Tin nóng trưa 20/12: Bộ Y tế tiếp tục thông tin về việc tăng hạn dùng của vaccine Pfizer

(VOH) - Ngày 20/12, Bộ Y tế tiếp tục thông tin về việc tăng hạn dùng của các lô vaccine Comirnaty (Pfizer BioNTech).

Theo Bộ Y tế, các lô vaccine có hạn dùng trên nhãn 06 tháng có in hạn sử dụng trên bao bì là tháng 10, tháng 11, tháng 12/2021, tháng 01, tháng 02, tháng 03/2022 thì hạn dùng cập nhật mới (tăng thêm 03 tháng) lần lượt là: tháng 01, tháng 02, tháng 03, tháng 04, tháng 05 và tháng 06/2022.

Việc tăng hạn dùng đối với vaccine Comirnaty được áp dụng chung trên toàn cầu, không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine, được sử dụng cho tất cả các đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2021-2022 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế tiếp tục thông tin về việc tăng hạn dùng của vaccine Pfizer
Ảnh: Pfizer

TPHCM: Nhiều trường mầm non thiếu giáo viên khi mở cửa trở lại

Nhiều trường mầm non tư thục tại TPHCM đối diện nguy cơ thiếu giáo viên nếu được mở cửa trở lại

Ông Hà Thanh Hải, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận 7, TPHCM - phụ trách bậc học mầm non cho biết, khả năng thiếu GV mầm non khi mở cửa lại các trường là rất lớn, nhất là ở khối trường tư thục và các nhóm trẻ.

Sở GD-ĐT TPHCM nhìn nhận do ảnh hưởng dịch Covid-19, các đơn vị gặp khó khăn trong việc chi trả lương cho lao động theo diện hợp đồng. Các đơn vị ngoài công lập không có kinh phí chi trả tiền thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên và GV nên nhiều cơ sở phải ngừng hoạt động, đội ngũ biến động liên tục. Một số cơ sở giáo dục khác cố gắng cầm cự, giữ chân GV theo hướng trả một phần lương để các cô dạy online cho trẻ mầm non nhưng cũng không được bền.

Cảnh bảo chỉ số tia cực tím gây hại rất cao trong ngày 20/12

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định ngày 20/12, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại khu vực miền Bắc và miền Trung phổ biến ở mức nguy cơ trung bình. Khu vực miền Nam mức nguy cơ gây hại cao, riêng TPHCM đạt mức rất cao.

Từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 20/12, các thành phố có chỉ số UV đạt mức nguy cơ gây hại cao gồm: Hội An (Quảng Nam) là 5.3, Nha Trang (Khánh Hòa) 7.1, TPHCM 7.6, Cần Thơ 7.3, Cà Mau 5.1.

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da ở người nếu cơ thể tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tia UV gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã...Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính…; luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

Nhiều địa phương ven biển thiệt hại vì bão số 9

Mặc dù không đổ bộ vào đất liền nhưng bão số 9 cũng đã gây thiệt hại cho các địa phương ven biển.

Chiều 19/12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để phòng tránh bão số 9, tỉnh này đã sơ tán 525 hộ (với 1.499 nhân khẩu) ở TP.Quảng Ngãi và H.Bình Sơn đến nơi an toàn.

Tại Phú Yên, sóng biển đã tràn vào một số dân cư ven biển. Trước đó, sóng biển dâng cao kết hợp triều cường đã cuốn trôi hầu hết các bao cát, nước tràn vào nhà, gây hư hại nhiều vật dụng sinh hoạt của các gia đình.

Tại Bình Định, ngày 1912, Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa to đã gây ngập úng cục bộ hơn 5.212 ha lúa mới gieo sạ. Riêng tại TX.Hoài Nhơn có nhiều đoạn bờ suối, kênh mương và kè bờ bắc sông Lại Giang bị sạt lở.

Bão số 9
Ảnh: TNO

Cũng trong chiều 19/12, Phó chủ tịch UBND TP.Cam Ranh (Khánh Hòa), cho biết tại khu vực đảo Bình Hưng thuộc xã Cam Bình (TP.Cam Ranh) ghi nhận nhiều bè du lịch bị sóng đánh vỡ; một số lồng nuôi tôm hùm của ngư dân cũng bị ảnh hưởng khá nặng do bão số 9 gây ra. Theo thống kê sơ bộ, hiện khu vực đảo Bình Hưng có 90 bè nuôi tôm hùm, 120 bè du lịch bị ảnh hưởng do bão. Ước thiệt hại tài sản trên 200 tỉ đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện kho xì gà, thuốc lá nhập lậu trị giá hơn 1 tỉ đồng

Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) vừa bắt giữ kho hàng 1.200 điếu xì gà và 2.800 gói thuốc lá ngoại nhập lậu để bán dịp tết.

Kho hàng này của ông Trần Hữu Trí (38 tuổi, ngụ Q.Hải Châu). Người này khai nhận, toàn bộ số hàng được mua trôi nổi trên thị trường, trữ trong nhà để bán dịp tết. Hiện công an quận đang tạm giữ số hàng trên, đồng thời củng cố hồ sơ để xử phạt ông Trí về hành vi buôn bán hàng cấm.

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng trộm thẻ ATM, dò mật khẩu rút trộm 51 triệu đồng

Ngày 20.12, Công an P.Đông Lương (TP.Đông Hà) cho hay vẫn đang phối hợp với Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Đông Hà lập hồ sơ xử lý 1 vụ trộm cắp thẻ ATM hy hữu, tự dò mật khẩu rồi rút trộm trong thẻ 51 triệu đồng xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, anh Dương Ngọc Lâm (trú tại TP.Đồng Hới, Quảng Bình, đang chăm sóc người nhà bị ốm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị) trình báo về việc bị kẻ gian rút trộm 51 triệu đồng trong tài khoản ATM. Sau đó Công an P.Đông Lương vào cuộc điều tra làm rõ nghi phạm là Nguyễn Văn Huế (24 tuổi, hộ khẩu Quảng Bình).

Đối tượng khai nhận mình cũng là người đến chăm sóc người nhà đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Vào chiều 18.12, khi đi tắm tại nhà tắm công cộng của bệnh viện, lợi dụng anh Dương Ngọc Lâm sơ hở, Huế đã trộm 1 ví của anh Lâm trong đó có thẻ ATM và căn cước công dân. Sau khi trộm được, Nguyễn Văn Huế đã ra trụ ATM gần bệnh viện và dò mật khẩu từ số căn cước công dân của anh Lâm rồi rút trộm 51 triệu đồng trong thẻ của nạn nhân.

Công an P.Đông Lương khuyến cáo người dân phải hết sức cảnh giác mọi lúc, mọi nơi phòng ngừa trộm cắp. Đồng thời, phải đặt mật khẩu thẻ ATM có khả năng bảo mật cao, không nên dùng mật khẩu là số căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc ngày tháng năm sinh, đề phòng những sự việc tương tự.

TIN THẾ GIỚI

Italy có thể siết chặt các biện pháp phòng dịch

Ngày 19/12, chính phủ Italy cho biết đang xem xét ban hành các biện pháp phòng chống mới mới để tránh sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới.

Theo đó, quốc gia này có thể ra quy định buộc những người đã tiêm vaccine phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính để được vào những nơi đông người, bao gồm vũ trường, sân vận động, rạp chiếu phim và rạp hát. Italy, nơi đã bắt buộc các nhân viên y tế, nhân viên trường học, lực lượng cảnh sát và quân đội phải tiêm vaccine - có thể ra quy định buộc tất cả những người lao động phải tiêm vaccine từ tháng 1/2022. Một số biện pháp khác, chẳng hạn như bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời có thể sớm được thực hiện.

Giới y tế Đức kêu gọi gia tăng các biện pháp phòng dịch mới

Theo báo cáo của hội đồng gồm 19 chuyên gia khoa học cảnh báo rằng cơ sở hạ tầng thiết yếu như bệnh viện, các dịch vụ y tế và an ninh cùng các tiện ích cơ bản khác có thể bị gián đoạn nếu các biện pháp tăng cường chống dịch không được sớm đưa ra.

Báo cáo cho rằng các cơ chế kiểm soát dịch bệnh cần phải được chuẩn bị sẵn sàng và song song với năng lực xét nghiệm, chuỗi cung ứng đầy đủ cũng phải đảm bảo.

Theo các chuyên gia, biến thể Omicron đã đưa ra “cái nhìn mới” về đại dịch bởi nó không chỉ lây nhiễm cho nhiều người hơn trong một thời gian rất ngắn mà còn ảnh hưởng cả đến những người đã phục hồi và tiêm chủng.

Anh: Xét nghiệm diện rộng làm giảm tải số ca nằm viện

Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy biện pháp xét nghiệm nhanh hàng loạt trong cộng đồng đã giúp giảm đến 32% số người phải nhập viện cũng như giảm áp lực lên Dịch vụ Y tế Quốc gia khi được thí điểm vào năm ngoái.

Tờ Guardian đưa tin giới chức Liverpool (Anh) đã triển khai đợt xét nghiệm nhanh trên phạm vi toàn thành phố đầu tiên vào tháng 11/2019. Dự án này sau đó đã được áp dụng mở rộng toàn bộ khu vực Liverpool. Mọi người dân đều được cấp bộ dụng cụ cho dù họ có triệu chứng mắc COVID-19 hay không. Các lực lượng chủ chốt, ví dụ như lính cứu hỏa, phải tự xét nghiệm hàng ngày trước khi đi làm.

Ireland ghi nhận số ca nhiễm Omicron tăng cao

Bộ Y tế Ireland thông báo đã ghi nhận 5.124 ca mắc mới trong 24 giờ qua, hơn 50% trong số này là ca nhiễm biến thể Omicron.

Ông Tony Holohan, một quan chức y tế, nhận định việc biến thể Omicron chỉ mất chưa đầy 2 tuần để trở thành biến thể chủ đạo tại Ireland đã cho thấy tốc độ lây nhiễm của biến thể này. Ông Holohan cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện đi tiêm mũi tăng cường sớm nhất có thể để ngăn chặn làn sóng dịch, giảm số ca tử vong.

Kể từ ngày 19/12, Ireland đã bắt đầu triển khai tiêm mũi tăng cường cho những người ở độ tuổi 40-49 tuổi, sớm hơn so với kế hoạch trước đó. Quyết định này là nhằm tránh nguy cơ dịch bùng phát mạnh hơn trước thềm kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

Tin nóng trưa 19/12: Bộ Y tế tiếp tục thông tin về việc tăng hạn dùng của vaccine Pfizer 3
Ảnh minh họa.

Nhật Bản: Đa số người dân đồng thuận các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ

Theo kết quả thăm dò dư luận của hãng tin Kyodo cho thấy 60,9% người được hỏi đã ủng hộ cách xử lý dịch COVID-19 của Thủ tướng Nhật, tăng 2,6 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò trước.

Liên quan tới kế hoạch rút ngắn từ 1 đến 2 tháng khoảng thời gian giữa mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 2 và thứ 3 cho khoảng 31 triệu nhân viên y tế và người cao tuổi, 53,5% ủng hộ kế hoạch này, trong khi 32% cho rằng cần mở rộng diện đối tượng áp dụng.

Trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ trợ cấp cho các hộ gia đình có con từ 18 tuổi trở xuống bằng tiền mặt và phiếu mua hàng với tổng số tiền 100.000 yen/trẻ. Có 79,2% ủng hộ việc thanh toán tất cả tiền trợ cấp bằng tiền mặt.