Tin nóng trưa 7/5: Chính phủ đồng ý thí điểm đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ

TPHCM: 92% hồ sơ tiêm Covid-19 đang được xác thực để cấp 'hộ chiếu' vaccine; Đồng ý thí điểm đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ; Nhiều TP ở Trung Bộ và Nam Bộ có chỉ số tia cực tím rất cao...

TPHCM: 92% hồ sơ tiêm Covid-19 đang được xác thực để cấp 'hộ chiếu' vaccine

Sở Y tế TPHCM ngày hôm nay 7/5 cho biết hiện đã có 310 phường, xã thuộc 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức gửi 4.124.156 hồ sơ trên tổng số hồ sơ cần xác thực là 4.481.992 (chiếm tỉ lệ 92%) đến công an phường, xã để được xác thực và cấp "hộ chiếu vắc xin".

Được biết, tất cả các đơn vị có liên quan phải triển khai đồng loạt chữ ký số để xác nhận tiêm chủng cho người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Ngoài ra, các dữ liệu tiêm chủng đã có cũng cần được rà soát, làm sạch để cung cấp dữ liệu cấp "hộ chiếu vắc xin" cho người dân theo quy định.

Tin nóng trưa 7/5: TPHCM - 92% hồ sơ tiêm Covid-19 đang được xác thực để cấp 'hộ chiếu vắc xin' 1

Hộ chiếu vắc xin được cập nhật trên ứng dụng PC-COVID - Ảnh: TTO

Đến nay, toàn bộ 22/22 trung tâm y tế trên địa bàn thành phố đã được trang bị chữ ký số để xác nhận tiêm chủng cho người dân; đã có 273 xã/phường/thị trấn được trang bị chữ ký số, trong đó 133 xã/phường/thị trấn đã thực hiện ký số.

Theo thống kê từ ngày 23/4 đến nay, toàn thành phố đã có 374.137 dữ liệu được ký duyệt chữ ký số chứng nhận tiêm và đang triển khai thực hiện làm sạch dữ liệu tiêm chủng tại 310 phường/xã với 4.124.156 hồ sơ trên tổng số hồ sơ cần xác thực là 4.481.992.

Nhiều thành phố ở Trung Bộ và Nam Bộ có chỉ số tia cực tím rất cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, ngày hôm nay 7/5, nhiều thành phố thuộc khu vực Trung Bộ và Nam Bộ có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao. Thời điểm xuất hiện chỉ số tia cực tím cực đại thường xảy ra từ 10 giờ đến 13 giờ.

Từ ngày 8-19/5, chỉ số tia cực tím tại thành phố Hà Nội lần lượt là 6; 6; 7; thành phố Hải Phòng là 8; 7; 5; thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 8; 7; 8; thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) là 9; 9; 8; thành phố Đà Nẵng là 10; 9; 9; thành phố Hội An (Quảng Nam) là 10; 10; 9; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 10; 10; 8; TP Hồ Chí Minh là 8; 8; 9; thành phố Cần Thơ là 4; 10; 7; thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 8; 9; 10. Trong đó, từ 3-6 là trung bình, từ 6-8 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Chính phủ đồng ý thí điểm đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ

Hôm nay 7/5, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết Chính phủ đã đồng ý tiếp tục thí điểm thực hiện người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong thời hạn 5 năm, từ 1/1/2022”.

Sau khi Chính phủ cho phép, trong tháng 5, phía Hàn Quốc bắt đầu tiếp nhận lại lao động Việt Nam làm việc tại các trang trại nông nghiệp. Đây là cơ hội để người lao động Việt Nam tiếp cận các kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến và hiện đại tại Hàn Quốc.

Theo ông Nam, trên cơ sở quan hệ hợp tác sẵn có giữa địa phương Việt Nam và địa phương Hàn Quốc, các cơ quan cấp tỉnh trao đổi và ký kết thỏa thuận hợp tác về đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Trước khi ký kết, các địa phương báo cáo Bộ LĐ-TB-XH và Chính phủ để xem xét, chấp thuận hợp tác.

Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Tăng hơn 6% trong tuần

Ngày 7/5, hợp đồng dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 đóng cửa phiên cuối tuần tăng 2,35 USD (tương đương 2,17%) lên 110,61 USD/thùng; dầu Brent chuẩn toàn cầu giao tháng 7 tiến thêm 83 cent (tương đương 0,74%) lên 113,22 USD/thùng. Trong phiên, có thời điểm dầu WTI vọt lên mức 111,18 USD/thùng.

Như vậy, trong tuần qua, cả hai loại dầu tăng hơn 6% trong bối cảnh áp lực đồng USD mạnh lên, lệnh cấm dầu của Nga từ EU và OPEC+ tuyên bố chỉ tăng sản lượng giới hạn trong 6 tháng tới.

Tin nóng trưa 7/5: TPHCM - 92% hồ sơ tiêm Covid-19 đang được xác thực để cấp 'hộ chiếu vắc xin' 2
Ảnh minh họa: TTO 

Tình hình trong nước hôm nay 7/5, giá xăng dầu bán lẻ niêm yết phổ biến như sau: xăng E5 RON92 không cao hơn 27.468 đồng/lít; xăng RON95 không cao hơn 28.434 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 25.530 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 23.828 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 21.560 đồng/kg.

Kiểm tra 2 công ty liên quan thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir giả

Ông Huỳnh Minh Chín, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương, cho biết đã thành lập đoàn thanh tra đối với công ty có địa chỉ ghi trên chai thuốc giả Molnupiravir điều trị Covid-19 được xác định ở Bình Dương.

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có văn bản gửi các tỉnh, thành cảnh báo về việc thuốc giả Molnupiravir điều trị Covid-19 được phát hiện tại Thụy Sĩ. Cụ thể, Hải quan Thụy Sĩ phát hiện thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir dạng viên nén 400 mg được đóng trong chai nhựa (20 viên/chai) bên ngoài có dán tem mác ghi dòng chữ bằng tiếng Anh, có địa chỉ tại Bình Dương. Qua kiểm nghiệm, trong các viên thuốc không có thành phần như đã công bố trên nhãn mác nên được xác định là thuốc giả.

Kon Tum: Truy tìm cặp đôi liên quan vụ cầm dao truy sát 2 thanh niên

Ngày hôm nay 7/5, Công an tỉnh Kon Tum cho biết đã phát đi thông báo truy tìm đôi nam nữ có liên quan đến vụ án giết người xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 19 giờ 50 ngày 1/5, tại khu vực cầu Kroong (thôn Bình Đông, xã Sa Bình, H.Sa Thầy) xảy ra 1 vụ án mạng khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Qua điều tra xác minh ban đầu của cơ quan công an, vụ việc trên nghi vấn có liên quan đến một đôi nam nữ (chưa xác định danh tính). Vào thời điểm xảy ra vụ án, đôi nam nữ này đang tâm sự trong chòi gác Covid-19 (đã dừng hoạt động). Lúc này có 1 xe taxi chở theo 2 thanh niên đi theo hướng TP.Kon Tum về H.Sa Thầy. Khi đến gần chòi gác, 2 thanh niên trên xe taxi xuống xe đi vệ sinh và bắt gặp đôi nam nữ đang tâm sự trong chòi. Giữa 2 bên có lời qua tiếng lại.

Ít phút sau, người thanh niên trong chòi gác Covid-19 liền cầm dao truy sát 2 thanh niên trên xe taxi. Hậu quả 1 người tử vong, 1 người bị thương.

Vụ án giết người vẫn đang được cơ quan công an tiến hành điều tra.

TIN THẾ GIỚI

Doanh nghiệp cân nhắc tuần làm việc 4 ngày có khả thi?

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản... đã và đang thí điểm mô hình tuần làm việc 4 ngày để đánh giá hiệu quả thực sự và tính khả thi áp dụng lâu dài của nó.

Ý tưởng làm việc chỉ 4 ngày 1 tuần nhưng hiệu quả không giảm đã được bàn thảo từ lâu. Tuy nhiên đại dịch COVID-19 đã là chất xúc tác đặc biệt khiến ý tưởng này được khơi lại mạnh mẽ thời gian qua.

Người Nhật rảo bước hối hả tại khu vực trước nhà ga JR Tokyo (ảnh chụp vào đầu năm 2022) - Ảnh: Kyodo
Người Nhật rảo bước hối hả tại khu vực trước nhà ga JR Tokyo (ảnh chụp vào đầu năm 2022) - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng với văn hóa làm việc chăm chỉ, kỷ luật và kéo dài nhiều giờ hiện cũng đang trong nhóm dẫn đầu xu thế này. Mới nhất, một số doanh nghiệp lớn nhất của Nhật đã chính thức thực hiện tuần làm việc ít ngày hơn.

Cụ thể, trong tháng 4 Tập đoàn Hitachi thông báo triển khai tuần làm việc 4 ngày với khoảng 15.000 nhân viên ngay trong năm tài chính hiện tại (sẽ kết thúc vào tháng 3/2023). Cũng trong tháng 4, nhà phát triển game Game Freak (nổi tiếng với game Pokemon) đã đề xuất kiểu làm việc mới này tới một số nhân viên.

Các công ty khác như Panasonic Holdings, NEC, Mizuho Financial Group, Fast Retailing và Uniqlo cũng đang cân nhắc những biện pháp tương tự.

Tại Indonesia, từ năm ngoái ngân hàng cho vay ngang hàng Alami đã giới thiệu mô hình tuần làm việc 4 ngày tới các nhân viên như một giải pháp nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần và hiệu quả làm việc.

Trong khi đó tại Ấn Độ cũng đang chuẩn bị thực thi 4 luật lao động mới trong năm nay, được đánh giá sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới số giờ làm việc và thu nhập. Theo đó, người lao động được lựa chọn làm việc 4 ngày 1 tuần, dù tổng số giờ làm việc không đổi, mỗi tuần vẫn là 48 giờ.

Moscow tăng cường an ninh trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Chỉ còn vài ngày nữa cả nước Nga kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2022). Nhiều sự kiện lớn sẽ được tổ chức, đặc biệt là ở thủ đô. Chính quyền Moscow đang tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh và chống khủng bố trong dịp lễ này.

Hơn 20 nghìn nhân viên đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự cho các sự kiện Ngày Chiến thắng 9/5 năm nay ở thủ đô Moscow. Tất cả các địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, vui chơi và giải trí đều được kiểm tra bởi các đơn vị kỹ thuật đặc công và chó nghiệp vụ. Các cơ quan an ninh cũng tiến hành giám sát chặt chẽ các địa điểm tập trung đông người và tăng cường kiểm soát các cơ sở có khả năng hiện diện những người cư trú bất hợp pháp.

Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức ngày lễ tháng 5, lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Moscow đã thực hiện nhiều biện pháp bổ sung để tăng cường an ninh chống khủng bố cơ sở hạ tầng của thành phố. Các chốt an ninh bảo vệ các cơ sở quan trọng đều thuộc diện bắt buộc bảo vệ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Cuba: Nổ lớn tại khách sạn cổ, ít nhất 18 người chết

Vụ nổ xảy ra khoảng 10h50 sáng 6/5 (giờ địa phương) tại khách sạn 5 sao Saratoga. Trong số các nạn nhân có một phụ nữ đang mang thai và một em bé.

Đây là công trình kiến trúc lịch sử nổi tiếng ở trung tâm La Habana, nằm trong khu phố cổ của thủ đô và đối diện tòa nhà Capitolio.

Cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai đến các tòa nhà chính phủ và công trình lịch sử gần khách sạn ngay sau vụ nổ.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã đến xem xét hiện trường không lâu sau vụ nổ cùng Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo và nhiều quan chức cấp cao khác.

Trong bản tin được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Díaz-Canel nhận định có khả năng một vụ rò rỉ khí gas đã gây ra vụ nổ tại khách sạn Saratoga.

"Đây không phải là một vụ đánh bom hay một cuộc tấn công. Đó chỉ là một tai nạn rất đáng tiếc", nhà lãnh đạo Cuba nói với phóng viên Reuters khi rời Bệnh viện Calixto Garcia, nơi người bị thương trong vụ nổ được đưa đến cấp cứu.

Nhiều người dân Cuba, sinh viên, hội viên các tổ chức thanh niên và công đoàn đã tới các bệnh viện và cơ sở y tế tiếp nhận người bị thương để hiến máu.

Các nguồn tin chính thức cho hay nguyên nhân của vụ nổ có thể là do sự cố trong quá trình vận chuyển khí hóa lỏng từ một chiếc xe tải vào khách sạn.

Campuchia kêu gọi Mỹ dành thời gian cho các lãnh đạo ASEAN

 Ông Kao Kim Hourn, một nhà ngoại giao Campuchia cấp cao, lập luận nếu Mỹ thực sự nghiêm túc nâng cấp quan hệ với khu vực, Tổng thống Mỹ Joe Biden nên dành nhiều thời gian hơn với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Washington vào tuần tới.

Campuchia hiện đang giữ ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2022 nên tiếng nói của nước này trong các vấn đề liên quan khu vực nhận được sự quan tâm, chú ý nhất định.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự kiến sẽ tham dự hội nghị đặc biệt Mỹ - ASEAN, đánh dấu chuyến thăm Nhà Trắng đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền năm 1985, theo Reuters.

Theo ông Kao Kim Hourn, việc lãnh đạo chủ nhà gặp lãnh đạo nước giữ ghế chủ tịch luân phiên ASEAN là điều nên làm và rất bình thường.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối tổ chức một cuộc gặp như vậy và theo như lời ông Kao Kim Hourn thì Đại sứ Mỹ tại Campuchia Patrick Murphy đã giải thích rằng do Tổng thống Biden quá bận cũng như hội nghị ASEAN - Mỹ sẽ diễn ra khá dài.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về phát ngôn của ông Kao Him Hourn.

Trước đó thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết ông Biden sẽ tổ chức bữa tối tại Nhà Trắng cho các nhà lãnh đạo ASEAN trong ngày 12-5 và dự hội nghị Mỹ - ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 13/5.

Hội nghị sẽ "công nhận vai trò trung tâm của ASEAN trong việc đưa ra các giải pháp bền vững cho những thách thức cấp bách nhất của khu vực và kỷ niệm 45 năm quan hệ Mỹ - ASEAN".

Philippines: Ứng dụng mua xăng giá ưu đãi

Ứng dụng PriceLOCQ cho phép người dùng mua sẵn một lượng nhiên liệu với giá cố định, sau đó trừ dần qua mỗi lần mua.

Giá xăng tăng là một trong những hậu quả rõ nét nhất từ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và Philippines cũng là nước chịu nhiều tác động. Tuy nhiên thời gian gần đây, gánh nặng giá xăng đã giảm bớt phần nào với người tiêu dùng nước này nhờ một ứng dụng mua xăng giá ưu đãi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị cần thận trọng khi sử dụng ứng dụng này

Ứng dụng PriceLOCQ cho phép người dùng mua sẵn một lượng nhiên liệu với giá cố định, sau đó trừ dần qua mỗi lần mua. Ứng dụng ra mắt vào năm 2020 và số người sử dụng đã tăng mạnh kể từ khi giá cả tăng phi mã trong năm nay, đặc biệt là sau khi cuộc xung đột giữa Nga -Ukraine làm gián đoạn thị trường dầu toàn cầu. Doanh số bán xăng qua ứng dụng chỉ trong 1 ngày vào giữa tháng ba đã đạt 2 triệu lít, tương ứng với lượng xăng trong cả tháng hai.

Những người sử dụng PriceLOCQ ban đầu có thể mua tới 600 lít xăng và dầu diesel để dùng dần với giá khoảng 20 peso/lít (tương đương 9 nghìn VNĐ), trong khi giá xăng tại Philippines hiện tại vào khoảng 79 peso/lít, khoảng 35 ngàn VNĐ.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/