Tin nóng chiều 15/7: 4.000 người tâm thần được cấp giấy phép lái xe, công an Hà Nội nói gì?

Mấy ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin “Công an TP.Hà Nội rà soát, xác định hơn 4.000 người tâm thần có giấy phép lái xe” khiến dư luận hoang mang.

TIN TRONG NƯỚC

Google cấp 20.000 học bổng đào tạo IT cho Việt Nam

Khóa đào tạo kỹ năng số do Google hợp tác với Việt Nam sẽ giúp gia tăng cơ hội việc làm trong ngành công nghệ. Giáo trình được xây dựng bởi các chuyên gia từ Google và thiết kế hướng đến trang bị cho sinh viên những kỹ năng nền tảng.

Ngoài ra, Google cũng hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để dành tặng 20.000 suất học bổng cho học viên của hơn 40 trường đại học và trường nghề tại Việt Nam có niềm đam mê với công nghệ thông tin. Chương trình dành khoảng 3.000 suất học bổng cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu.

công nghệ thông tin
(Ảnh: Trường Đại học Tài chính Ngân hàng)

Đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi vừa ký văn bản gửi Bộ Tư pháp về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế đối với mặt hàng xăng.

Thay vì giảm từ 20% xuống 12% như đề xuất ban đầu, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm xuống 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giảm thuế có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước, do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Nhiều mẫu rau, củ, thủy sản nhiễm chất cấm

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết qua kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trên các mẫu rau, củ, thủy sản, thịt... thời gian qua cho thấy, một số sản phẩm có chứa chất cấm, kháng sinh, kim loại nặng...

Qua kiểm tra sản phẩm rau, quả, trái cây tại 3 chợ đầu mối, phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc bảo vệ thực vật nằm ngoài danh mục được phép sử dụng với tỷ lệ khá cao.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm đánh giá, việc quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau quả, đặc biệt tại các tỉnh tuy có nhiều chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao. Việc phun xịt thuốc bảo vệ thực vật của nông dân đến nay vẫn chưa được kiểm soát.

Bà Rịa - Vũng Tàu miễn thu học phí một số cấp học

Để hỗ trợ học phí cho học sinh, dự kiến ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi hơn 560 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết đã ban hành mức thu học phí năm học 2022 - 2023. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh THCS.

Công an Hà Nội nói gì về thông tin hơn 4.000 người tâm thần được cấp giấy phép lái xe?

Mấy ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin “Công an TP.Hà Nội rà soát, xác định hơn 4.000 người tâm thần có giấy phép lái xe” khiến dư luận hoang mang.

 cấp giấy phép lái xe
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ tham mưu cho Công an thành phố kiến nghị thu hồi GPLX đã cấp cho những trường hợp không đủ điều kiện

Liên quan đến sự việc này, trưa nay 15/7, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Hà Nội cho biết, những thông tin đang lan truyền là hoàn toàn không chính xác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Đại diện Công an Hà Nội cho biết, qua rà soát, lực lượng chức năng xác định có hơn 4.000 người bị tâm thần và đề xuất không cấp giấy phép lái xe cho những người này, chứ không có chuyện người tâm thần được cấp giấy phép lái xe.

TIN THẾ GIỚI

WHO tiếp tục xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ

WHO thông báo triệu tập họp ủy ban chuyên gia về đậu mùa khỉ vào ngày 21/7 để quyết định liệu căn bệnh này có cấu thành một tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

Tính đến ngày 12/7, ghi nhận 9.200 ca mắc căn bệnh này tại 63 quốc gia trên thế giới. Thực trạng số ca mắc đậu mùa khỉ gia tăng đã được ghi nhận từ đầu tháng 5, bên ngoài các nước Tây Phi và Trung Phi.

Nếu bệnh đậu mùa khỉ được coi là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, WHO sẽ ra các khuyến cáo tạm thời về cách phòng tránh cũng như quản lý hoạt động ứng phó y tế cộng đồng toàn cầu.

Vũ Hán phát hiện vi khuẩn gây dịch tả cho người ở loài ba ba trơn

Giới chức địa phương cho biết đã tiến hành khử trùng khu chợ bán đồ tươi sống có gian hàng bán ba ba trơn xuất hiện vi khuẩn gây bệnh tả.

Đến nay vẫn chưa có thêm trường hợp người bị dịch tả trong quá trình tiếp xúc với ba ba. Tuy nhiên, quản lý chợ đã yêu cầu gian hàng này phải đóng cửa trong 3 ngày.

Dù chưa có chứng cứ cho thấy Vũ Hán xảy ra dịch tả, người dân vẫn lo sợ trước viễn cảnh có thể xảy ra một đợt bùng dịch kế tiếp.

Hiện tượng thời tiết La Nina tác động đến nhiệt độ toàn cầu tiếp diễn qua năm 2022

Theo dự báo hàng tháng của Trung tâm dự báo khí hậu thuộc Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, hiện tượng La Nina thường có đặc trưng với nền nhiệt độ thấp tại vùng xích đạo Thái Bình Dương.

Khả năng xuất hiện hình thái thời tiết này sẽ tăng nhẹ trong mùa thu và đầu mùa đông năm nay, ở mức từ 62% đến 66%.

Xem thêm: La Nina sẽ xuất hiện ở khu vực Thái Bình Dương trong năm nay

Trung tâm trên cũng ước tính có khoảng 39% khả năng các điều kiện thời tiết chuyển đổi sang El Nino trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.