Chờ...

Tin nóng chiều 16/3: Người nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19

(VOH) - Bộ Y tế  hướng dẫn, người nhập cảnh không cần giấy xác nhận tiêm chủng nhưng phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

 

TIN TRONG NƯỚC

Người nhập cảnh không cần giấy xác nhận tiêm chủng nhưng phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Hôm nay 16/3, Bộ Y tế có công văn 1265 gửi UBND các tỉnh, thành và các bộ, ngành về hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh.

Hướng dẫn nêu rõ: đối với người nhập cảnh theo đường hàng không, cần có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với Covid-19; và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Covid-19
gười nhập cảnh không cần giấy xác nhận tiêm chủng nhưng phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Người nhập cảnh đều phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Trong thời gian 10 ngày kể từ khi nhập cảnh: cần tự theo dõi sức khỏe. Nếu có các triệu chứng nghi nhiễm (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Kon Tum: Hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai

Hàng loạt dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư, cần phải được chấn chỉnh.

Cụ thể, qua kiểm tra trình tự, thủ tục 89 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thị trấn Măng Đen (tỉnh Kon Tum), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm như: ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai trong đơn đăng ký cấp sổ đỏ không nêu căn cứ pháp luật về công nhận quyền sử dụng đất hoặc không ghi đầy đủ nội dung theo quy định.

Không những vậy, thời gian giải quyết thủ tục đất đai chậm so với quy định, sổ đỏ được cấp không ghi ngày tháng. Riêng đối với các giấy chứng nhận cấp lần đầu cho các trường hợp giao đất xây dựng nhà ở biệt thự ghi không đúng quy định về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất...

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát các trường hợp còn lại, thu hồi sổ đỏ đã cấp, điều chỉnh lại mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo đúng quy định.

Hà Nội: Xây dựng mô hình xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm. Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh.

Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; khách du lịch…

Dự án sẽ triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm); ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Giai đoạn 2, dự kiến là từ năm 2023 đến 2024 dự án mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm.

Gia Lai: Tạm giữ xe ô tô tải chở 10.000 lít dầu diezel không có giấy phép vận chuyển

Thông tin từ Công an huyện Krông Pa (Gia Lai), lực lượng chức năng vừa tạm giữ 1 xe ô tô tải chở dầu diezel không có giấy phép vận chuyển. Lượng dầu này được chở trên một bồn xi tét của xe ô tô tải, được phủ bạt bên ngoài nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Khi Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra phương tiện thì phát hiện trên xe có chở theo 1 bồn dung tích 10.000 lít chứa đầy chất lỏng bên trong. Thời điểm đó, tài xế không xuất trình được giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ theo quy định.

Công an huyện Krông Pa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế P.B.T với lỗi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ mà không có giấy phép. Phương tiện và tang vật đã bị tạm giữ, bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Krông Pa để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều đối tượng buôn bán kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc

Gần đây,Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng vận chuyển, tàng trữ hàng ngàn mẫu kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc, với tổng trị giá theo ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể: lực lượng công an phát hiện Nguyễn Thị Hiếu trú tại Thôn 6, xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên) đang vận chuyển 2.000 que test nhanh Antigen Test Kit, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trị giá hàng hóa khoảng 100 triệu đồng. Sau khi kiểm tra xe ô tô tải do Phạm Dược (SN 1967), trú tại huyện Hương Sơn điều khiển, phát hiện 9 kiện hàng chứa 3.400 Kit test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất, trị giá hàng hóa ước tính khoảng 130 triệu đồng và nhiều đối tượng khác.

Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các đối tượng trên đều không xuất trình được bất kỳ hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Hiện, các vụ việc đã và đang được các lực lượng chức năng lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quảng Bình: Phát hiện 1 cửa hàng xăng dầu 'ém hàng'… chờ tăng giá

Ngày 16/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình - cho biết qua công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đơn vị này đã phát hiện, xử phạt 1 cửa hàng xăng dầu vi phạm hoạt động.

Đó là Cửa hàng xăng dầu Long Hiếu thuộc Công ty TNHH Lực Hồng ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy có dấu hiệu "ém hàng" chờ tăng giá; khi ngừng bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Lực về hành vi trên, với mức phạt tiền là 15 triệu đồng.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ không trừng phạt hoạt động của Nga liên quan đến các dự án hạt nhân tại Iran

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, nước này sẽ không trừng phạt sự tham gia của Nga vào các dự án hạt nhân ở Iran nếu thỏa thuận hạt nhân với Iran được khôi phục.

Tuy nhiên, Mỹ sẽ không cho phép Nga sử dụng thỏa thuận này như một "lối thoát" để trốn tránh các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Tuyên bố của Mỹ đưa ra khi cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga ủng hộ việc khôi phục sớm nhất có thể thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung Toàn diện. và đang chờ đợi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran.

Ấn Độ bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12-14 tuổi

 Nhằm nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, Ấn Độ tiếp tục mở rộng chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 với việc bắt đầu tiêm vắc xin cho thiếu niên từ 12-14 tuổi, đồng thời dỡ bỏ hạn chế về liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi. 

Chính phủ Ấn Độ ước tính khoảng 50 triệu trẻ em sẽ được tiêm vắc xin hai mũi Corbevax, hai mũi tiêm sẽ cách nhau 28 ngày.

Do tình hình dịch bệnh đã lắng dịu đáng kể, đến nay, các địa phương nước này đã dỡ bỏ phần lớn các biện pháp phòng chống dịch, trong đó các trường học tại thủ đô sẽ nối lại việc học trực tiếp đầy đủ bắt đầu từ ngày 1/4 tới.

Malaysia ban hành quy định đối với hành khách nhập cảnh bằng đường hàng không

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết quy hình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) dành những người nhập cảnh nước này từ Campuchia, Singapore và Thái Lan thông qua hành lang đi lại cho người hoàn thành chương trình tiêm chủng (VTL) bằng đường hàng không sẽ được thống nhất, trong đó sử dụng phương pháp “xét nghiệm và đi”.

Ngoài ra, du khách phải tự cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm được thông báo trong vòng 24 giờ và chỉ phải cách ly tới khi có kết quả âm tính. Đối với các trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, phải tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe hiện hành do Bộ Y tế Malaysia đưa ra.

Facebook có tài khoản TikTok

Mạng xã hội Facebook vừa lập tài khoản TikTok và tới thời điểm này tài khoản đã thu hút hơn 17  ngàn lượt người theo dõi, ngay cả khi nó chưa đăng bất cứ một video công khai nào.

Tài khoản mới đã được TikTok xác thực, Facebook cũng khẳng định đó là tài khoản thực của họ.

Đường link trên tài khoản TikTok của Facebook dẫn tới ứng dụng Facebook trên Goolge Play chứ không phải dẫn tới website Facebook hay một kênh truyền thông chính thức nào của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Có một điểm đáng chú ý là Facebook đã xóa bỏ tài khoản chính thức của họ trên Twitter, họ cũng không có tài khoản Facebook trên Instagram. Trên mạng xã hội Instagram chỉ có tài khoản Instagram.com/Meta, tức tên công ty mẹ của Facebook.

Tuy nhiên với tài khoản trên TikTok, cả Facebook lẫn Meta đều xác nhận đó là tài khoản chính thức của họ.