Tin nóng chiều 18/12: Đề nghị xem xét dừng các hoạt động đông người dịp Tết Nguyên đán

(VOH) - Bộ Y tế vừa đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại những nơi có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế: Đề nghị xem xét dừng các hoạt động đông người dịp Tết Nguyên đán

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh thực hiện đánh giá, cập nhật cấp độ dịch trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và Bộ Y tế.

Việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế và Khoảng cách) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch.

Tin tổng hợp, tập trung đông người, Tết Nguyên Đán
Ảnh minh họa: SGGPO

Kiến nghị mở lại đường bay tới châu Âu, Australia

Mới đây, các hãng hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cho phép khai thác thường lệ các đường bay đi châu Âu, Australia, thay vì chỉ đến Đông Nam Á và Bắc Á.

Ngày 18/12, Vietnam Airlines kiến nghị khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022.

Bamboo Airways ngày 17/12 đã công bố đường bay thẳng Việt Nam - Australia và ký kết thỏa thuận với sân bay Melbourne (bang Victoria) để xúc tiến đường bay thẳng kết nối hai nước từ đầu năm 2022. Hãng đặt kế hoạch bay thẳng thường lệ kết nối TP HCM với TP Melbourne ngay khi Chính phủ cho phép, tần suất khai thác ban đầu là 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Vietjet Air cũng đã có kế hoạch mở đường bay thẳng đến Australia vào đầu năm sau nên hãng kiến nghị cơ quan chức năng sớm mở cửa với thị trường này.

Theo kế hoạch mở lại đường bay quốc tế của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 1 sẽ chỉ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Mỹ, chưa khai thác các đường bay đến châu Âu, Australia. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đến 15 thị trường.

TP.HCM: Duy trì mức 2 cấp độ dịch

UBND TP.HCM thông tin về cấp độ dịch trên địa bàn vẫn là cấp độ 2, riêng quận 10 tăng cấp độ từ 2 lên 3. Như vậy so với tuần trước, quận 10 là địa phương duy nhất tăng cấp độ dịch. Ba địa phương giảm cấp độ dịch là quận 3, huyện Cần Giờ và quận 4.

Hiện nay, TP.HCM đã có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung điều trị và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh, sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch cấp độ 4.

Các quận huyện và TP Thủ Đức thiết lập các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm bệnh tại cộng đồng và cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Tin tổng hợp chiều 18/12: Đề nghị xem xét dừng các hoạt động đông người dịp Tết Nguyên đán 2
Ảnh minh họa: TTO

Đà Nẵng: Được vinh danh thành phố thông minh lần thứ 2 liên tiếp

Ngày 18/12, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ vinh danh và trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021.

Thành phố Đà Nẵng vinh dự nhận được giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021 - Giải thưởng danh giá và duy nhất dành cho các thành phố/đô thị và 3 giải thưởng chuyên đề gồm: Thành phố điều hành, quản lý thông minh; thành phố y tế thông minh; thành phố quản lý môi trường thông minh, xanh sạch

Với việc lần thứ 2 liên tiếp nhận được giải thưởng này, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định định hướng, chiến lược, lộ trình phù hợp, có thêm tự tin và động lực để tiếp tục trong hành trình xây dựng thành phố thông minh.

Hà Nội: Sẽ bắn pháo hoa trong đêm giao thừa tại một điểm

Để phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán 2022, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và phòng chống dịch, UBND TP Hà Nội xây dựng phương án bắn pháo hoa tại Công viên Thống Nhất và truyền hình trực tiếp.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại một điểm trong bối cảnh dịch Covid -19 phức tạp. Dịp giao thừa những năm trước đó, thành phố đều tổ chức bắn pháo hoa tại tất cả 30 quận, huyện, thị xã.

Hải Phòng: Dừng chốt kiểm soát dịch ở sân bay Cát Bi

UBND TP.Hải Phòng đã có chỉ đạo dừng hoạt động Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành và hoạt động test nhanh Covid-19 tại sân bay Cát Bi từ 0 giờ ngày 18.12. Đây cũng là chốt kiểm soát dịch Covid-19 cuối cùng ở TP.Hải Phòng.

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Sở Y tế TP.Hải Phòng đã đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra, thống kê tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn quản lý về tiền sử tiêm vắc xin phòng Covid-19. Khi phát hiện người dân trong độ tuổi chỉ định chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin thì chuyển ngay danh sách cho trung tâm y tế.

Theo kế hoạch, TP.Hải Phòng sẽ hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trước ngày 20/12 và tiêm mũi 2 cho tất cả người dân trên địa bàn trước ngày 25/12, kể cả trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

TIN THẾ GIỚI

Ai Cập ghi nhận 3 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Bộ Y tế Ai Cập ngày 17/12 thông báo nước này đã ghi nhận 3 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. 2 ca nhiễm biến thể Omicron hiện không có bất kỳ triệu chứng nào, trong khi trường hợp thứ 3 có triệu chứng nhẹ.

Số liệu trên trang thống kê Worldmeters.info cho thấy Ai Cập ghi nhận thêm 910 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 17/12, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 373.509 ca. Ngoài ra, với thêm 43 ca không qua khỏi, tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại nước này hiện là 21.277 ca.  

Pháp: cho phép người dân tiêm mũi 3 sau 4 tháng

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết người dân sẽ đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 sau 4 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ hai, giảm một tháng so với quy định ban đầu. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Pháp nêu rõ chính phủ nước này sẽ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết tình trạng do dự về việc tiêm vaccine kể từ năm tới. Hiện có khoảng 1-2 triệu người tại Pháp vẫn chưa sẵn sàng tiêm phòng COVID-19 và điều này tiềm ẩn rủi ro đối với đời sống của toàn thể người dân Pháp.

Ông Castex nhấn mạnh thêm rằng dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về Omicron, nhưng biến thể mới này dường như không nguy hiểm hơn biến thể Delta và các dữ liệu hiện có cho thấy việc tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 cũng như các mũi tiêm tăng cường giúp tạo "lá chắn" hiệu quả phòng ngừa các triệu chứng nặng.

Nhiều nước châu Âu tái áp đặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch

Đức đã đưa Pháp và Đan Mạch vào danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, theo đó sẽ tái áp dụng các biện pháp hạn chế đối với người nhập cảnh từ hai nước này.

Theo quy định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19/12, người chưa tiêm chủng hoặc người chưa có kháng thể virus SARS-CoV-2 do mắc bệnh trước đó, từ những nước có nguy cơ cao khi nhập cảnh vào Đức sẽ phải cách ly và có thể phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 ở ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh. Ngoài Pháp và Đan Mạch, quy định này cũng sẽ được áp dụng với các nước Na Uy, Liban và Andorra. 

Tại Hà Lan, truyền thông nước này đưa tin các chuyên gia y tế đã khuyến nghị Chính phủ Hà Lan tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để khống chế làn sóng dịch bệnh hiện nay.

Trước đó, ngày 14/12, Hà Lan đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa 1 phần cho đến hết tháng 1/2022, theo đó, các nhà hàng, quán rượu sẽ tiếp tục thực hiện quy định về giờ ngừng hoạt động từ 17h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.

Tỷ lệ tiêm chủng tại Ấn Độ tăng tốc

Dù là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, song chương trình tiêm chủng của Ấn Độ khởi đầu rất chậm chạp. Tuy nhiên, làn sóng COVID-19 thứ hai khốc liệt càn quét nước này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Chính phủ Ấn Độ phải tạm hoãn xuất khẩu vaccine, tập trung đáp ứng nhu cầu trong nước để đối phó với biến thể Delta. 

Cho đến nay, khoảng một nửa dân số Ấn Độ đã được tiêm phòng đầy đủ, nước này về cơ bản đã kiểm soát được các ca COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng cách khá xa để họ đạt được mục tiêu của mình, trong đó có việc tiêm nhắc lại, tiêm chủng cho phụ nữ và trẻ em.

Các doanh nghiệp địa phương đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi này. Để thuyết phục người dân tiêm vaccine, họ tuyên bố sẽ chiết khấu và tặng quà cho người đã tiêm chủng. Các hiệu thuốc sẽ giảm giá 10% cho khách hàng và các trạm xăng tặng phiếu chiết khấu 0,5 rupee cho mỗi lít xăng.

Hàn Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch dịp lễ

Từ ngày 18/12, Hàn Quốc bắt đầu tái áp dụng các biện pháp phòng dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong dịp Giáng sinh và Năm mới.

Tin tổng hợp chiều 18/12: Đề nghị xem xét dừng các hoạt động đông người dịp Tết Nguyên đán 3
Ảnh minh họa: Getty Images 

Theo quy định phòng dịch mới được cập nhật và có hiệu lực đến ngày 2/1/2022, Hàn Quốc chỉ cho phép tối đa 4 người tham gia các buổi tụ tập cá nhân, thay vì 6 người tại thủ đô và 8 người ở các địa phương khác như quy định trước. Quy định này có hiệu lực tại tất cả địa phương trên cả nước. Các cở sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa vào lúc 21h hoặc 22h hằng ngày tùy mặt hàng, dịch vụ kinh doanh cụ thể. Chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được tới nhà hàng, quán cà phê cùng người khác, trong khi những người chưa tiêm chủng chỉ có thể được phục vụ một mình hoặc yêu cầu mua hàng mang đi, hoặc giao hàng tại nhà. 

Từ ngày 20/12, các trường học tại vùng thủ đô Seoul sẽ tiếp tục học trực tuyến, trừ lớp 1 và lớp 2 của bậc tiểu học.