Tin nóng chiều 18/2: Những dấu hiệu chuyển nặng ở trẻ là F0 cần đưa ngay đến bệnh viện

(VOH) - Các gia đình không nên chủ quan, đặc biệt cần theo dõi sát sao những dấu hiệu chuyển nặng ở trẻ là F0.

Những dấu hiệu chuyển nặng ở trẻ là F0 cần đưa ngay đến bệnh viện

Thông thường trẻ khi mắc COVID-19 chỉ cần theo dõi, điều trị tại nhà, một tỷ lệ rất nhỏ vào viện điều trị. Song vẫn có một số nguy cơ gây tăng nặng có thể dẫn tới tình trạng viêm đa hệ thống ở trẻ mắc COVID-19. Chính vì vậy, các gia đình không nên chủ quan, đặc biệt cần theo dõi sát sao những dấu hiệu chuyển nặng ở trẻ là F0.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh1
Các gia đình cần theo dõi sát sao những dấu hiệu chuyển nặng ở trẻ là F0. (Ảnh: moh)

TS.BS. Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Thông thường ở trẻ em, sốt từ 38,5 độ trở lên cần uống hạ sốt, sau đó cần đánh giá tinh thần của trẻ, nếu trẻ vẫn chơi được bình thường có thể ở nhà: uống nhiều nước, các chất điện giải như nước cam, nước dừa. Tuy nhiên, cứ sốt cao trên 38, 39 độ nên được kiểm tra".

Thứ hai là nhịp thở của trẻ, gia đình có thể quan sát mỗi lần cháu hít vào thở ra bụng phập phồng thì chúng ta sẽ đánh giá:

+ Trẻ dưới 2 tháng: > 60 lần/phút được gọi là nhanh

+ Trẻ 2 tháng - 12 tháng: trên 50 lần/phút là nhanh

+ Trẻ 12 tháng - 5 tuổi: trên 40 lần/phút là nhanh

+ Trẻ trên 5 tuổi: trên 30 lần/phút là nhanh

+ Trẻ > 12 tuổi theo các chỉ số tương tự người lớn

Nếu có các dụng cụ theo dõi: SpO2 < 95% là nguy hiểm

Khi các bé hít vào thở ra, ở nếp giữa xương sườn và bụng lõm xuống gọi là rút lõm lồng ngực tức là dấu hiệu suy hô hấp, chúng ta phải cho vào viện ngay.

Kon Tum: Tiếp tục trả lại tiền chênh lệch cho người dân xét nghiệm nhanh Covid-19

Ngày 18/2, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn trả chi phí chênh lệch giá dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 từ ngày 1/7 đến ngày 9/11/2021.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh2
Kiểm soát dịch Covid-19 ở tỉnh Kon Tum. (Ảnh: TNO)

Trước đó, trong thời gian từ 1/7 đến ngày 9/11/2021, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế Kon Tum đã thu phí xét nghiệm Covid-19 cao hơn so với mức giá mua kit xét nghiệm theo kết quả đấu thầu. Cụ thể, Kon Tum mua 16 loại kit test với giá dao động từ 72.000 - 198.000 đồng/test nhưng các đơn vị thực hiện xét nghiệm thu 238.000 đồng/ lần test. Tổng số tiền chênh lệch là hơn 5,6 tỉ đồng. Trong đó, Trung tâm y tế TP.Kon Tum thu chênh lệch nhiều nhất, với trên 3,6 tỉ đồng, Trung tâm y tế H.Đăk Glei thu chênh lệch trên 1,2 tỉ đồng...

Vào giữa tháng 1/2022, Sở Y tế Kon Tum đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, hoàn trả tiền đã thu từ người dân làm xét nghiệm. Tuy nhiên, tính đến ngày 14.1, các đơn vị chỉ trả lại cho những người sử dụng dịch vụ với số tiền trên 100 triệu đồng.

Hải Phòng: Tiếp nhận 400.000 viên thuốc Molnupiravir từ Bộ Y tế

Ngày 18/2, Sở Y tế TP.Hải Phòng cho biết, Bộ Y tế đã phân bổ 10.000 liều (tương đương 400.000 viên) thuốc kháng vi rút Molnupiravir để điều trị cho khoảng 10.000 người bệnh mắc Covid-19 thể nhẹ, đang điều trị tại nhà.

Số thuốc này được Sở Y tế cấp tới các trạm y tế lưu động và sẽ điều trị miễn phí các trường hợp F0 theo Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát của Bộ Y tế.

Ngoài số thuốc Molnupiravir được cấp mới, TP.Hải Phòng đã huy động 600 sinh viên ngành y để chi viện cho các trạm y tế lưu động trước nguy cơ quá tải vì F0 tăng nhanh trong những ngày qua.

Vĩnh Long: Xử phạt hành chính chủ quán thuê người mặc bikini câu khách

Ngày 18/2, Công an TP Vĩnh Long quyết định lập biên bản vi phạm hành chính đối với H (32 tuổi; ngụ quận 8, TP HCM) về hành vi liên quan lĩnh vực văn hóa; an ninh, trật tự an toàn xã hội.

H. là chủ quán B trên đường Nguyễn Văn Thiệt, phường 3, TP Vĩnh Long. Vào tối ngày 14-2, quán này thuê một nhóm thanh niên (đa phần thuộc cộng đồng LGBT) để tổ chức ca hát, khiêu vũ, biểu diễn. Những thanh niên này chỉ mặc bikini, đi xung quanh quán để chèo kéo khách bằng những hành động phản cảm, mang tính chất đồi trụy.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh3
Một người mặc bikini phục vụ trong quán. (Ảnh: NLĐ)

Theo thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, quán B còn mở nhạc, ca hát với âm thanh lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng, ảnh hưởng cuộc sống người dân xung quanh đến 0 giờ 10 phút ngày 15-2. Hoạt động này được một số khách tại quán phát trực tiếp, quay phim rồi chia sẻ trên mạng xã hội.

Công an TP Vĩnh Long đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với H. và tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Công an TP Vĩnh Long cũng đề xuất Chủ tịch UBND TP trình chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ quán O.B.

Tiêm chất làm đầy tạo 'tai Phật', một nam thanh niên bị hoại tử dái tai

Ngày 18/2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết khoa thẩm mỹ da của bệnh viện vừa tiếp nhận một nam thanh niên tiêm chất làm đầy (hay còn gọi filler) để tạo "tai Phật" gây tắc mạch, hoại tử dái tai.

Đó là một bệnh nhân nam 24 tuổi, ngụ tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu khám trong tình trạng dái tai bầm tím, đau nhức.

Bệnh nhân kể do muốn có dái tai dài, dày, to như tai Phật nên cách đó mấy ngày có nhờ một người bạn (làm nhân viên spa) mua filler với giá hơn 1 triệu đồng về nhà tiêm. Sau tiêm một ngày dái tai bắt đầu đau nhức, căng cứng nên anh này đã thông báo với bạn và được tiêm thuốc giải, uống kháng sinh, kháng viêm nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM thông tin, trong hơn một tháng đầu của năm Nhâm Dần, đã có nhiều người đến bệnh viện với mong muốn được tiêm filler để chỉnh sửa đường nét khuôn mặt theo phong thủy, tướng số…Những vị trí muốn chỉnh sửa là tiêm để có "tai Phật", tạo hình sống mũi cao, thẳng, làm đầy hõm thái dương; tạo hình bờ môi căng mọng…

An Giang: Yêu cầu công ty du lịch công khai niêm yết giá vé

Ngày 18/2, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh An Giang yêu cầu Công ty cổ phần Du lịch An Giang phải báo cáo giải trình bằng văn bản về việc tăng giá vé liên tục tại các địa điểm tham quan thuộc công ty quản lý, và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh4
Một du khách bức xúc vì tham quan đồi Tức Dụp nhưng lại bán vé tham quan rừng tràm Trà Sư. (Ảnh: TTO)

Trước đó, điểm tham quan điện mặt trời An Hảo (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) và điểm du lịch đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn) đã tăng giá vé bất thường trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Hai đơn vị này do Công ty cổ phần Du lịch An Giang quản lý.

Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh An Giang cũng yêu cầu công ty không treo biển hiệu khu du lịch khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Đồng thời bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch theo yêu cầu của các cơ quan chuyên môn. Công bố, niêm yết giá vé tham quan tại điểm tham quan và điểm du lịch theo đúng quy định.

TIN THẾ GIỚI

Nga thông báo rút thêm binh sĩ và xe quân sự khỏi khu vực giáp biên giới với Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/2 thông báo bắt đầu rút thêm xe tăng và các xe bọc thép khác ra khỏi các khu vực gần biên giới với Ukraine.

Thông báo nêu rõ: "Một đoàn tàu quân sự nữa chở binh sĩ và thiết bị quân sự thuộc các đơn vị xe tăng của Quân khu miền Tây đã quay trở về căn cứ thường trực tại tỉnh Nizhny Novgorod sau khi hoàn thành các bài tập theo kế hoạch".

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết 10 máy bay chiến đấu đã rút khỏi bán đảo Crimea.

Trước đó, ngày 16/2, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc tập trận tại Bán đảo Crimea đã kết thúc và các binh sĩ đang quay trở lại các đơn vị đồn trú. Thông báo cho biết các đơn vị của Quân khu miền Nam đang di chuyển về các điểm đóng quân thường trực sau khi hoàn thành nhiệm vụ tham gia các cuộc tập trận chiến thuật định kỳ. Trong khi đó, xe tăng, các phương tiện của bộ binh và pháo binh di chuyển bằng đường sắt.

Cháy tàu du lịch chở gần 300 người trên biển Địa Trung Hải

Ngày 18/2, cảnh sát Hy Lạp cho biết hỏa hoạn đã bùng phát trên một tàu du lịch chở 237 hành khách và 51 thành viên thủy thủ đoàn trên vùng biển Ionia thuộc Địa Trung Hải.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh5
Con tàu bị bốc cháy dữ dội. (Nguồn: Greekreporter)

Theo nguồn tin, vụ việc xảy ra trên tàu Euroferry Olympia treo cờ Italy khi tàu này đang trong hành trình từ thành phố Igoumenitsa của Hy Lạp đến Italy.

Nhà chức trách đã triển khai 3 tàu kéo và 3 tàu tuần tra đến hiện trường để hỗ trợ sơ tán hành khách. Hiện chưa có thông tin về thương vong. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ.

Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon

Hôm 15/2, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Đây là quyết định được đưa ra sau khi Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan đề xuất thay đổi cách gọi tên thủ đô với cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, ý định thực tế của Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan không phải thay đổi hoàn toàn tên gọi như vậy. Khi sử dụng bảng chữ cái Latin, Krung Thep Maha Nakhon hay Bangkok đều được chấp nhận.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh6
Trung tâm thủ đô Thái Lan. (Ảnh: TIMES-SERIES.CO.UK)

Phía Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan mong muốn giảm lo ngại cho những người không biết tiếng Thái khi phải sử dụng cái tên phức tạp như vậy.

Trong tiếng Thái, thủ đô luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon, được viết tắt từ Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit.

Tên gọi này có thể tạm dịch là "thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại, thành phố ngọc vĩnh cửu, thành phố bất khả xâm phạm của thần Indra, thủ đô vĩ đại của thế giới được ban tặng 9 viên ngọc quý, thành phố hạnh phúc, sung túc trong cung điện hoàng gia khổng lồ giống như thiên đường nơi ngự trị vị thần tái sinh, một thành phố do Indra ban tặng và xây dựng bởi Vishnukarma". Đây là tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Châu Á nỗ lực tái thiết du lịch quốc tế

Ấn Độ đã quyết định nới lỏng quy định nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế trở lại nước này. Theo đó, du khách nước ngoài sẽ không còn phải cách ly bắt buộc trong 7 ngày hoặc tiến hành xét nghiệm RT-PCR trong ngày thứ 8 sau khi đến Ấn Độ.

Trong khi đó, Mông Cổ cũng đã chính thức mở cửa đón khách quốc tế, sau hơn 2 năm thực hiện các biện pháp hạn chế phòng dịch khắt khe. Mông Cổ đang đẩy nhanh chính sách phục hồi mới, tái kết nối các hoạt động kinh tế, du lịch với thế giới.

Cũng quyết định mở cửa biên giới sau thời gian dài “đóng băng”, Philippines đã cho phép khách du lịch đã được tiêm chủng 2 liều cơ bản vắc xin ngừa Covid-19 từ 157 quốc gia, vùng lãnh thổ được nhập cảnh không cần cách ly. Danh sách này đã bao gồm một số thị trường du lịch hàng đầu của Philippines như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Canada và Anh.

Tại Singapore, nước này cũng quyết định sẽ khôi phục và tăng số người được phép tham gia Chương trình Làn đi lại cho người tiêm chủng (VTL), vốn bị giảm quy mô từ tháng 12.2021 để đối phó với làn sóng Omicron.

Indonesia cũng tuyên bố giảm thời gian cách ly đối với khách du lịch đã được tiêm nhắc lại vắc xin ngừa Covid-19 từ 5 ngày hiện nay xuống 3 ngày. Đầu tháng 2 này, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Indonesia là Bali cũng đã đón chuyến bay thẳng đầu tiên chở khách du lịch quốc tế sau gần hai năm đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch.

Châu Á tăng tốc phát triển xe điện

Để thúc đẩy người dân chuyển đổi phương tiện đi lại sang xe điện, bắt đầu từ ngày 22/2, thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ tiếp nhận lần lượt đơn xin trợ cấp kinh phí mua xe tải điện trực tuyến, sau đó đến ô tô con chạy điện và xe buýt điện. Chính quyền sẽ trợ giá cho những khách hàng mua xe điện, với số lượng khoảng 14.200 xe trong nửa đầu năm 2022 và theo kế hoạch là 27.000 xe trong cả năm.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh7
Thái Lan thúc đẩy phát triển xe điện. (Ảnh: Thai PBS World)

Người mua xe ô tô điện chở khách sẽ được hỗ trợ tối đa 9 triệu won (7.520USD); người mua xe tải điện sẽ được trợ giá từ 9 triệu won đến 27 triệu won. Các xe có giá trên 85 triệu won sẽ không được hỗ trợ.

Thực tế, từ năm 2009 đến năm 2021, thành phố Seoul đã cung cấp 52.400 xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu bụi mịn và khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Dự kiến, tổng số xe điện được chính quyền Seoul đưa vào sử dụng sẽ vượt 80.000 chiếc vào cuối năm 2022.

Malaysia sắp ra luật cấm người sinh từ năm 2005 về sau hút thuốc lá

Bộ trưởng Y tế Malaysia, ông Khairy Jamaluddin cho biết nước này sẽ ban hành luật mới cấm những người sinh từ năm 2005 về sau hút thuốc lá và sở hữu các sản phẩm tương tự, bao gồm thuốc lá điện tử.

tin-nong-chieu-18-2-voh.com.vn-anh8
Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin phát biểu tại một hội nghị về sức khỏe vào ngày 16-11-2021. (Ảnh: MITC)

Theo ông Khairy, động thái này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm với khói thuốc cho các thế hệ tương lai, vì sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư, với 22% số người tử vong ở nước này trong một năm là do ung thư. Theo ông Khairy, số người bị ung thư ở Malaysia đã tăng 11%. Các chuyên gia ước tính cứ 10 người nam giới thì có 1 người bị ung thư, trong khi tỉ lệ này ở phụ nữ là 1/9.