Tin nóng chiều 7/5: TPHCM: Yêu cầu các bệnh viện tăng cường phát hiện trẻ bị viêm gan cấp

(VOH) - Sở Y tế TPHCM vừa đưa ra khuyến cáo các cơ sở y tế, đặc biệt các bệnh viện chuyên khoa nhi tăng cường phát hiện các trường hợp trẻ bị viêm gan cấp.

Khuyến cáo này xuất phát từ việc Tổ chức Y tế thế giới WHO nhận được báo cáo đầu tiên về hiện tượng xuất hiện nhiều trường hợp viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân ở những trẻ em trước đó khỏe mạnh từ nước Anh ngày 5.4 qua. Chẩn đoán sơ bộ là viêm gan cấp không rõ nguyên nhân. Tiếp theo cảnh báo này của WHO, Mỹ và các nước trong Liên minh Châu  u và một số quốc gia đã phát hiện, báo cáo các trường hợp tương tự.

Theo WHO, tính đến ngày 21.4, đã có 169 trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân được báo cáo từ 11 quốc gia trong khu vực châu  u và một quốc gia khu vực châu Mỹ. Các bệnh nhân có độ tuổi từ 1 tháng đến 16 tuổi. Trong 169 ca đã ghi nhận, 17 trẻ (khoảng 10%) phải điều trị ghép gan do bị tình trạng suy gan cấp nặng và đã ghi nhận một trường hợp tử vong.

Hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến Metro số 1 đã cập cảng

2 đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức cập cảng Khánh Hội, Quận 4.

Mỗi đoàn tàu có 3 toa với chiều dài 3 toa là 61,5 m, sức chứa 930 hành khách. Tốc độ thiết kế tối đa là 110 km/giờ chạy trên cao và 80 km/giờ đi dưới hầm.

Toàn bộ tàu tuyến metro số 1 đã về TP.HCM
Toàn bộ tàu tuyến metro số 1 đã về TP.HCM. Ảnh: TTO

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, 2 đoàn tàu cuối cùng về TPHCM đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp mới của dự án metro số 1 - tập trung công tác thử nghiệm hệ thống, thử tàu... trước khi vận hành thương mại vào cuối năm sau

TPHCM: Phát hiện thi thể nghi trẻ sơ sinh trong thùng carton tại một tòa nhà ở quận 7

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7 vừa khám nghiệm xong hiện trường, đang điều tra vụ một thi thể nghi là trẻ sơ sinh bỏ trong thùng carton tại một tòa nhà trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM

Sáng nay 7/5, ông D (45 tuổi, bảo vệ tòa nhà) ngửi thấy mùi hôi bốc ra từ một thùng carton dưới tầng hầm. Thấy nghi ngờ, người này liền báo cho nhân viên và lãnh đạo tòa nhà mở ra kiểm tra thì mùi hôi tỏa ra nồng nặc hơn. Theo ông D, lúc mở bên trong thùng có một thi thể đang phân hủy nặng nghi là trẻ sơ sinh, kèm một bộ đồ trẻ sơ sinh, khăn choàng trẻ em.

Tin nóng chiều 7/5: Hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến Metro số 1 đã cập cảng 2
Công an khám nghiệm hiện trường - Ảnh: TTO

Ông D cho biết thêm, thùng carton này được gửi đến tòa nhà khoảng 6 tháng nay (từ hồi cuối tháng 10-2021) và được dán băng keo cẩn thận. Do đó không ai mở ra, đến nay nghe mùi hôi mới mở ra và phát hiện vụ việc.

Lực lượng chức năng quận 7 cũng có mặt phong tỏa hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, điều tra nguyên nhân.

Nghi ngờ dung dịch rửa tay khô Aerius là giả

Cục Quản lý Dược cho biết đã nhận được công văn số 36 của Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Thanh Hóa về việc báo cáo mỹ phẩm giả. Mẫu mỹ phẩm "Dung dịch rửa tay khô Aerius chai 500ml" do Trung tâm Kiểm nghiệm Thanh Hóa lấy tại nhà thuốc Quỳnh Anh ở TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Nhà sản xuất: Công ty TNHH công nghệ sinh học dược mỹ phẩm SJK (địa chỉ: Thôn Nghĩa Hào, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội); Nhà phân phối: Công ty TNHH dược phẩm y tế Đăng Khôi (địa chỉ: Số 113, thôn 1, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội).

Cục Quản lý dược đã yêu cầu kiểm tra mẫu sản phẩm nêu trên. Theo kết quả kiểm tra, Công ty TNHH công nghệ sinh học dược mỹ phẩm SJK chỉ sản xuất 1 lô loại chai dung tích 250ml. Mẫu sản phẩm chai 500ml lấy tại nhà thuốc Quỳnh Anh nêu trên nghi ngờ là giả.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra Nhà thuốc Quỳnh Anh truy tìm nguồn gốc của lô hàng ‘Dung dịch rửa tay khô Aerius chai 500ml’, xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.

Đồng Nai: Bàn giao gần 90% mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Ngày 7/5, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, huyện Long Thành tiếp tục bàn giao thêm 70 ha đất phục vụ Dự án sân bay Long Thành.

Như vậy đến nay, ngành chức năng đã bàn giao khoảng 88% (gần 2.250 ha trên tổng số hơn 2.530 ha) mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Phần còn lại, Đồng Nai sẽ bàn giao trong tháng 5 này.

Theo yêu cầu của Chính phủ, đến cuối tháng 5/2022, huyện Long Thành phải hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho chủ đầu tư. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh tập trung nguồn lực giải quyết hồ sơ, thực hiện đền bù, hỗ trợ, huyện Long Thành còn thực hiện chính sách chi trả tiền tạm cư trong thời gian người dân chờ xây nhà tại nơi ở mới; đồng thời đơn giản thủ tục, cho phép người dân xây nhà ngay sau khi bốc thăm vị trí đất tái định cư.

Quảng Nam: Cần xe cẩu vướng dây điện, 2 người thương vong

Sáng 7/5, lãnh đạo xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ điện giật khiến một người chết, một người bị thương.

Sáng ngày 7/5, tại khu vực cầu Xuân Quý, xã Tam Thăng, anh Ngô Đình Tú (ở xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) và anh Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, trú huyện Núi Thành, Quảng Nam) đang dùng xe cần cẩu để đưa tấm lưới sắt thi công đập ngăn mặn sông Đầm tại địa phương này. Khi cần cẩu đang cẩu tấm lưới sắt thì bất ngờ vướng vào lưới điện hạ thế ở trên đầu xe khiến cả hai bị giật điện bất tỉnh.

Tin nóng chiều 7/5: Hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến Metro số 1 đã cập cảng 3
Hiện trường vụ việc: TTO

Người dân đã đến ứng cứu nhưng anh Dũng tử vong tại chỗ, anh Tú bị thương được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Ngay sau sự việc xảy ra, Công an xã Tam Thăng đã phối hợp với Công an TP Tam Kỳ và lực lượng viện kiểm sát khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

TIN THẾ GIỚI:

Bắc Kinh mở đợt xét nghiệm mới, thượng hải hoãn thi đại học vì Covid-19

Ngày 7/5, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, triển khai đợt xét nghiệm hàng loạt mới ở Triều Dương - quận lớn nhất của thủ đô Trung Quốc. Đồng thời, đóng cửa thêm nhiều tuyến xe buýt và ga tàu điện nhằm tránh việc phải phong tỏa toàn thành phố như Thượng Hải.

Bắc Kinh đang cố tránh một đợt bùng dịch lớn như Thượng Hải bằng cách thực hiện nhiều đợt xét nghiệm hàng loạt, cấm phục vụ ăn uống trong nhà hàng tại nhiều quận và đóng cửa hơn 60 ga tàu điện ngầm tương đương khoảng 15% mạng lưới tàu điện ngầm của thủ đô.

Tin nóng chiều 7/5: Hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến Metro số 1 đã cập cảng 4
Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngày 7/5, chính quyền Thượng Hải đã thông báo hoãn kỳ thi đầu vào đại học (gaokao) một tháng đối với các sinh viên của thành phố, sau khi cho biết Thượng Hải đang kiểm soát dịch tốt song vẫn chưa thể nới lỏng hoàn toàn các hạn chế.

Ngoài ra, Thượng Hải, cùng với những thành phố khác, cũng đang xây dựng hàng ngàn trạm xét nghiệm PCR cố định khi Trung Quốc muốn việc xét nghiệm COVID-19 trở thành một thói quen hằng ngày.

Mỹ tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm gan mãn tính

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ đang điều tra 109 trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và hiện đã có 5 ca tử vong. Căn bệnh này đã xuất hiện tại một số nước và đang được theo dõi sát sao.

Trong tuần qua, Indonesia thông báo có 3 ca tử vong do bệnh viêm gan này, trong khi đó, Anh ngày 6/5 thông báo đã ghi nhận 163 ca mắc bệnh, trong đó phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi và hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào.

các nhà khoa học tại Mỹ và thế giới đang nỗ lực xác định nguyên nhân gây bệnh. Giới chức y tế Mỹ cho rằng các trường hợp mắc bệnh có thể liên quan đến virus adenovirus và đang tập trung nghiên cứu xác minh giả thuyết này. Các chuyên gia cũng đang xem xét yếu tố môi trường liên quan tới các trường hợp mắc bệnh.

Béo phì có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa Covid-19

Béo phì có thể làm suy yếu khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 đối với những người chưa mắc bệnh. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, được công bố tại Đại hội về bệnh béo phì tại châu  u, diễn ra ở Hà Lan trong tuần này.

Theo nghiên cứu, những ai bị béo phì từng nhiễm virus SARS-CoV-2, đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech, có lượng kháng thể ít hơn 3 lần so với những người có cân nặng bình thường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để đưa ra được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã so sánh phản ứng miễn dịch của 124 tình nguyện viên bị béo phì nặng, có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn 40, với 166 người có cân nặng bình thường, có chỉ số BMI thấp hơn 25. Trong số những người này, 130 người có tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech và 160 người tiêm 2 mũi vaccine của Sinovac.

Thái Lan đặt mục tiêu công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu

 Bộ Y tế Thái Lan đặt mục tiêu công bố COVID-19 thành bệnh đặc hữu vào tháng 7 tới trong bối cảnh số ca mắc mới ở quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục giảm ở dưới 10.000 ca/ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Sathit Pitutecha cho biết nếu các tiêu chí được đáp ứng, Bộ Y tế sẽ công bố COVID-19 là một bệnh đặc hữu vào ngày 1/7 theo kế hoạch. Theo đó, các quy định về đeo khẩu trang có thể được nới lỏng, nhưng điều này cũng sẽ phụ thuộc vào tình hình COVID-19 ở từng khu vực.

Tuy nhiên, ông Sathit lưu ý rằng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa công bố khi nào COVID-19 sẽ được phân loại lại thành bệnh đặc hữu và đã bày tỏ lo ngại về những đột biến của virus gây bệnh này

WFP kêu gọi mở lại các cảng ở miền nam Ukraine để xuất khẩu lương thực

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) kêu gọi mở lại các cảng ở Odessa, miền Nam Ukraine để phục vụ việc vận chuyển lương thực - thực phẩm tới các khu vực khác trên thế giới.

Mới đây, Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) nêu rõ hiện các hầm chứa ngũ cốc của Ukraine đã đầy, trong khi  44 triệu người trên khắp thế giới đang rơi vào cảnh thiếu ăn. Do đó, cần phải nhanh chóng mở lại các cảng ở vùng Odessa để lương thực, thực phẩm có thể được chuyển đi từ đây. Ông kêu gọi tất cả các bên liên quan cho phép vận chuyển thực phẩm từ Ukraine đến nơi có nhu cầu để ngăn chặn được nạn đói đang rình rập.

Từ đầu năm đến nay, khoảng 276 triệu người trên toàn thế giới đã phải đối mặt với nạn đói và con số này có thể tăng thêm 47 triệu người nếu xung đột ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/