Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á

(VOH) - Sở Y Tế TPHCM yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo về việc mua kit test của công ty Việt Á chậm nhất ngày 22-12.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo về việc mua kit test của công ty Việt Á

TP.HCM có văn bản khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện công lập trực thuộc, trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức báo cáo về việc mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Sở Y Tế yêu cầu các đơn vị nêu trên khẩn trương rà soát, báo cáo chậm nhất ngày 22-12. Nội dung rà soát về tên sản phẩm, số lượng, đơn giá, thành tiền, hình thức mua sắm và thời gian thực hiện hợp đồng. 

Ước tính thông qua việc đấu thầu mua sắm, tài trợ, đến nay TP.HCM đã và đang sử dụng khoảng 23 triệu kit test nhanh các loại (trong đó có 15 triệu kit test được tài trợ, 8 triệu kit test mua) với tổng số tiền trên 540 tỉ đồng. Số kit test nhanh này được mua từ 9 công ty, với giá từ 50.000 - 178.000 đồng/kit test.

Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á 1

Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trên xe xét nghiệm lưu động tại TP.HCM - Ảnh: TTO

Cà Mau đề nghị Bộ y tế hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,3 triệu liều vacxin phòng Covid-19

Tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp 1.320.900 liều vaccine Pfizer. Trong đó, tiêm liều bổ sung là 505.000 liều, thời gian tiêm trong tháng 12/2021; tiêm liều nhắc lại 815.900 liều gồm: Tháng 12/2021 tiêm 66.600 liều, tháng 1/2022 tiêm 66.400 liều, tháng 3/2022 tiêm 682.900 liều.

Như vậy, tỉnh trình Bộ Y tế cấp bổ sung 571.600 liều trong tháng 12/2021 và sau đó xin cấp vaccine các đợt theo thời gian đăng ký nêu trên.

Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Cà Mau đang diễn biến rất phức tạp, mỗi ngày phát hiện hơn 1.300 ca F0, số lượng người dân tiêm 2 mũi vaccine của hãng Sinopharm (Vero Cell) trên 500.000 người và các liều vaccine khác đã đến lịch tiêm bổ sung và nhắc lại.

Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á 2

Tỉnh Cà Mau đang cần khẩn cấp 571.600 liều vaccine phòng COVID-19 trong tháng 12/2021.

Việt Nam cấp hộ chiếu vacxin cho người dân từ ngày hôm qua 20/12

Bộ Y tế ban hành quyết định về biểu mẫu và quy trình cấp "hộ chiếu vắc-xin", có hiệu lực từ ngày 20-12-2021.

"Hộ chiếu vắc-xin" được cấp cho người đã tiêm đủ 2 mũi với 8 loại vắc-xin đã được Bộ Y tế cấp phép. Chứng nhận "hộ chiếu vắc-xin" được cấp sử dụng định dạng mã QR, hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày mã QR này được khởi tạo. Quy trình cấp "hộ chiếu vắc-xin" cho người dân được áp dụng thống nhất tại tất cả các cơ sở tiêm chủng trên cả nước gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng vắc-xin Covid-19 theo hướng dẫn.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Nền tảng này kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng với Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đáp ứng theo các quy định về kết nối dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tập trung. Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và triển khai tiêm mũi 3 vacxin Covid-19

Mới đây, Hà Nội đã có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) thành phố và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho nhóm từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên bao phủ đủ liều cơ bản cho người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền.

Khoảng cách giữa mũi bổ sung và mũi cuối cùng của liều cơ bản là từ 28 ngày đến 3 tháng. Vaccine tiêm mũi bổ sung có thể cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA.

Loại vaccine được sử dụng cho mũi nhắc lại được phân thành 3 trường hợp:

- Nếu mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine, mũi nhắc lại sẽ được tiêm loại vaccine đó hoặc vaccine mRNA.

- Nếu từng tiêm các loại vaccine khác nhau, mũi nhắc lại sẽ sử dụng vaccine mRNA.

- Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của Sinopharm, mũi nhắc lại có thể dùng cùng loại đó, vaccine mRNA hoặc vaccine vector virus.

Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á 3

Những người đầu tiên tại Việt Nam được tiêm mũi 3 vaccine Covid-19. Ảnh: Zing

Đà Nẵng: Hướng đến việc nhân rộng điều trị F0 tại nhà

TP Đà Nẵng vừa hoàn thành giai đoạn thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà. Theo đó, trong giai đoạn thí điểm mỗi quận chọn 1 phường để thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng. 

Đại diện TP Đà Nẵng cho biế: Không thí điểm nữa mà phấn đấu đạt tỉ lệ điều trị F0 tại nhà trong giai đoạn đầu từ 50-70% số ca bệnh.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng sẽ rà soát để hoàn thiện hướng dẫn cụ thể về các vấn đề liên quan khi triển khai điều trị F0 tại nhà trên diện rộng. Trong đó đặc biệt lưu ý các vấn đề như xử lý rác thải, áp dụng biện pháp CNTT để giám sát, đề xuất các chế độ cho lực lượng tham gia…

Việc cách ly, điều trị F0 tại nhà là để thích ứng với tình hình dịch trong giai đoạn hiện nay khi số ca mắc tăng cao. Tuy nhiên, nhờ tỉ lệ phủ vắc xin cao nên hầu hết các ca mắc COVID ở Đà Nẵng đều trong tình trạng bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

TIN THẾ GIỚI

Australia xem xét rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi vaccine tăng cường

Nhóm cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Australia đang xem xét đẩy nhanh thời gian chờ để tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh bang New South Wales  vừa ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong một ngày, mức cao nhất theo ngày từ trước đến nay.

Nếu được thông qua, đây là lần điều chỉnh thời gian thứ hai chờ tiêm mũi vaccine tăng cường, sau khi đã cho phép rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 5 tháng vào tuần trước. Bên cạnh đó, nhóm này cũng đang đánh giá liệu việc tiêm ba mũi vaccine ngừa COVID-19 có đáp ứng tốt hơn yêu cầu chống các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hay không.

Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á 4

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer/BioNTech cho người dân tại Sydney, Australia, ngày 26/8/2021. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN
 

New Zealand hoãn mở cửa biên giới do lo ngại biến thể Omicron

New Zealand vừa mới bắt đầu kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch được cho là nghiêm ngặt nhất thế giới. Theo kế hoạch ban đầu, các hạn chế biên giới quốc tế sẽ được nới lỏng từ tháng 1/2022 và đến tháng 4 sẽ cho phép toàn bộ khách nước ngoài được nhập cảnh.

Tuy nhiên, theo quyết định mới, chương trình nhập cảnh không cách ly dành cho người New Zealand sống tại Australia từ ngày 16/1/2022 sẽ bị lùi lại đến cuối tháng 2. Ngoài ra, thời gian cách ly sẽ tăng từ 1 tuần lên 10 ngày, và các xét nghiệm cần phải trong vòng 48 giờ thay vì 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Maroc triệt phá 150 đường dây buôn người

 Hôm qua, Tổng cục An ninh quốc gia Maroc thông báo các lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 12.200 người di cư trái phép, 415 đối tượng tổ chức, môi giới đường dây vận chuyển người di cư, triệt phá 150 mạng lưới tội phạm tổ chức đưa người di cư trái phép.

Cảnh sát Maroc cũng đã thu giữ 752 giấy thông hành giả, 67 thuyền bơm hơi cùng 47 động cơ và 65 phương tiện. Các số liệu này chỉ liên quan đến hoạt động của cảnh sát, không tính các hoạt động ngăn chặn người di cư của Hải quân Maroc. 

Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á 5

Người di cư vượt hàng rào biên giới để vào thành phố biên giới Ceuta, Tây Ban Nha, từ Fnideq (Maroc) ngày 18/5/2021. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Mưa lũ kỷ lục: Malaysia sơ tán hơn 50 nghìn dân, 375 người Philippines thiệt mạng

Nhiều người sơ tán không kịp mang theo tiền hay đồ dùng cá nhân và họ chỉ có đúng bộ quần áo mặc khi chạy lụt.

Cuối tuần qua, mưa lớn đã làm nước sông tràn bờ, cắt đứt nhiều tuyến đường quan trọng, khiến nhiều thị trấn và ngôi làng chìm trong nước lũ ở Malaysia. Giới chức bang Selangor cho biết, cơn mưa trút xuống bang này trong một ngày bằng lượng mưa của cả tháng. Chính phủ đã triển khai hàng chục ngàn nhân viên khẩn cấp và binh sĩ để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Phi thuyền của NASA ghi được âm thanh lạ từ mặt trăng của sao Mộc

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ghi được những âm thanh lạ được phi thuyền Juno ghi lại được trong sứ mệnh bay qua vùng từ trường của Ganymede, quả cầu khí khổng lồ và là một trong số nhiều mặt trăng của sao MộC

Các âm thanh rít vang và vo ve, tăng dần cao độ lên đỉnh điểm rồi sau đó giảm xuống một cách bí ẩn. NASA tuyên bố đây không phải là chuyện khoa học viễn tưởng mà là sự thật.

Tin nóng chiều 21/12: TPHCM: Yêu cầu rà soát, báo cáo về việc mua kit test của Công ty Việt Á 6

Bão trên sao Mộc. Ảnh: NASA