Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ

(VOH) - Bộ GD&ĐT khẳng định, quy định về việc đánh giá chất lượng luận án, hàm lượng khoa học của từng luận án là minh bạch, rõ ràng.

 

TIN TRONG NƯỚC:

Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ

Vừa qua dư luận xôn xao chia sẻ về những tên đề tài luận án tiến sĩ mà nếu chỉ đọc tên sẽ không thấy được hàm lượng khoa học hay ý nghĩa về mặt thực tiễn, đã đặt ra nhiều câu hỏi về về chất lượng chuyên môn của các luận án tiến sĩ.

Về vấn đề này, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ này luôn hướng tới bảo đảm chất lượng đào tạo, tăng cường sự minh bạch, gia tăng vai trò giám sát của các bên liên quan trong quá trình đào tạo tiến sĩ trên tinh thần thực hiện tự chủ đại học và nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT đánh giá rất cao vai trò phản biện, giám sát của cộng đồng khoa học đối với chất lượng các luận án tiến sĩ. Đồng thời khẳng định, quy định về việc đánh giá chất lượng luận án, hàm lượng khoa học của từng luận án là minh bạch, rõ ràng. Với những luận án có phản ánh và có ý kiến của dư luận, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành thẩm định theo đúng quy chế hiện hành.

Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ 1

Ảnh minh họa: TTO

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động

Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đã nhích lên từ 0,1 - 0,3%/năm trong những ngày đầu tháng 5. Tín dụng cải thiện khiến các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay.

Có nhiều lý do khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động. Theo phân tích của Công ty chứng khoán VnDirect, lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp lịch sử do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc. Đồng thời, áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng trong năm nay và sự cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn.

VnDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ 0,3-0,5% năm nay. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022, nhưng mức này vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch.

Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ 2

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động để hút vốn. Trong ảnh là biểu lãi suất huy động của Bac A Bank 

Ngành thực phẩm và đồ uống tăng trưởng mạnh

Mặc dù bị ảnh hưởng kéo dài 2 năm do dịch COVID-19 nhưng doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (doanh nghiệp F&B) vẫn có doanh thu quý 1/2022 cao. Dự kiến trong quý 2/2022, doanh nghiệp F&B sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa.

Để đạt được kết quả khả quan và phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19, các doanh nghiệp F&B đã linh hoạt thích ứng, chuyển đổi số để “mở đường” cho hoạt động kinh doanh, tiến đến tăng trưởng và phát triển bền vững.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp F&B ngày càng ưa chuộng giải pháp thanh toán toàn diện để thích ứng với xu hướng của người tiêu dùng, nhất là từ khi dịch COVID-19, nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao. Theo đó, các doanh nghiệp F&B đã kết nối với nhiều giải pháp thanh toán không tiền mặt để đáp ứng với nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng.

Bắt đối tượng chuyên đột nhập công ty, nhà hàng ở TP.HCM

Ngày 8-5, Cơ quan CSĐT Công an quận 3 (TP.HCM) đã bắt khẩn cấp Lương Mạnh Hùng (42 tuổi, quê Hải Phòng, ngụ tại một chung cư ở quận 4) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo thông tin ban đầu, Hùng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Thời gian gần đây, Hùng đột nhập một số cửa hàng, nhà hàng, công ty... lúc rạng sáng lấy đi nhiều tài sản giá trị. 

Cụ thể, vào rạng sáng 22-4, Hùng đột nhập vào một công ty trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Võ Thị Sáu) bằng lối cửa sau lấy hai laptop, 3.000 USD cùng nhiều tài sản rồi tẩu thoát. Rạng sáng 2-5, Hùng lẻn vào một nhà hàng trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường Võ Thị Sáu) mở két sắt lấy 25 triệu đồng, một laptop...Riêng trong rạng sáng ngày 7-5, Hùng đã đột nhập và lấy đi nhiều tài sản tại một quán cà phê trên đường Hai Bà Trưng và một căn nhà trên đường Điện Biên Phủ.Tiếp nhận thông tin trình báo, Công an quận 3 vào cuộc điều tra xác định một mình Hùng thực hiện các vụ trộm và nhanh chóng bắt giữ. Bước đầu, Hùng khai thường rao bán tài sản trộm được trên mạng xã hội để lấy tiền tiêu xài.

Chú thích ảnh sai 3
Lương Mạnh Hùng và tang vật liên quan - Ảnh: C.A

Nhóm côn đồ xông vào nhà đánh người để đòi nợ

Ngày 8-5, Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị xác nhận đang điều tra vụ việc nhóm thanh niên xông vào nhà dân đánh người tại xã Trung Nam, thuộc huyện này. 

Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 8h30 cùng ngày. Nạn nhân là anh Tạ Quang Tiệp, 39 tuổi, trú thôn Đông, xã Trung Nam. Công an xã Trung Nam và Công an huyện Vĩnh Linh đã có mặt tại hiện trường. Nhóm côn đồ lên xe tính bỏ đi nhưng bị người dân và công an chặn lại. 

Anh Tiệp nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Anh cho hay, 3 năm trước, anh có liên kết nuôi tôm với một phụ nữ tại TP Đông Hà. Người này đầu tư vốn, còn anh Tiệp phụ trách chuẩn bị hồ nuôi. Việc nuôi tôm sau đó thất bại. Liên tục mấy ngày qua anh đã bị nhóm côn đồ nói trên đe dọa, rải vàng mã vào nhà và bắt anh phải trả nợ cho người này, trong khi giữa hai người chưa từng có giấy tờ gì liên quan ghi nhận việc có nợ nần.

Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ 3

Nhóm côn đồ xông vào nhà đánh người - Ảnh cắt từ clip của người dân quay lại vụ việc

TIN THẾ GIỚI:

Ghi nhận ca nhiễm viêm gan bí ẩn tại Argentina

Argentina đã báo cáo trường hợp đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan bí ẩn, người bệnh là một bé trai 8 tuổi. Ngày 6/5, Bộ Y tế Argentina cũng ghi nhận ít nhất 8 trường hợp nghi mắc bệnh này và đang theo dõi.

Bệnh viêm gan bí ẩn có các triệu chứng vàng da, tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và trong một số trường hợp nghiêm trọng phải ghép gan. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, căn bệnh này đã khiến 4 trẻ em tử vong, trên tổng số 228 trường hợp được báo cáo cho đến ngày 1/5.

Giới chức y tế Mỹ hôm 6/5 cho biết đang điều tra 109 trường hợp trẻ em bị viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân, trong đó có 5 ca tử vong. Đa số bệnh nhân hồi phục hoàn toàn. Hơn 50% trường hợp cho kết quả dương tính với adenovirus 41, một loại virus thường liên quan đến viêm loét dạ dày.

Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ 4

(Ảnh minh họa: AP)

Đệ nhất phu nhân Mỹ đến thăm Ukraine

Phu nhân tổng thống Mỹ Jill Biden đã bất ngờ đến thăm Ukraine trong ngày 8.5 sau khi di chuyển từ Slovakia sang. Bà Biden trước đó thăm một trung tâm người tị nạn ở cửa khẩu biên giới và gặp gỡ người tị nạn Ukraine. Sau khi sang Ukraine, bà đã gặp đệ nhất phu nhân nước chủ nhà Olena Zelenska.

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa đến Ukraine từ khi chiến sự bùng phát. Hồi tháng 3, ông có đến Rzeszow (Ba Lan), cách biên giới Ukraine khoảng 96 km.

Phu nhân Biden bắt đầu chuyến thăm Đông Âu tại Romania, sau đó là Slovakia. Bà sẽ quay lại Bratislava của Slovakia vào tối 8.5 và sẽ gặp Tổng thống nước này vào ngày 9.5.

Thái Lan: Gắn tên Việt cho những ngôi chùa lâu đời

Ngày 8/5, tại chùa Tam Bảo và chùa Ngọc Thành, hai trong số những ngôi chùa Việt lâu đời nhất tại Thái Lan, đã diễn ra lễ gắn biển tên chùa bằng tiếng Việt.

Cách đây khoảng 200 năm, cùng với sự xuất hiện của cộng đồng người Việt ở Thái Lan, một số ngôi chùa người Việt cũng được xây dựng, đến nay trên toàn Thái Lan có khoảng 20 ngôi chùa gốc Việt.

Hiện nay, Thái Lan cũng là quốc gia có nhiều ngôi chùa nhất hành trì các nghi lễ theo truyền thống Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài. Cộng đồng người Việt tại Thái Lan luôn tự hào về nền văn hóa và truyền thống tốt đẹp hàng nghìn năm của dân tộc, trong đó hình ảnh quê nhà với ngôi chùa thân thuộc không thể nào thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Trung Quốc: 'in 3D' đập thủy điện trên sông Hoàng Hà

Nhà máy thủy điện Dương Khúc cao 180 m sẽ được xây dựng "từng lớp" bằng công nghệ sản xuất như trong in 3D. Toàn bộ máy xúc, xe tải, máy ủi, máy lát và xe lu tại công trường được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và không cần con người vận hành.

Sau nhiều năm thử nghiệm phát triển, công nghệ in 3D cho cơ sở hạ tầng lớn giờ đã có thể được ứng dụng hàng loạt và sẽ giải phóng con người khỏi những công việc nặng nhọc, lặp đi lặp lại và nguy hiểm.Được biết, AI sẽ được sử dụng để "cắt" mô hình đập trên máy tính thành nhiều lớp và sau đó sẽ điều khiển robot tiến hành thi công từng lớp tại công trường. Máy xúc không người lái sẽ có thể xác định và tải vật liệu từ bãi tập kết vào các xe tải tự động. 

Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ 5

Công trường nhà máy thủy điện Dương Khúc

Trào lưu dã ngoại và những bãi rác trên sa mạc

Bỏ qua các khu du lịch nổi tiếng, ngày càng nhiều người thích hòa mình vào thiên nhiên với những chuyến đi phượt hay cắm trại. Tuy nhiên, điều này cũng để lại những hệ lụy nan giải về rác thải. Trào lưu đi tìm kiếm vẻ đẹp của thiên nhiên lại đang phá hủy môi trường một cách đầy nghịch lý. 

Trong một buổi dọn rác sa mạc của tổ chức bảo vệ môi trường Sustainability Tribe, đằng sau những lớp cát mịn, tưởng như hoang mạc nay là vô vàn rác. Các số liệu cho thấy, trung bình mỗi du khách xả thải gấp 4 lần một cư dân địa phương, đặc biệt là rác thải nhựa.

Các quốc gia sa mạc vốn đã thiệt thòi về tài nguyên nay lại phải đối mặt với cuộc xâm chiếm của rác. Không chỉ đứng trước nguy cơ vẻ đẹp sa mạc bị biến mất để trở thành những bãi rác khổng lồ, số liệu cũng cho thấy, số lượng các loài sinh vật trên sa mạc đang bị sụt giảm nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm hiện nay.

Tin nóng sáng 9/5: Bộ GD&ĐT khẳng định minh bạch trong đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ 6

(Ảnh minh họa: Pixabay)

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/