Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền

(VOH) - Sau khi chủ tài khoản quét căn cước công dân qua thiết bị tại ATM, hệ thống ngân hàng sẽ kiểm tra, xác thực và đối chiếu thông tin trên thẻ gắn chip.

TIN TRONG NƯỚC

Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết hiện nay đã tổ chức thực hiện việc rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip tại một số ngân hàng.

Hiện nay, bước đầu đã có thí điểm ứng dụng thẻ gắn chip thay thế thẻ ATM tại một số chi nhánh ở Hà Nội và Quảng Ninh. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ triển khai thêm ở nhiều địa phương khác.

Về quy trình sử dụng, sau khi chủ tài khoản quét căn cước công dân qua thiết bị tại ATM, hệ thống ngân hàng sẽ kiểm tra, xác thực và đối chiếu thông tin trên thẻ gắn chip. Sau đó, hệ thống tiếp tục xác thực khuôn mặt và vân tay của khách hàng để phòng ngừa tài khoản giả mạo trước khi công dân thực hiện giao dịch rút tiền.

Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền 1

Sắp tới, công dân có thể dùng CCCD gắn chíp rút tiền tại cây ATM

5 tỉnh hợp lực làm đường vành đai 4

Sở GTVT TP.HCM vừa tổ chức họp triển khai đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4.

Tuyến đường này đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, TP gồm: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai; Bình Dương; TP.HCM. Theo Quy hoạch chi tiết, đường Vành đai 4 có chiều dài 197 km, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện 49 km, TP.HCM thực hiện 17 km, Long An thực hiện 71 km. Dự kiến đến năm 2028, đường Vành đai 4 sẽ được đưa vào khai thác.

Thị trường chứng khoán Việt bất ngờ thiết lập kỷ lục 'buồn'

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (9-5), nhà đầu tư đã bán tháo ồ ạt trên diện rộng. Cụ thể có hơn 421 mã cổ phiếu giảm điểm, trong đó toàn bộ cổ phiếu bluechip nằm trong VN30 đều rớt điểm. Chứng khoán trên thị trường toàn cầu cũng chìm trong sắc đỏ đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên sáng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thiết lập một kỷ lục đáng buồn. Chỉ số VN Index mất 47 điểm, cú rớt mạnh nhất từ trước đến nay khiến cho chỉ số này mất mốc 1.300 điểm, rớt xuống 1.282.

Ngoài ra mức độ thanh khoản cũng bị co hẹp còn 10.291 tỉ đồng trong phiên hôm nay.

Chỉ số VN30 mất đến 43 điểm với 30 cổ phiếu bluechip đều giảm điểm mạnh. Đây là những cổ phiếu có giá trị vốn hoá lớn ảnh hưởng khá nhiều trên thị trường.

Lãnh đạo Nha Trang nói về hóa đơn hải sản 42,5 triệu gây xôn xao

Sáng nay, tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo công bố chương trình văn hóa, du lịch, thể thao “Nha Trang – Chào hè 2022”.

Liên quan đến hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng gây xôn xao dư luận trong dịp lễ vừa qua, lãnh đạo thành phố Nha Trang cho rằng đây không phải là hành vi chặt chém. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, TP Nha Trang đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành vào cuộc. Qua kiểm tra, giá cả ngày lễ điều được các quán niêm yết cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt hàng không niêm yết và đã được đoàn xử lý nghiêm.

Về Chương trình văn hóa, du lịch, thể thao “Nha Trang – Chào hè 2022” sẽ được tổ chức từ 3-6 đến 5-6, gồm các hoạt động như Chương trình nghệ thuật Văn hóa dân gian Khánh Hòa “Đêm sắc màu huyền diệu”; đêm hội thời trang “Sắc biển”; chương trình nghệ thuật “Nha Trang – Rực rỡ những sắc màu”; lễ hội âm nhạc Ocean Holic Nha Trang.

Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền 2

Hóa đơn của nhóm du khách - Ảnh chụp màn hình

Sau va chạm, ô tô lật ngửa trên đường phố

Sáng nay, tại số 50, đường Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột) xảy ra vụ tai nạn giữa hai ô tô. Cú va chạm mạnh khiến một ô tô bị văng ra xa, lật ngửa. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong về người.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 6 giờ, anh T điều khiển xe ô tô lưu thông theo hướng Nguyễn Tất Thành từ ngã sáu về Km3. Vào thời điểm này, bất ngờ va chạm với xe ô tô do anh H điều khiển theo hướng cùng chiều. Hậu quả, xe ô tô do anh T. điều khiển bị văng ra xa, lật ngửa. Nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ.

Để lại tin nhắn từ biệt, nữ giáo viên cùng hai con nhỏ mất tích ở bờ sông

Lãnh đạo xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm chị T. cùng 2 con nhỏ đã mất tích khi ra bờ sông.

Thông tin ban đầu, sáng hôm qua, chị T. (SN 1991), là giáo viên mầm non, đã cho con gái nhỏ 9 tháng tuổi vào xe đẩy và dắt theo bé lớn 2 tuổi ra khỏi nhà.

Nghĩ là chị T. đưa các con đi chơi như thường ngày nên gia đình không để ý. Tuy nhiên, đến khoảng 10 giờ sáng, người thân nhận được tin nhắn từ chị T. với nội dung có ý chào "tạm biệt".

Người nhà chị T liền đi tìm khắp nơi. Khi ra đến bờ sông Thái Bình thì phát hiện thấy dép, điện thoại, xe đẩy của 3 mẹ con. Tại bờ sông còn có dấu chân đi hướng về phía mép nước.

Lực lượng chức năng đã huy động thợ lặn cùng ca nô tổ chức tìm kiếm người mất tích. Đến 13 giờ trưa nay, mọi sự tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền 3

Hiện trường chiếc xe đẩy cùng đôi dép của nạn nhân tại khu vực ven bờ sông Thái Bình, đoạn qua xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ nói gì về việc không hát quốc ca tại sân Việt Trì?

Nhiều khán giả đã thắc mắc tại sao trước trận đấu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Philippines không có phần lễ hát quốc ca như các trận trước. Một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết, sân Việt Trì đã xảy ra sự cố về điện đúng khi trận đấu chuẩn bị nghi thức. Sự việc xảy ra chỉ vài phút nhưng vì lố vào giờ thi đấu nên các giám sát của Liên đoàn Bóng đá châu Á đã yêu cầu các trọng tài cho tiến hành trận đấu ngay.

Tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh đăng văn bản nói rõ về vấn đề này. Sự cố xảy ra là do có mưa nên các thiết bị điện tử đã bị châp, ảnh hưởng đến việc truyền tải âm thanh trong khoảng thời gian 2 phút. Sự phối hợp giữa bộ phận âm thanh và bộ phận giám sát, điều khiển trận đấu chưa chặt chẽ, dẫn đến không cử hành được Quốc ca của 2 nước.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã cho kiểm tra thực tế, đảm bảo hoạt động thông suốt cho các trận đấu tiếp theo của môn bóng đá nam bảng A - SEA Games 31.

TIN THẾ GIỚI

Cuba: nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ sơ sinh

Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) đang thực hiện một nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine Abdala để đánh giá các kết quả liên quan đến tính an toàn, sự phát triển và phản ứng miễn dịch ở những thai phụ này và em bé mà họ sinh ra, cũng như khả năng hấp thu thụ động các kháng thể từ cơ thể mẹ.

Vaccine Abdala do CIGB nghiên cứu và phát triển đã được cơ quan quản lý Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 2 tuổi kể từ tháng 10/2020. CIGB mới đây cũng đã trình hồ sơ về vaccine Abdala lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để bắt đầu quy trình công nhận quốc tế. 

Cuba được xem là "điểm sáng" về vaccine ngừa COVID-19 của khu vực Mỹ Latin trong bối cảnh khu vực này hiện vẫn đang là tâm điểm của đại dịch trên toàn cầu. Đây là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latin tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền 4

Vaccine Abdala của Cuba. (Ảnh: Reuters)

Nga: duyệt binh mừng 77 năm Ngày chiến thắng

Vào lúc 10h sáng 9-5 theo giờ Matxcơva (tức 14h chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), Nga tổ chức lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Giống như những năm trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu mở màn tại lễ duyệt binh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tham gia lễ duyệt binh ở thủ đô Matxcơva có khoảng 11.000 quân nhân, 131 loại vũ khí và thiết bị quân sự cùng 77 máy bay và trực thăng.

Phần duyệt binh bộ được chia thành 33 đội hình, với hơn 10.000 binh sĩ tham gia, bao gồm đại diện của tất cả lực lượng vũ trang Nga, học sinh các trường quân sự Suvorov và Nakhimov, thành viên phong trào "Quân đội trẻ", binh đoàn Cossack...

Sau đó là phần diễu hành của các phương tiện cơ giới, trình diễn nhiều vũ khí hiện đại của quân đội Nga. Trong đó có xe tăng T-34-85, xe tăng T-90M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, pháo tự hành Msta-S, các xe chiến đấu bộ binh...

Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền 5

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Matxcơva ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Các hãng hàng không Nigeria ngừng bay nội địa

Hiệp hội Các nhà vận hành hàng không Nigeria (AON) vừa thông báo các hãng hàng không thành viên sẽ ngừng hoạt động trên toàn quốc từ ngày 9.5 cho đến khi có thông báo thêm, theo AFP. AON gồm có 9 thành viên nằm trong số các hãng hàng không lớn nhất Nigeria.

Quyết định được đưa ra do giá nhiên liệu đã tăng gấp 4 lần. Theo AON, giá xăngmáy bay đã tăng từ 190 naira lên thành 700 naira mỗi lít, tương đương 10.525 đồng lên 38.778 đồng mỗi lít. Việc xăng tăng giá được cho chủ yếu là do chiến sự tại Ukraine.

Bộ Hàng không Nigeria đã kêu gọi các hãng bay cân nhắc tác động gấp bội phần của việc ngừng hoạt động đối với người dân trong nước và hành khách quốc tế. Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Nigeria cũng kêu gọi các hãng hàng không cân nhắc hủy kế hoạch ngừng bay.

Congo: xảy ra tấn công tại mỏ vàng

Quan chức địa phương, Jean-Pierre Bikilisende, tại khu định cư Mungwalu nông thôn ở Djugu, Ituri, cho biết, lực lượng dân quân CODECO đã thực hiện cuộc tấn công vào khu mỏ khai thác vàng.

Nhóm dân quân này đã tấn công mỏ vàng Camp Blanquette và 29 thi thể đã được vớt lên, trong khi 6 thi thể bị thiêu cháy khác được tìm thấy được chôn cất tại địa điểm này. Trong số những người thiệt mạng có một em bé bốn tháng tuổi, ông Bikilisende nói thêm.

Mỏ Camp Blanquette được lập ra trong một khu rừng, cách xa tiền đồn quân sự gần nhất, vì vậy sự trợ giúp đến quá muộn, theo ông Bikilisende.

Trong khi đó, Cherubin Kukundila, một lãnh đạo dân sự ở Mungwalu, nói rằng, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong cuộc đột kích. Một số người đã bị thương, 9 người trong số họ bị thương nặng và đang được điều trị tại bệnh viện Mungwalu.

Mỏ Camp Blanquette nằm cách Mungwalu khoảng 7 km (4 dặm).

CODECO đã bị cáo buộc thực hiện cho một số vụ thảm sát sắc tộc ở tỉnh Ituri.

Tin nóng chiều 9/5: Sắp tới người dân có thể dùng căn cước công dân rút tiền 6

Xung đột leo thang tại vùng Đông Bắc Ituri. (Ảnh: ReliefWeb)

Báo động: lượng khí phát thải từ các "văn phòng tại gia"

Các công ty công nghệ và tài chính trong nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường đã phát hiện một vấn đề mới đến từ hình thức làm việc từ xa, đó là lượng khí CO2 phát thải từ các hoạt động làm việc tại nhà.

Một số công ty đã bắt đầu thống kê lượng khí thải phát ra khi các nhân viên làm việc tại nhà và nhận thấy rằng mô hình làm việc này cũng gây ra một lượng khí thải nhất định. Bà Amanda von Almen, người phụ trách giảm phát thải tại công ty Salesforce, cho rằng khí thải không thật sự được loại bỏ, mà chỉ được phân tán sang khu vực khác.

Tuy phương thức làm việc tại nhà mang lại lợi ích cho môi trường khi hạn chế được lượng khí thải bắt nguồn từ việc đi lại, song phát hiện này cho thấy làm việc từ xa không phải là một giải pháp đơn giản và hoàn toàn hiệu quả cho mục tiêu cắt giảm khí thải doanh nghiệp.

Một số công ty đã thống kê lượng khí thải phát ra khi các nhân viên làm việc tại nhà và nhận thấy mô hình làm việc này cũng gây ra một lượng khí thải nhất định. Nhiều chuyên gia môi trường cũng cho rằng vấn đề này cần được nghiên cứu đầy đủ, để mục tiêu cắt giảm khí thải doanh nghiệp thật sự hiệu quả.