Chờ...

Tin nóng sáng 11/2: TPHCM chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe "hậu Covid-19"​

(VOH) - Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh "hậu Covid-19" trong trường hợp không cần thiết.

TIN TRONG NƯỚC

Bắc Ninh, Bắc Giang cho nhiều dịch vụ hoạt động lại trừ karaoke

Hôm qua 10/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đồng ý cho tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, riêng với hoạt động trong nhà không tập trung quá 20 người cùng thời điểm. Các tiệm cắt tóc, gội đầu không tập trung quá 10 người.

Hàng ăn, uống trong nhà được phép hoạt động lại nhưng công suất tối đa chỉ 50% và không quá 30 người tại một thời điểm. Các dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, massage tiếp tục dừng hoạt động.  Người dân được tổ chức đám tang, đám cưới nhưng không quá 30 người, còn đám giỗ, liên hoan tổ chức gọn nhẹ, hạn chế số lượng người tham dự. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự như đình chùa, nhà thờ… được hoạt động trở lại nhưng không tập trung quá 20 người cùng một thời điểm. 

Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa cho phép lễ hội, tập trung đông người. Như vậy, các lễ hội nổi tiếng như hội Lim (huyện Tiên Du), hội chùa Phật Tích (huyện Tiên Du), hội làng Diềm (TP Bắc Ninh), hội đền Bà Chúa Kho (TP Bắc Ninh), hội đền Đô (TP Từ Sơn)… có thể không đón hàng trăm nghìn du khách thập phương như mọi năm.

Lãnh đạo Sở Công thương: TPHCM không có tình trạng găm hàng tại các cây xăng

Báo cáo tại cuộc họp báo chiều 10/2, ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công thương - cho biết theo quy định giá xăng dầu được điều chỉnh 3 lần trong tháng vào các ngày 1, 11 và 21. 

Tuy nhiên ngày 1/2 vừa qua trùng vào mùng 1 Tết Nguyên đán nên chưa điều chỉnh mà đến ngày 11/2 mới điều chỉnh (thời gian điều chỉnh kéo dài đến 20 ngày). Tâm lý người kinh doanh sẽ hạn chế bán, người có nhu cầu thì mua dự trữ. Với nhu cầu tăng và giá xăng cao dẫn đến nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông Phương khẳng định không có tình trạng găm hàng tại các cửa hàng xăng dầu ở TPHCM.

Trước đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo tổng rà soát, nếu phát hiện găm hàng sẽ yêu cầu xử lý, rút giấy phép kinh doanh. Sở Công thương đã triển khai kiểm tra, rà soát dự trữ xăng dầu. Các đơn vị theo quy định đều đáp ứng dự trữ lượng hàng 30 ngày. Petrolimex còn có mức dự trữ lên đến 45 - 60 ngày một số mặt hàng.

Ông Phương còn cho biết thêm trong 548 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP, phần lớn đều hoạt động bình thường. Riêng 2 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do đang sửa hệ thống phòng cháy chữa cháy.

TPHCM chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe "hậu Covid-19"​

Sau khi có phản ánh về việc nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng "hậu Covid-19" tăng giá dịch vụ, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc về việc chấn chỉnh, tổ chức khám sức khỏe "hậu Covid-19".

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, hậu Covid-19
Từ đầu tháng 12/2021, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM triển khai Phòng khám hậu Covid-19

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị không tăng giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh kể cả các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; Không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh "hậu Covid-19" trong trường hợp không cần thiết; Không gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe "hậu Covid-19" với giá khám theo yêu cầu.

Trường hợp người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 13/2019 của Bộ Y tế, còn không có thẻ Bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 14/2019 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nếu người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu: thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế và thực hiện công khai giá để người dân lựa chọn.

Xem thêm: Những ảnh hưởng sức khỏe hậu Covid-19 – rất cần giải pháp căn cơ!

TPHCM giải thể trung tâm ICU Covid-19 lớn nhất

Trung tâm Hồi sức (ICU) Covid-19 tại Thủ Đức quy mô 1.000 giường sẽ ngưng hoạt động và trả lại cơ sở cho Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2. Tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch chiều 10/2, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết: "Trung tâm Hồi sức Covid-19 đặt tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đến nay đã hoàn thành sứ mệnh".

Theo bà Mai, có hai lý do để giải thể Trung tâm Hồi sức này. Đó là, số bệnh nhân Covid-19 thuộc nhóm nặng và nguy kịch đang điều trị tại đây đã giảm dần trong thời gian qua và hiện nay gần bằng không. Những trường hợp đã điều trị ổn định, đủ điều kiện sẽ xuất viện hoặc tùy tình trạng được chuyển đến hai ICU tại hai bệnh viện dã chiến 14 và 16.

Thứ hai, mục tiêu ban đầu xây dựng Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 là phục vụ người dân có bệnh lý liên quan đến ung thư. Nhu cầu điều trị của bệnh nhân ung bướu đang tăng cao, cơ sở 2 đã đến lúc phải mở cửa phục vụ người ung thư theo đúng mục đích ban đầu.

Hàng không tăng tần suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tăng tần suất khai thác các chuyến bay nội địa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Theo Cục hàng không Việt Nam, Cục vừa điều chỉnh tham số điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Việc điều chỉnh này dựa trên báo cáo của các hãng hàng không về nhu cầu vận chuyển giai đoạn từ nay đến ngày 20/2/2022, đặc biệt là nhu cầu từ các tỉnh phía Bắc vào phía Nam qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, giai đoạn từ 10/2/2022 đến 20/2/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00-23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00-05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối Nhà ga Nội địa đến là 24 chuyến/giờ.

Trước đó, trong cao điểm Tết Nguyên đán, tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam tăng từ 40 lên 46 chuyến/giờ, chuyến bay nội địa cất cánh là 24 chuyến/giờ.

Đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 11/2

Sau 15 ngày mở cửa phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, từ 0h ngày 11/2, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đóng cửa. Việc đóng cửa cao tốc này nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án trước khi đưa vào khai thác chính thức (dự kiến cuối tháng 3 tới).

Trong 15 ngày cho xe lưu thông tạm dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã bố trí đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng cùng đội ngũ vận hành, cứu hộ cứu nạn, cứu thương, cứu hỏa.

Việc cho xe chạy tạm trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp cao điểm Tết đã phần nào giải quyết được tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 151km với 4 làn xe, vận tốc thiết kết tối đa là 80km/h, được khởi công vào tháng 9/2009 và được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/1/2022.

Dự kiến, tuyến cao tốc tiếp nối cao tốc TPHCM – Trung Lương và Mỹ Thuận – Cần Thơ này sẽ chính thức hoàn thành và đưa và sử dụng vào tháng 3/2022.

TIN THẾ GIỚI

1/2 dân số thế giới đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19

Ngày 10/2, báo Washington Post đưa tin: "Khoảng một năm kể từ khi hầu hết các nước giàu bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đến nay hơn một nửa dân số thế giới đã được tiêm đủ liều - một kỳ tích hậu cần chưa có tiền lệ trong lịch sử loài người".

Theo trang Our World in Data, gần 54% dân số thế giới đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19. Gần 62% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất 1 liều. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng trên toàn cầu vẫn không đồng đều. Các nước nghèo báo cáo tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với các nước giàu. Các chuyên gia y tế công cộng đã cảnh báo rằng tình trạng bất bình đẳng về vắc xin đang khiến đại dịch Covid-19 kéo dài.

Trang Our World in Data cho biết chưa đến 11% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19. Con số này tăng vọt lên khoảng 55% đối với các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và gần 80% đối với cả các nước có thu nhập trên trung bình và thu nhập cao.

Hải quân Mỹ sa thải 240 quân nhân vì không chịu tiêm vắc xin

Hôm qua 10/2, Đài CNN đưa tin hải quân Mỹ đã sa thải 240 quân nhân vì từ chối tiêm vắc xin Covid-19 theo yêu cầu của Lầu Năm Góc.

Theo thông cáo báo chí của hải quân Mỹ, đa số quân nhân (217 người) đang tại ngũ và 1 người là quân nhân dự bị của hải quân Mỹ. Tất cả quân nhân này vẫn đủ điều kiện để nhận các quyền lợi dành cho cựu chiến binh. Trong khi đó, 22 quân nhân phải xuất ngũ trong khi vẫn đang trải qua khóa huấn luyện trong vòng 180 ngày tại ngũ đầu tiên.

Đến nay, hơn 8.000 quân nhân thuộc hải quân Mỹ vẫn chưa tiêm vắc xin Covid-19. Hạn chót của hải quân Mỹ để các quân nhân tại ngũ phải được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 là ngày 28/11/2021. Họ cho phép các quân nhân dự bị hạn chót đến ngày 28/12/2021.

Vào tháng 12/2021, hải quân Mỹ tuyên bố sẽ bắt đầu sa thải những quân nhân từ chối tiêm vắc xin Covid-19, vào cùng tuần không quân Mỹ cho biết họ đã sa thải 27 quân nhân, còn thủy quân lục chiến Mỹ sa thải 103 người.

AstraZeneca dự báo doanh thu năm 2022 tăng nhưng các sản phẩm về Covid-19 giảm

Hôm qua 10/2, AstraZeneca đã tăng cổ tức hằng năm lần đầu tiên trong 10 năm qua. AstraZeneca đã bắt đầu kiếm được một khoản lợi nhuận khiêm tốn từ vắc xin Covid-19, vốn ban đầu được bán với giá gốc theo thỏa thuận với các nhà phát triển tại Đại học Oxford, Anh.

Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục bán vắc xin Covid-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp trên cơ sở phi lợi nhuận. Dữ liệu ban đầu cho thấy mũi tiêm bổ sung vắc xin Covid-19 và thuốc kháng thể Evusheld của hãng đều có tác dụng chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Trong khi công ty dự báo doanh số bán hàng của thuốc kháng thể Evusheld sẽ tăng trong năm nay, doanh số bán thuốc này sẽ không đủ bù đắp cho sự sụt giảm doanh số của vắc xin Covid-19 trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà cung cấp vắc xin. 

Mặc dù doanh số của các sản phẩm về Covid-19 dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ hoặc tối đa đến 25% trong năm nay, AstraZeneca dự báo tổng doanh thu của công ty sẽ tăng khoảng mười mấy phần trăm, trong đó, doanh thu từ các sản phẩm chính tăng từ vừa đến 20%.

Nhà khoa học phát hiện virus HIV qua đời

Nhà khoa học người Pháp Luc Montagnier - người đoạt giải Nobel y học nhờ cùng phát hiện ra virus làm suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây bệnh AIDS - đã qua đời ở tuổi 89.

Thông tin trên được Hãng tin AFP dẫn lại từ thị trưởng vùng Neuilly-sur-Seine ở ngoại ô Paris (Pháp), nơi nhà khoa học Luc Montagnier nhập viện. Ông Montagnier qua đời hôm 8/2 tại Bệnh viện Mỹ ở Neuilly-sur-Seine.

Ông Montagnier đã cùng nhà khoa học người Pháp Francoise Barre-Sinoussi được trao nửa giải Nobel y học năm 2008 vì vai trò của họ trong việc phát hiện virus HIV. Nửa giải thưởng còn lại được trao cho nhà nghiên cứu ung thư người Đức Harald zur Hausen.

Theo Hãng tin Reuters, sinh năm 1932, ông Montagnier lấy bằng tiến sĩ về virus học tại Đại học Paris. Sau đó, ông trở thành giám đốc Quỹ Nghiên cứu và ngăn ngừa AIDS trên thế giới ở Paris.