 43 địa phương cấp độ 2 và chỉ còn 4 địa phương cấp độ 3 là phường 1, 3, 8, (quận 4) và phường 10 (quận 5). Không có phường xã, thị trấn nào cấp độ 4. Như vậy số phường xã vùng cam (cấp độ 3) đã giảm từ 13 xuống còn 4. Số phường xã vùng vàng (cấp độ 2) đã giảm từ 77 xuống 43 so với tuần trước. Trong khi đó 4 phường tăng lên cấp độ 3 tuần này đều do số ca mắc tăng.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chỉ đạo các phường xã, thị trấn cấp độ 3 thực hiện nghiêm quyết định số 3900 của UBND TP về quy định tạm thời biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Tin nóng trưa 9/3/2022: Biến thể
Ảnh minh họa: PN

Đề xuất 7 loại giấy chứng nhận để F0 hưởng bảo hiểm xã hội

Bộ Y tế có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ hưởng BHXH cho lao động là F0 điều trị tại nhà, bệnh viện dã chiến. Các loại giấy tờ này sẽ làm căn cứ để cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán, chi trả chế độ.

Phương án hai, Bộ đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ này có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp vào Thông tư 56 sửa đổi.

Các loại giấy tờ bao gồm: Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính Covid-19 do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; Giấy xác nhận mắc Covid-19 của trạm y tế xã phường, trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng, y tế cơ quan, doanh nghiệp; Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trạm y tế xã phường cấp; Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung ; Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các Bệnh viện dã chiến.

Vây bắt nhóm 'bão đêm', phát hiện 5 đối tượng dương tính COVID-19

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, rạng sáng cùng ngày, Đội CSGT Rạch Chiếc phối hợp cùng tổ chống đua xe của Phòng PC08 vừa vây bắt nhóm "quái xế" chạy xe tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô inh ỏi... trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, khoảng 3h, nhóm "quái xế" hẹn nhau trên mạng xã hội rồi từ nhiều nơi đổ về Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (tỉnh Đồng Nai) để tụ tập "quậy". Sau khi "chơi" cùng nhóm "quái xế" ở Đồng Nai xong, nhóm này tiếp tục chạy theo quốc lộ 1, hướng về cầu Đồng Nai để qua địa bàn Bình Dương, TP.HCM.

Tại Đội CSGT Rạch Chiếc, các chiến sĩ CSGT phối hợp cùng nhân viên y tế tiến hành test ma túy, COVID-19 đối với 28 thanh thiếu niên thì phát hiện 5 trường hợp dương tính COVID-19, không có trường hợp nào dương tính ma túy.

Tin nóng trưa 9/3/2022: Biến thể
 

Người Việt sơ tán từ Ukraine đã về đến Việt Nam

Trưa 8/3, chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở 287 bà con sơ tán từ Ukraine đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Chuyến bay chở tổng cộng 287 bà con sơ tán từ Ukraine, nhiều hơn 4 người so với dự kiến ban đầu. Đặc biệt, trong chuyến bay giải cứu mang số hiệu VN88 này có 71 cháu dưới 12 tuổi, trong đó có 14 cháu dưới 2 tuổi. Bà con cũng được bố trí đồ ăn nhẹ và nước uống trong khi chờ. Đại sứ quán đã làm việc liên tục để kiểm tra, cấp giấy thông hành tại chỗ cho bà con, bởi rất nhiều bà con chạy nạn bị thiếu hoặc thậm chí không có bất cứ giấy tờ tùy thân gì.

Sau chuyến bay đầu tiên, dự kiến sẽ còn một chuyến nữa từ Bucharest vào ngày mai 10/3.

Công viên bến Bạch Đằng sẽ được tăng mảng xanh

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, mặt tiền công viên giáp với sông Sài Gòn, quận 1 có thiết kế thành hình 5 cánh sen, nhưng hiện được trồng cỏ. Cơ quan này đề xuất tăng mảng xanh cho khu vực bằng việc trang trí các chậu hoa cao hơn mặt cỏ 10-20 cm không che tầm nhìn của người dân khi tham quan. Hoa trồng theo các mùa trong năm, các chậu hoa sẽ được thay thế mới sau thời gian sử dụng.

Góp ý về dự án công viên, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng, công trình được đánh giá đẹp nhưng ít cây xanh. Ngoài việc trồng hoa, công viên cần có thêm nhiều cây xanh và một số công trình tạo bóng mát cho du khách.

Dài 1,2 km từ cột cờ Thủ Ngữ đến cầu Thủ Thiêm 2, Công viên Bạch Đằng hoàn thành hồi cuối tháng 1 với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Tháng 4/2021, thành phố quyết định chỉnh trang toàn bộ công viên từ cột cờ Thủ Ngữ đến dự án khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son, rộng 18.600 m2.

Sau khi hoàn thành toàn bộ công trình trong năm nay, công viên có 3 khu chức năng: khu tưởng niệm lịch sử (khoảng 4.000 m2); khu xúc tiến du lịch (hơn 5.150 m2); công viên cộng đồng (2.750 m2).

TIN THẾ GIỚI

Gạo giúp các nước châu Á giảm rủi ro lạm phát thực phẩm

Xung đột Nga-Ukraine đã dẫn đến tình trang gián đoạn quy mô toàn cầu được cho có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng lương thực, khiến giá thực phẩm tăng mạnh. Tuy nhiên, các nước châu Á có thể tránh được nguy cơ này nhờ “tình yêu” đặc biệt với gạo.

Lạm phát giá thực phẩm được kiềm chế tại châu Á nhờ gạo là thực phẩm phổ biến và giá thịt heo đã giảm khi Trung Quốc mở rộng quy mô chăn nuôi. Chuỗi cung cứng đã trở nên linh hoạt hơn sau đại dịch và các quốc gia đang theo đuổi chiến lược đa dạng hóa để đẩy mạnh an ninh lương thực.

Tin nóng trưa 9/3/2022: Biến thể
Người nông dân vác bao gạo tại Manila, Philippines. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc tính mua cổ phần trong các công ty dầu mỏ, hàng hóa của Nga

Nhà chức trách Trung Quốc đang thảo luận với các công ty thuộc sở hữu nhà nước như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc (Sinopec),  Tập đoàn Nhôm và Khoáng sản Trung Quốc về các khoản đầu tư tiềm năng vào các công ty Nga hoặc tài sản ở Nga. Bất kỳ thỏa thuận nào dạng này đều giúp Trung Quốc tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Nga, trong bối cảnh Bắc Kinh đang dồn ưu tiên cho bảo đảm an ninh lượng thực, an ninh năng lượng.

Tiến trình đàm phán hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu và chưa thể khẳng định về khả năng đạt thỏa thuận t. Một số công ty dầu mỏ, khí đốt của Nga và Trung Quốc đã khởi động các cuộc tham vấn. Về phần mình, CNPC và Sinopec từ chối đưa ra lời bình luận khi nhận được đề nghị xác nhận thông tin.

Nga ngừng giao dịch ngoại hối

Ngân hàng trung ương Nga hôm nay thông báo, nước này sẽ ngừng giao dịch ngoại hối đến ngày 9/9, trong bối cảnh Moskva đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế lớn của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Thông báo cho biết, từ ngày 9/3 đến 9/9, các ngân hàng tại Nga sẽ không được phép bán ngoại tệ cho người dân, tuy nhiên, người Nga vẫn có thể đổi từ ngoại tệ sang đồng rúp nội tệ trong cùng giai đoạn. Bên cạnh đó, việc rút tiền mặt từ các tài khoản ngoại khối ở ngân hàng Nga sẽ bị giới hạn ở mức 10.000 USD đến ngày 9/9.

Trừng phạt tài chính Nga có thể huỷ hoại thế thống trị của đôla Mỹ

Động thái của chính quyền Tổng thống Biden ngăn chặn Nga tiếp cận kho dự trữ USD khổng lồ cũng có nghĩa là hệ thống tài chính sau xung đột Ukraine sẽ không bao giờ còn như trước.

Trong số các bước đi của nhà lãnh đạo Mỹ nhằm trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine có việc cắt đứt Moskva khỏi phần lớn dự trữ ngoại tệ của nước này. Việc Mỹ đóng băng tài sản của Nga là một quyết định gây tổn thất lớn cho Moskva. Nhưng cũng có một tác động ngược với chính Mỹ. Theo nhà phân tích Pozsar, khi ra quyết định này, ông Biden cũng gửi một thông điệp rõ ràng rằng không một quốc gia nào có thể dựa vào kho tiền mặt khổng lồ dự trữ USD của họ trong những lúc cần thiết.

Ấn Độ chuẩn bị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế định kỳ

Ấn Độ sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế định kỳ từ ngày 27/3 tới sau 2 năm đình chỉ dịch vụ này do đại dịch COVID-19.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 ở quốc gia Nam Á đã lắng dịu đáng kể và các địa phương của nước này bắt đầu dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên,  các chuyến bay quốc tế sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế Ấn Độ về đi lại quốc tế.

Nhiều dân thường thiệt mạng vì bạo lực sắc tộc tại CHDC Congo

Nhóm vũ trang Hợp tác xã Phát triển Congo (CODECO) đã tấn công một nhà thờ ở làng Kilo, tỉnh Ituri, miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, nơi những người di tản đang trú ẩn, khiến 18 dân thường thiệt mạng.

Một viên chức nhà thờ xác nhận CODECO đã thực hiện vụ tấn công vào khoảng 5h30 sáng 8/3 (theo giờ địa phương). Các tay súng đã đột kích vào một trong những căn hộ nơi những người di cư đang ngủ và bắt đầu xả đạn. 12 thi thể đã được tìm thấy sau khi những kẻ tấn công rời đi.