Tin nóng chiều 10/5: Số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao ở TPHCM

Với diễn tiến số ca nặng đang tăng nhanh như vậy, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã liên tục đưa ra lời cảnh báo sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, yêu cầu các cơ sở y tế chuẩn bị các phương án điều trị.

TIN TRONG NƯỚC   

Tiếp nhận hơn 7,2 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi

Sáng 10/5, tại Viện Vệ sinh dịch tễ TW đã diễn ra lễ bàn giao 7,223,200 liều vaccine phòng COVID-19 Moderna để tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi do Chính phủ Úc viện trợ.

Về phía Bộ Y tế có Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, lãnh đạo một số Vụ/ Cục của Bộ Y tế. Cùng dự có đại diện Bộ Ngoại giao.

Trước đó, để hỗ trợ Việt Nam nguồn vaccine phòng COVID-19 tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Chính phủ Úc đã cam kết viện trợ Việt Nam hơn 14 triệu liều vaccine, trong đó có hơn 7,2 triệu liều vaccine Moderna và hơn 7 triệu liều vaccine Pfizer dành cho trẻ em kèm dung môi, vật tư tiêm chủng.

Tin nóng chiều 10/5: số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao ở TPHCM 1
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận tượng trưng hơn 7,2 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna để tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi từ ông Mark Tattersall - Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam - Ảnh: SKĐS.

TPHCM: số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao

Những ngày gần đây, số bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh do sốt xuất huyết tăng cao. Trong tuần qua, bệnh viện cũng đã cấp cứu 2 trường hợp sốt xuất huyết kèm suy hô hấp tổn thương gan nặng, rối loạn đông máu.

Nhiều bệnh nhi từ các tỉnh thành Đồng Bằng Sông Cửu Long chuyển đến TP Hồ Chí Minh cũng trong tình trạng nặng, tổn thương cơ quan khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Với diễn tiến số ca nặng đang tăng nhanh như vậy, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã liên tục đưa ra lời cảnh báo sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, yêu cầu các cơ sở y tế chuẩn bị các phương án điều trị.

Lạng Sơn: mưa lớn gây thiệt hại về người và tài sản

Từ khoảng 1h đến 10h sáng nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa rất to và dông như ở Bắc Sơn 216mm,  Lạng Sơn 116mm, Mẫu Sơn 67mm, Thất Khê 58mm... 

Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành thị thì mưa lớn đã làm 1 người chết do sạt lở đất vào nhà. Có 8 nhà bị sập đổ, 169 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất vào và bị ngập, trên 43 hộ dân bị ngập sâu 10-50cm. Cơ quan chức năng đã di dời khẩn 27 hộ dân. 

Về nông nghiệp, khoảng 1.500ha lúa và hoa màu bị ngập cục bộ, 3ha thủy sản và 6 con ngựa bị cuốn trôi. Nhiều tuyến đường giao thông như quốc lộ 1A, đường tỉnh 234, 234b, 229, 239, đường huyện 24, 28, 80A ngập úng cục bộ, ách tắc. Hiện các huyện, thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát thiệt hại.

Ông Chu Văn Hải, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, cho biết lãnh đạo UBND tỉnh và thành viên ban chỉ huy đã thành lập khẩn các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn cục bộ.

Tin nóng chiều 10/5: số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao ở TPHCM 2
UBND xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan ngập trong "biển nước" - Ảnh: TTO

Giá xăng có thể tăng vào chiều mai

Giá dầu thế giới bình quân thời gian qua đã tăng trở lại khiến giá xăng dầu thành phẩm tăng theo. Theo tính toán, khả năng giá xăng có thể tăng lên ngưỡng 30.000 đồng/lít, thậm chí vượt ngưỡng này vào kỳ điều hành lúc 15h ngày 11/5.

Sáng nay, lãnh đạo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết thị trường xăng dầu trong nước đang đối diện với kỳ tăng giá mạnh, khả năng kéo giá xăng lên lại ngưỡng 30.000 đồng/lít, tương đương với mức giá bán cao nhất vào kỳ 11/3.

Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm bình quân tính đến sáng 10/5 tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ trong nước khoảng 2.000 đồng/lít, trong khi dầu diesel (DO) cũng cao hơn khoảng 1.400 đồng.

Vì vậy, nếu không sử dụng công cụ bình ổn giá, xăng sẽ đối diện khả năng tăng giá từ 1.700-2.000 đồng/lít, còn dầu DO dự kiến tăng 1.000-1.400 đồng/lít. 

Tích cực tìm kiếm người đàn ông mất tích ở thác 7 tầng

Trưa 10/5, lãnh đạo UBND xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An cho biết, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của địa phương đang tích cực tìm kiếm một người đàn ông bị nước cuốn trôi khi tắm suối ở thác 7 tầng.

Tin nóng chiều 10/5: số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao ở TPHCM 3
Lực lượng cứu hộ tìm nạn nhân mất tích khi bị nước cuốn tại thác 7 tầng, huyện Quế Phong, Nghệ An - Ảnh: TTO

Trước đó, khoảng 15h30 chiều 9/5, ông N.V.T. (43 tuổi, quê xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cùng nhóm bạn lên thác 7 tầng thuộc địa phận xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong để tắm. Trong lúc tắm, ông T. không may bị nước cuốn trôi, mất tích. Thời điểm gặp nạn, ông T. không mặc áo phao.

Dọc theo con suối, lực lượng cứu hộ dùng bè mảng, giăng lưới và huy động đội thợ lặn để tìm nạn nhân trong các khu vực hốc đá. Gần một ngày trôi qua, các lực lượng cứu nạn địa phương triển khai tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy nạn nhân.

Tây Ninh: bắt giữ nghi phạm cướp giật tài sản

Khoảng 21 giờ 10 phút ngày 9/5, trên đường tuần tra đoạn gần Ngân hàng ACB, Tổ tuần tra kiểm soát - Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Tây Ninh nghe tiếng xe mô tô chạy với tốc độ cao cùng tiếng người dân tri hô cướp nên lập tức truy đuổi. Đến đoạn đường Nguyễn Văn Bạch (KP.5, P.3, TP.Tây Ninh) thì kịp chặn xe, khống chế và bắt giữ nghi phạm.

Qua làm việc, nghi phạm khai nhận là Lê Văn Lớn (30 tuổi, ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây, TX.Hòa Thành) đã thực hiện hành vi cướp giật điện thoại của một người dân tại khu vực cửa 6 Tòa thánh Cao Đài (thuộc P.Long Thành Bắc, TX.Hòa Thành). Trên đường bỏ chạy thì bị người dân tri hô và bị Tổ tuần tra kiểm soát Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Tây Ninh truy đuổi và bắt giữ.

Ngày 10/5, Công an TP.Tây Ninh cho biết vừa bàn giao nghi phạm cướp giật tài sản cho Công an TX.Hòa Thành thụ lý theo thẩm quyền.

  
 

TIN QUỐC TẾ   

Lào kêu gọi người dân tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 9/5, Ủy ban quốc gia Lào về Phòng chống COVID-19 khuyến cáo cộng đồng tiếp tục tuân thủ các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới sau khi nước này mở cửa trở lại đón du khách nước ngoài.

Để tránh nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, người dân cần tiếp tục duy trì các biện pháp như đeo khẩu trang, tuân thủ các nguyên tắc giãn cách xã hội và thường xuyên sát khuẩn, vệ sinh tay. Ủy ban trên cũng khuyến cáo những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 nên đi tiêm. Đến nay đã có hơn 5,7 triệu người được tiêm mũi vaccine thứ nhất, và hơn 4,9 triệu người đã được tiêm mũi vaccine thứ 2, trong khi khoảng hơn 19,9% đã được tiêm mũi tăng cường.

Tin nóng chiều 10/5: số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao ở TPHCM 4
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Viêng Chăn, Lào. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Chứng khoán toàn cầu trải qua phiên giao dịch tệ nhất kể từ đầu đại dịch

Chứng khoán toàn cầu có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6/2020, khi giới đầu tư lo ngại về đà suy giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trên thế giới, cùng với đó là xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương.

Dữ liệu do Bắc Kinh công bố ngày 9/5 cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 rơi xuống mức thấp nhất trong hai năm trở lại đây. Hiện rất khó để khẳng định thị trường chứng khoán đã ở gần mức đáy hay chưa. Giới đầu tư hiện không còn kỳ vọng vào kịch bản Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ưu tiên ổn định thị trường tài chính như cách cơ quan này từng làm ở thời điểm đầu đại dịch COVID-19.

Thiếu nhân viên vì COVID-19, hãng hàng không Vương quốc Anh quyết định tháo ghế máy bay

Để “thích nghi” với tình trạng thiếu nhân viên vì dịch COVID-19, hãng hàng không Anh EasyJet dự định tháo dỡ nhiều ghế ngồi trên khoang máy bay Airbus vào mùa Hè năm nay.

Điều này sẽ tạo điều kiện để các máy bay A319 Airbus của EasyJet bay vận hành với ba tiếp viên thay vì bốn người, theo quy định của Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh. Theo luật lệ, các hãng hàng không hoạt động tại Anh phải đáp ứng yêu cầu có một tiếp viên cho tương ứng 50 chỗ ngồi hành khách. EasyJet cho biết rằng việc cắt giảm chỗ ngồi của họ "là một cách hiệu quả để ... xây dựng khả năng phục hồi bổ sung và tính linh hoạt” cho hoạt động của hãng trong mùa Hè này.

Ukraine đánh giá tác động của cuộc xung đột đến nền kinh tế

Thủ tướng Ukraine cho biết nước này thiệt hại khoảng 170 triệu USD mỗi ngày do xung đột khiến Kiev không thể tiếp cận các cảng biển và năng lực xuất khẩu quốc gia đã giảm hơn một nửa.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa qua các cảng của Ukraine ở Biển Đen đã bị đình trệ kể từ khi xảy ra xung đột hồi cuối tháng 2. Hiện nay, khoảng 70 tàu hàng đang bị phong tỏa tại các cảng biển của Ukraine, trong đó có 10 tàu ở cảng Odessa. Khoảng 90 triệu tấn nông sản mà Ukraine dự định xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Âu, đã bị phong tỏa.Tthêm một số sản phẩm đã được xuất khẩu bằng đường bộ hoặc đường sắt, nhưng một số khác vẫn nằm trong các khu vực xảy ra xung đột.

Tin nóng chiều 10/5: số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao ở TPHCM 5
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại phiên họp Quốc hội ở Kiev ngày 4/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Khả năng nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Kết quả nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Văn phòng Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) công bố ngày 9/5 cho thấy, trong 5 năm tới, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng 1,5 độ C do mức độ phát thải khí nhà kính cao kỷ lục.

Từ nay đến năm 2026, có 48% khả năng nhiệt độ hằng năm của Trái Đất sẽ tăng vượt mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng cho thấy tốc độ nóng lên của Trái Đất đang gia tăng đáng báo động so với 7 năm trước khi mà khả năng nhiệt độ tăng vượt mức 1,5 độ C trong 5 năm gần như bằng 0. Các nhà khoa học đã phân tích khoảng 120 dự báo khí hậu khác nhau để tính toán khả năng mức tăng nhiệt độ toàn cầu vượt ngưỡng 1,5 độ C và dự báo nhiệt độ toàn cầu có khả năng tăng trong giai đoạn từ 2022-2026.

 
 
 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/