Tin nóng trưa 21/12: TPHCM: bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19

TP.HCM có quyết định về việc bổ sung dự toán kinh phí chi hỗ trợ cho người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 cho các quận huyện và TP.Thủ Đức với số tiền hơn 4.167 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách

 

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế nhấn mạnh: thuốc molnupiravir được sử dụng miễn phí cho người dân, có kiểm soát chặt chẽ

Để người dân được tiếp cận thuốc Molnupiravir sớm nhất, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, ngăn chặn triệt để hành vi trục lợi trái phép, Bộ Y tế đã gửi văn bản hỏa tốc đề nghị TP HCM thực hiện một số nội dung sau:

Giám sát chặt chẽ các quy trình nghiên cứu thuốc, tổng hợp dữ liệu số bệnh nhân đã sử dụng, báo cáo theo quy định. Đặc biệt, thu hồi thuốc trong trường hợp bệnh nhân không sử dụng hết vì bất cứ lý do gì, tránh thất thoát hoặc dùng sai mục đích thuốc nghiên cứu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các thông tin về việc mua bán thuốc Molnupiravir. Phối hợp với các cơ quan chức năng để nhanh chóng xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có). Trong quá trình triển khai sử dụng thuốc, nên phản hồi, báo cáo ngay với Bộ Y tế nếu có những bất cập, khó khăn để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Bộ Y tế nhấn mạnh thuốc kháng virus Molnupiravir chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, hiện chỉ được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ trong chương trình sử dụng có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 thể nhẹ.

Tin nóng trưa 21/12: TPHCM: bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 1

Các thuốc kháng virus bao gồm nhiều loại khác nhau được rao bán trên các trang mạng xã hội với công dụng “trị COVID-19” - Ảnh: Chụp màn hình

TPHCM: Ban hành bộ tiêu chí đánh cơ sở kinh doanh massage, spa đủ điều kiện hoạt động trở lại

TPHCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh massage, spa trên địa bàn TP.HCM.

10 tiêu chí để đánh giá đủ điều kiện hoạt động, đồng thời căn cứ cấp độ dịch do cơ quan có thẩm quyền công bố để cho phép các cơ sở hoạt động, bao gồm đăng ký và sử dụng mã QR, khách hàng và người làm việc khai báo y tế; bố trí khu vực rửa tay, khử khuẩn; kiểm tra thân nhiệt...

Nhân viên phục vụ đảm bảo là F0 đã khỏi bệnh; đã tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin; đã tiêm ít nhất 1 mũi (đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi) và đã qua ít nhất 14 ngày sau tiêm; đeo khẩu trang toàn bộ thời gian làm việc, thay khẩu trang sau mỗi khách hàng, rửa tay sau mỗi lần phục vụ trong suốt thời gian làm việc hoặc khi cần thiết.

Khách phải đảm bảo là F0 đã khỏi bệnh; đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; đã tiêm ít nhất 1 mũi (đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi) và đã qua ít nhất 14 ngày sau tiêm; có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Công suất hoạt động đảm bảo theo hướng dẫn tại quyết định số 3900/QĐ-UBND ngày 16 -11- 2021 của UBND TP. Đảm bảo mật độ tối thiểu 4m2/người và khoảng cách giữa 2 khách hàng tối thiểu 1m.

Khử khuẩn giường, ghế và các vật dụng sau mỗi lần phục vụ khách hàng; khử khuẩn định kỳ bề mặt thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, nhà vệ sinh,... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết. Cơ sở massage, spa phải truyền thông (bằng nhiều hình thức) phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở.

Chủ cơ sở kinh doanh phải có kế hoạch và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; công khai số lượng khách tối đa trong cùng một thời điểm, đảm bảo số lượng khách đến cơ sở không vượt quá số lượng đã thông báo; báo cáo UBND phường, xã, thị trấn để quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát.

TP.HCM phòng chống dịch Covid-19: Bổ sung hơn 4.167 tỉ đồng để hỗ trợ người dân

Hôm nay, ngày 21.12, TP.HCM có quyết định về việc bổ sung dự toán kinh phí chi hỗ trợ cho người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 cho các quận huyện và TP.Thủ Đức với số tiền hơn 4.167 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2020.

Trước đó, theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, tính đến ngày 10.12, với chính sách hỗ trợ lao động tự do, đợt 1, còn hơn 4.900 người chưa nhận hỗ trợ, và ở đợt 2 còn 18.000 người. Ngoài ra, TP.HCM còn 30.000 hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn (đợt 2) và khoảng 1,5 triệu người có hoàn cảnh thật sự khó khăn (gói đợt 3) chưa chạm tay gói hỗ trợ.

TP.HCM chỉ đạo khẩn trương hoàn tất và kết thúc chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải kết thúc trước ngày 15.1.2022.

Tin nóng trưa 21/12: TPHCM: bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 2

UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 cho các quận huyện và TP.Thủ Đức với số tiền hơn 4.167 tỉ đồng. Ảnh: TNO

TP Thủ Đức: Chăm sóc cho cựu chiến binh, trẻ mồ côi vì COVID-19

Chiều 20-12, tại Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, đại diện Ban chỉ huy và các nhà hảo tâm trao tặng 100 phần quà đến các thương binh, gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao quyết định hỗ trợ lâu dài với 5 thương binh và 5 trẻ em mồ côi vì đại dịch COVID-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mức hỗ trợ, chăm sóc cho các thương binh, cựu chiến binh được đảm bảo lâu dài. Thời gian bắt đầu thực hiện từ tháng 12 với mức hỗ trợ mỗi hộ là 1 triệu đồng/tháng.

Với các em nhỏ mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19, Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức cùng các nhà hảo tâm thực hiện hỗ trợ cho tới khi các em đến tuổi trưởng thành. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đối với học sinh THCS và 1,5 triệu đối với học sinh THPT.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động

Tại Bình Dương, hiện đa số các cơ sở sản xuất đều đã có người lao động quay về làm việc, nếu chưa tiêm thì bổ sung cho tiêm vaccine sớm. Tỉnh cũng yêu cầu tất cả các trung tâm y tế, các địa phương khẩn trương rà soát và tiêm vét vaccine, ưu tiên số 1 là người lao động.

Thực tế số ca mắc COVID-19 tại khu vực Đông Nam Bộ tăng trở lại thời gian gần đây, một phần nguyên nhân nguồn lây từ người lao động quay trở lại làm việc. Tuy nhiên số lao động này vì nhiều lý do vẫn chưa được tiêm đầy đủ vaccine. Do đó, cùng với sự chuẩn bị nguồn lực để tiêm mũi 3, các địa phương Đông Nam Bộ cũng tìm cách để tiêm hết liều cơ bản cho người lao động.

Dự báo Đông Nam Bộ sẽ có khoảng 530.000 lao động quay trở lại làm việc từ nay đến sau Tết Nguyên đán.

TIN THẾ GIỚI

EU phê duyệt vaccine của Novavax

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) chính thức phê duyệt cho việc sử dụng vaccine Covid-19 của Novavax cho người từ 18 tuổi trở lên tại 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đây là loại vaccine thứ năm được EU phê duyệt, sau các loại vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca.

Những lô vaccine Novavax đầu tiên xuất sang châu Âu sẽ được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII). Các lô sau đó sẽ đến từ cả các cơ sở sản xuất khác trên toàn cầu.

Tin nóng trưa 21/12: EU phê duyệt vaccine của Novavax 1

Nhân viên y tế Pháp được tiêm vaccine Covid-19 hồi đầu năm nay. Ảnh: Reuters.

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington D.C

Do số ca mắc Covid-19 tăng vọt, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington D.C., các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố đã được khôi phục.

Ngoài ra, biện pháp tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên chính quyền địa phương cũng sẽ được triển khai, gồm tiêm chủng mũi vaccine tăng cường bắt buộc, mở rộng xét nghiệm và các điểm tiêm chủng trên toàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở Y tế Washington D.C. Anjali Talwalkar, hiện 97% bệnh nhân Covid-19 tại thành phố mắc biến thể Delta trong khi khoảng 3% nhiễm biến thể Omicron. Dự báo số ca mắc biến thể Omicron sẽ tăng vọt trong những tuần tới.

Pháp, Israel xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm

Chính quyền vùng Landers, Tây Nam nước Pháp, đã phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm tại một trang trại nuôi vịt ở vùng này và quyết định tiêu hủy toàn bộ đàn vịt trên. Đây là ổ dịch thứ 2 được phát hiện ở Tây Nam nước Pháp kể từ khi đợt dịch cúm gia cầm lớn bùng phát năm ngoái khiến 2,5 triệu gia cầm bị tiêu hủy.

Giới chức y tế Pháp đã yêu cầu những người chăn nuôi gia cầm theo phương pháp hữu cơ và ngoài trời ở nước này nhốt gia cầm để tránh tiếp xúc với các loài chim di trú - được cho là có thể mang virus cúm gia cầm.

Trong khi đó, Israel cũng phát hiện 1 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại một trang trại chăn nuôi gà ở miền Bắc nước này. Trước đó, Israel phát hiện các ổ cúm gia cầm H5N1 tại các trang trại chăn nuôi ở miền Bắc và miền Nam Israel.

Tin nóng trưa 21/12: EU phê duyệt vaccine của Novavax 2

Tiêu hủy gia cầm sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm tại trang trại nuôi gà ở Kibbutz Ein Shemer, Israel. Ảnh tư liệu: TTXVN

Đức cấm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa

Thượng viện Đức đã cấm bán và bắn pháp hoa trong dịp giao thừa năm 2021-2022 do lo ngại tai nạn từ việc hoạt động này. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Đức cấm pháo hoa. 

Giống như nhiều quốc gia, người dân ở Đức thích truyền thống bắn pháo hoa thắp sáng bầu trời trong sân sau và trên các góc phố để chào đón năm mới. Nhiều người trẻ tuổi ở Đức cũng quen bắn pháo hoa. Chính phủ Đức cho biết, người tiêu dùng đã chi 122 triệu EUR (137 triệu USD) cho pháo hoa vào năm 2019, năm cuối cùng pháo hoa được bày bán công khai. 

Philippines: hơn 200 người chết do bão Rai

Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, tính đến ngày 20/12, số người chết do bão Rai ở nước này đã tăng lên 208 và còn 52 người mất tích.  

Ngoài ra có 239 người bị thương và hơn 380.000 người phải sơ tán. Bão Rai tấn công Philippines vào cuối mùa bão, nhưng lại là cơn bão mạnh nhất ở nước này trong năm nay.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến thăm một số khu vực bị ảnh hưởng và cam kết chi 2 tỉ peso (gần 920 tỉ đồng) để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ. Hàng ngàn quân nhân, cảnh sát, nhân viên lực lượng tuần duyên và lính cứu hỏa đã được điều động đến hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Tin nóng trưa 21/12: EU phê duyệt vaccine của Novavax 3

Nhiều ngôi nhà ở tỉnh Bohol bị bão Rai san bằng. Ảnh: AFP

Sông băng Himalaya đang tan chảy

Theo nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia của Đại học Leeds (Anh) cho biết, trong vài thập niên gần đây, các sông băng của Himalaya đã thất thoát số lượng băng nhanh gấp 10 lần so với tốc độ trung bình vào thời kỳ tiểu băng hà, giai đoạn kéo dài cách đây từ 400 đến 700 năm. Khối lượng nước được tạo ra do băng tan đã nâng mực nước biển trên toàn cầu lên từ 0,92 đến 1,38 mm.

Dãy Himalaya chứa khối lượng sông băng lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Nam Cực và Bắc Cực. Himalaya còn được đặt biệt danh là “Cực thứ ba” của địa cầu. Tình trạng tan băng đang tăng tốc ở Himalaya gây ảnh hưởng đáng kể cho đời sống và sinh kế của hàng trăm triệu người phụ thuộc vào các hệ thống sông chính ở châu Á. Những hệ thống sông này bao gồm sông Brahmaputra, sông Hằng và sông Ấn.

Tin nóng trưa 21/12: EU phê duyệt vaccine của Novavax 4

Hồ nước trên đỉnh Lobuche thuộc dãy Himalaya. Ảnh: ĐẠI HỌC LEEDS