Tin nóng chiều 11/2: TPHCM dự báo số ca Covid-19 sẽ tăng trong vài ngày tới

(VOH) - Ngành y tế TPHCM nhận định, trong vài ngày tới, số ca mắc mới tại TP sẽ tiếp tục tăng.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Dự báo số ca Covid-19 sẽ tăng trong vài ngày tới

Vừa qua, trong buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM, ngành y tế nhận định, trong vài ngày tới, số ca mắc mới tại TP sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên các ca bệnh nặng, thở máy và tử vong sẽ giảm do việc điều trị ngày càng được nâng cao.

covid-19
TPHCM: Dự báo số ca Covid-19 sẽ tăng trong vài ngày tới (Ảnh: Sở Y tế TPHCM)

Trong thời gian tới, tiếp tục tăng cường vận động người dân thực hiện 5K cũng như tiêm vắc xin khi tới lịch. TP duy trì chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân giai đoạn 2 đến hết tháng 2 này và cố gắng tiêm mũi 3 đạt trên 80%, đẩy mạnh bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp với ngành giáo dục lập danh sách trẻ tiêm vắc xin từ 5 đến 11 tuổi để triển khai tiêm an toàn, nhanh chóng khi Bộ Y tế có chỉ đạo.

Bắc Ninh, Bắc Giang: Cho phép nhiều dịch vụ được hoạt động trở lại

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đồng ý cho tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, riêng với hoạt động trong nhà không tập trung quá 20 người cùng thời điểm. Các tiệm cắt tóc, gội đầu không tập trung quá 10 người.

Hàng ăn, uống trong nhà được phép hoạt động lại nhưng công suất tối đa chỉ 50% và không quá 30 người tại một thời điểm. Các dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, massage tiếp tục dừng hoạt động. 

Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa cho phép lễ hội, tập trung đông người. Như vậy, các lễ hội nổi tiếng như hội Lim (huyện Tiên Du), hội chùa Phật Tích (huyện Tiên Du), hội làng Diềm (TP Bắc Ninh), hội đền Bà Chúa Kho (TP Bắc Ninh), hội đền Đô (TP Từ Sơn)… sẽ không đón hàng trăm nghìn du khách thập phương như mọi năm.

Tại Bắc Giang, các dịch vụ được hoạt động trở lại từ ngày 16/2, trừ karaoke, game online.

Cán bộ, công chức, viên chức được phép đi ra ngoài tỉnh nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đám cưới được tổ chức nhanh gọn không quá 150 người; đám ma phải tổ chức gọn nhẹ. Các hoạt động tôn giáo chỉ được thực hiện phần nghi lễ, phần hội bị cắt bỏ.

Cần làm gì khi trẻ mắc Covid-19

Hiện tại, trên thế giới ghi nhận những trường hợp mắc Covid-19 ở lứa tuổi trẻ em, kể cả từ tuổi sơ sinh. Đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên tỷ lệ mắc ở trẻ em tương tự như người lớn. Tại Việt Nam cũng có ghi nhận trường hợp trẻ em mắc bệnh.

Khi trẻ dương tính với Covid-19, cha mẹ cần lưu ý những thông tin sau:

- Cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, không được kiêng nước.

- Theo dõi sát sao nhiệt độ, đo chỉ số SpO2 ít nhất 2 lần/ngày

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt. Có thể dùng Paracetamol với liều 10 -15mg/kg cân nặng/lần, 2 lần cách nhau ít nhất 4 tiếng.

- Vệ sinh mũi nếu trẻ chảy nhiều nước mũi hoặc nước mũi đặc quánh. Nếu chảy mũi ít và trẻ không khó chịu chỉ cần lau bằng khăn mềm sạch là đủ.

- Nếu trẻ ho, có thể dùng thuốc ho nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Nếu bất kỳ khi nào trẻ có các biểu hiện sau thì cần phải báo với phường hoặc liên hệ 115 để đưa trẻ nhập viện: thở nhanh; khó thở; cánh mũi phập phồng; rút lõm lồng ngực; li bì, lờ đờ; bỏ bú/ăn uống; tím tái môi, đầu ngón tay, chân; chỉ số SpO2 < 95%.

TPHCM: Tổ chức trao giải cuộc thi viết 'Tình người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19'

Sáng 11/2, TPHCM tổ chức trao giải cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19”, do Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu và nhân rộng gương tập thể, cá nhân và điển hình là những nhân vật và mẩu chuyện có thật, cảm xúc thật trong quá trình tham gia công tác phòng chống dịch.

Cuộc thi được triển khai rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân, kéo dài từ ngày 2/7 đến ngày 31/10/2021. Trong thời gian trên, ban tổ chức nhận được gần 4.500 bài thi, hội đồng chung khảo đã chọn 26 bài dự thi xuất sắc đoạt giải.

Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM: Máu dự trữ cạn dần sau Tết, kêu gọi người dân hiến máu

Đại diện Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM vừa cho biết đến sáng nay, trung tâm chỉ còn hơn 1.600 đơn vị máu, tất cả đều được người dân hiến máu từ trước Tết.

Ngoài việc cấp máu cho nội bộ Bệnh viện Chợ Rẫy, trung tâm còn phải cung cấp máu cho 5 tỉnh Đông Nam Bộ, do vậy lượng máu sẽ nhanh chóng giảm dần. Dự kiến nếu không được tiếp máu kịp thời, lượng máu còn lại chỉ dùng tối đa được đến giữa tuần sau.

Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy kêu gọi sự chung tay tình nguyện của cộng đồng để hiến máu cứu người. Người đến hiến máu được giữ xe và làm xét nghiệm nhanh Covid-19 miễn phí trước khi vào tham gia hiến máu.

Bình Định: Ngư dân câu được cá ngừ đại dương nặng hơn 200 kg, dài hơn 2m

Tàu cá BĐ 96000 TS của ông Lê Minh Phụng (44 tuổi, ở Bình Định) đi đánh bắt xuyên tết, đã câu được 20 con cá ngừ đại dương, trong đó có 1 con nặng đến 210 kg.

Hôm nay 11.2, tại cảng cá Tam Quan, TX.Hoài Nhơn, Bình Định, tàu câu cá ngừ đại dương của ông Lê Minh Phụng (44 tuổi, ở khu phố Thiện Chánh, P.Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) đã cập bờ, mang theo con cá ngừ đại dương dài trên 2 m, nặng 210 kg.

Ông Phụng cho biết tàu cá của mình xuất bến ngày 21/1 (19 tháng Chạp) với 4 thuyền viên. Trong chuyến đánh bắt xuyên tết này, đã câu được tổng cộng 20 con cá ngừ đại dương, trọng lượng từ 30 - 50 kg và con cá ngừ nặng 210 kg nói trên.

Sau khi cập bờ, con cá ngừ nặng 210 kg này được thương lái mua với giá hơn 30 triệu đồng.

Hiện giá cá ngừ đại dương đang được thương lái thu mua ở các cảng cá của tỉnh Bình Định từ 145.000 – 165.000 đồng/kg, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ và lập đỉnh cao nhất trong những năm trở lại đây, giúp nhiều ngư dân phấn khởi. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động khai thác thủy sản của Bình Định trong năm 2022.

TIN THẾ GIỚI

New Zealand: Ghi nhận ca mắc Covid-19 cao nhất kể từ đầu đại dịch

Theo số liệu cập nhật từ Bộ Y tế New Zealand, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 446 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tăng mạnh so với 306 ca của ngày hôm qua, trong đó riêng thành phố Auckland có 340 trường hợp. Cơ quan y tế cho biết số ca nhiễm hàng ngày dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới, đồng thời kêu gọi người dân tham gia ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Kể từ đầu đại dịch cho đến nay, New Zealand vẫn duy trì quy định cách ly bắt buộc tại các khách sạn được chỉ định đối với người nhập cảnh, nhưng quá trình triển khai biện pháp kiểm dịch này vẫn có sai sót dẫn đến việc virus lây lan ra cộng đồng. Tính đến hôm nay, New Zealand đã ghi nhận tổng cộng gần 19.000 ca mắc Covid-19 và hiện nước này đang có hơn 2.870 ca dương tính.

New Zealand hiện là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cao trên thế giới. Với dân số chỉ hơn 5 triệu người, nhưng đến nay, nước này đã cung cấp được 10 triệu liều vắc xin cho toàn dân.

Indonesia: số ca mắc Covid-19 ở trẻ em tăng gấp 10 lần

Số liệu từ Hiệp hội bác sĩ Indonesia cho thấy, vào ngày 24/1/2022, các ca mắc Covid-19 mới ở trẻ em Indonesia là 676 ca, đến ngày 7/2/2022, con số này đã đạt 7.190 trường hợp. Indonesia đang trải qua sự gia tăng các ca mắc Covid-19 trong làn sóng thứ ba với các ca bệnh có xu hướng lây lan nhanh hơn do biến thể Omicron.

Hiệp hội bác sĩ Indonesia khuyến cáo những trẻ em không gặp trở ngại hoặc vấn đề với các yêu cầu về việc nhận vắc xin Covid-19 cần được tiêm chủng ngay lập tức. Ngoài việc tiêm vắc xin Covid-19, các bậc phụ huynh cố gắng đảm bảo trẻ em cũng được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin bắt buộc hoặc một cách thường xuyên.

Nga tuyên bố Google vi phạm luật chống độc quyền

Cơ quan Chống độc quyền liên bang Nga ngày 10/2 tuyên bố hãng công nghệ Google đã vi phạm luật chống độc quyền khi chặn và xóa bỏ “một cách không minh bạch” những tài khoản trên nền tảng chia sẻ video YouTube của hãng này.

Theo cơ quan trên, những quy định của Google về việc thiết lập, tạm ngừng, khóa tài khoản của người dùng và đăng tải nội dung trên YouTube là "không minh bạch, không công bằng và không thể dự báo trước". Cơ quan này cho rằng những quy định trên dẫn đến việc chặn và xóa bỏ một cách bất ngờ các tài khoản của người sử dụng mà không đưa ra cảnh báo hay giải thích về hành động đó. 

Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga tuyên bố hành động này vi phạm lợi ích của người dùng cũng như hạn chế sự cạnh tranh. Hiện cơ quan này đang điều tra để xác định số tiền phạt đối với Google. 

Ấn Độ lập kỷ lục Guinness về đường hầm cao tốc dài nhất thế giới

Sách kỷ lục Guinness thế giới vừa công nhận Đường hầm Atal của Ấn Độ là “Đường hầm cao tốc dài nhất thế giới”.

Đường hầm được đặt theo tên của cựu Thủ tướng Ấn Độ, dài 9 km, nằm ở độ cao hơn 3.000 m trên dãy Himalaya với tổng vốn đầu tư trên 400 triệu USD. Nó được tích hợp nhiều hệ thống đảm bảo an toàn như hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió, chiếu sáng …

Công trình được thi công trong 10 năm qua và khánh thành vào ngày 3/10/2021. Đường hầm Atal được thiết kế dành cho mật độ giao thông khoảng 3.000 xe ô tô và 1.500 xe tải mỗi ngày với tốc độ tối đa 80km/h.  

Trước khi đường hầm được xây dựng, tuyến đường cao tốc trong khu vực này thường bị đóng cửa trong suốt mùa đông, khiến nhiều tỉnh bị chia tách với phần còn lại của đất nước. Việc xây dựng đường hầm này đã giúp việc di chuyển thuận tiện hơn và thời gian đi lại cũng rút ngắn từ 4 đến 5 tiếng.