Tin nóng chiều 19/12: Hà Nội dừng bán hàng ăn uống tại hàng loạt phường 'màu cam'

(VOH) - Quận Hoàn Kiếm yêu cầu 5 phường tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu; Q. Hai Bà Trưng cũng có văn bản yêu cầu từ 12h ngày 19/12, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người.

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội: dừng bán hàng ăn uống tại hàng loạt phường 'màu cam'

UBND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa có thông báo về việc điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, UBND Q.Hoàn Kiếm đã tổ chức đánh giá phân loại cấp độ dịch trong vòng 14 ngày (3/12-17/12), xác định quận có 5 phường (Cửa Đông, Đồng Xuân, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Gai) ở cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao về dịch COVID-19).

Vì vậy, UBND Q. Hoàn Kiếm yêu cầu 5 phường nêu trên tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, hạn chế hoạt động sự kiện tập trung đông người. Đặc biệt, các nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường chỉ được phép bán hàng mang về. Theo UBND Q.Hoàn Kiếm, các biện pháp nêu trên có hiệu lực kể từ 12 giờ ngày 19/12.

Q.Hai Bà Trưng cũng có văn bản yêu cầu từ 12 giờ ngày 19/12, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin...

ha-noi-dung-ban-hang-an-tai-cho
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐO

Miền Tây: xin hỗ trợ thuốc và oxy vì F0 tăng nhanh

Ngày 19/12, UBND TP Cần Thơ gửi văn bản đến Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam về việc đề nghị hỗ trợ trạm oxy lưu động để phòng, chống dịch COVID-19. Theo lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, từ khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay, địa phương này ghi nhận khoảng 40.000 F0. Hiện, TP Cần Thơ có hơn 2.000 bệnh nhân tại các cơ sở điều trị COVID-19, trong đó nhiều ca nặng và rất nặng ở tầng 2, 3.

Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cho biết sau khi địa phương đề nghị hỗ trợ 50.000 liệu trình thuốc Molnupiravir và 20.000 liệu trình Favipiravir, Bộ Y tế đã phân bổ được 3.000 liệu trình Molnupiravir để điều trị F0. Đối với việc xin hỗ trợ nguồn nhân lực, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn sẽ làm việc với tỉnh Cà Mau trong vài ngày tới để xem xét quyết định.

Theo ông Việt, liên tục nhiều ngày qua, Cà Mau ghi nhận hơn 1.000 F0 mỗi ngày nên địa phương này không còn xã, phường, thị trấn nào thuộc vùng xanh. Trong lúc có nhiều vùng cam cấp xã, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tiền Giang: Khởi công dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Sáng 19/12) Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, Dự án thi công đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỉ đồng.

Dự án bao gồm nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía nam như Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo.

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Để triển khai thi công, UBND huyện Chợ Gạo tiến hành áp giá bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng 5 khu tái định cư sớm ổn định đời sống hơn 600 hộ ở ven bờ kênh với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 683 tỉ đồng.

Bình Phước: Bắt băng cướp nhí gây ra 2 vụ cướp trong đêm

Hôm nay 19/12, Công an H.Hớn Quản (Bình Phước) cho biết đã triệt phá băng cướp nhí với 6 nghi phạm liên quan, gây ra 2 vụ cướp táo tợn trên địa bàn trong tháng 12/2021.

6 nghi phạm đều có tuổi đời từ 13 đến 15 tuổi. Trước đó, trên địa bàn xã Tân Lợi (H.Hớn Quản) liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp tài sản vào ngày 5/12 và 15/12/2021. Cụ thể, một nhóm thiếu niên lợi dụng đêm khuya, đoạn đường vắng người qua lại và chặn xe người đi đường. Sau khi chặn xe, các đối tượng dùng dao đe dọa bị hại (chủ yếu là nữ giới) để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Nhận được tin báo, Công an H.Hớn Quản đã phối hợp Công an xã Tân Lợi và Công an TX.Bình Long rà soát, điều tra truy xét các đối tượng trên địa bàn. Tại cơ quan công an, nhóm thiếu niên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện Công an H.Hớn Quản đang tiếp tục điều tra, làm rõ các vụ do băng cướp nhí này gây ra.

Bình Định: Ô tô bốc cháy giữa cầu Nhơn Hội trong mưa gió do bão số 9

Khoảng 8 giờ 20 ngày 19/12, ô tô BS 77A - 18... đang lưu thông trên cầu Nhơn Hội (TP.Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lúc này, do ảnh hưởng của bão số 9 nên khu vực này có mưa và gió rất mạnh. Theo những người có mặt tại hiện trường, đám cháy xuất phát từ phần đầu ô tô lan nhanh về phía sau. Những người đi trên xe phát hiện vụ việc nên đã kịp thời thoát ra ngoài.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Định đã điều 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy cùng 15 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường để dập lửa. Đến khoảng 9 giờ ngày 19/12, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, xe bị cháy là xe loại 7 chỗ, người điều khiển ô tô nói trên là ông L.T.C (43 tuổi, ở đường Trần Hưng Đạo, TP.Quy Nhơn). Ông C. là người báo tin cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ngay sau khi ô tô bốc cháy. Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đang phối hợp điều tra nguyên nhân và thống kê thiệt hại do vụ cháy ô tô.

Bão Rai gây sóng lớn, nhấn chìm 5 tàu cá ở Bình Thuận

Trưa 19/12, ông Nguyễn Hùng Tân, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, nói sáng nay sóng lớn đã nhấn chìm 5 tàu cá tại vùng biển Duồng (xã Chí Công, huyện Tuy Phong). Ba tàu khác bị sóng đánh hư hại.

Ngư dân Lê Văn Khanh, 38 tuổi, ngụ thôn Hà Thủy 1 (xã Chí Công) bơi thúng ra neo giữ tàu, bị sóng đánh lật thúng, tử vong. Hiện, chính quyền địa phương huy động lực lượng hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Đến sáng nay, đảo Song Tử Tây (thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hoà) ngớt mưa, gió nhẹ. Các cán bộ, chiến sĩ dọn dẹp, khắc phục hậu quả do bão. Mưa gió đã làm tốc mái trên 500 m2 ngói, sập vườn gia tăng sản xuất, hư 15 tấm pin năng lượng mặt trời. Nhiều cây xanh bật gốc, nằm ngổn ngang... Cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trú tránh trên đảo được đảm bảo an toàn.

TIN THẾ GIỚI

Châu Âu: Giáng sinh trầm lắng vì dịch COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết 89 quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm Omicron. Số ca nhiễm đã tăng gấp đôi trong vòng từ 1,5 đến 3 ngày tại một số khu vực.

Biến thể này đang lây lan nhanh chóng ở ngay cả các quốc gia có mức miễn dịch toàn dân cao.

Tại châu Âu, nhiều nước đã có những biện pháp nhằm hạn chế việc đi lại và thúc đẩy người dân đi tiêm ngừa. Có lẽ đây sẽ là Giáng sinh trầm lắng nhất lịch sử tại Châu Âu.

Theo Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu, cho đến nay đã có 27 trên 30 quốc gia khối Liên minh châu Âu (EU)/ Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) báo cáo có ca nhiễm Omicron.

Biến thể Omicron cũng lan nhanh tại nhiều nước khác như Pháp, Đức, Bỉ và Ý, khiến giới chức lo lắng. Trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 16/12, lãnh đạo các nước EU nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm ngừa và liều bổ sung. Song tốc độ lây lan của Omicron, tăng gấp đôi số ca sau mỗi hai ngày, cho thấy dường như đã quá muộn để đẩy mạnh tiêm ngừa tại các nước EU.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho rằng hiệu quả các biện pháp chống dịch tăng cường trong châu Âu sẽ không cao. “Kể từ thời điểm một biến thể như vậy có mặt ở một quốc gia thuộc EU, nó sẽ lây lan sang các quốc gia khác”, ông nói.

Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn được các quốc gia siết chặt kiểm soát. Ý, Ireland, Bồ Đào Nha và Hy Lạp đã thông báo sẽ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả khách đến từ EU. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis nói “Đây là cuộc đua với thời gian”.

Hà Lan phong tỏa dịp Giáng sinh

Thủ tướng Hà Lan thông báo nước này sẽ bước vào đợt phong tỏa trong dịp Giáng sinh.

Ông nhấn mạnh phong tỏa là việc “không thể tránh khỏi” trước nguy cơ bùng phát làn sóng dịch thứ 5 do biến thể Omicron.

Trong đợt phong tỏa lần này, tất cả những cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, bảo tàng và nhà hát sẽ phải đóng cửa đến ngày 14/1 năm sau. Các trường học phải đóng cửa ít nhất là đến ngày 9/1.

Các hộ gia đình được khuyến cáo không tiếp đón nhiều hơn 2 khách tại nhà và các cuộc tụ tập bên ngoài được giới hạn tối đa dành cho 2 người.

London tuyên bố tình trạng khẩn cấp với biến thể Omicron

 Thị trưởng London Sadiq Khan tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô nước Anh do tình hình dịch tễ đang xấu đi nhanh chóng. Biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ rất nhanh ở nước này.

Thị trưởng London cho biết những biến cố như vậy “có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng, thiệt hại, gián đoạn hoặc rủi ro đối với tính mạng con người”. Thông báo “biến cố lớn” sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị dịch vụ khẩn cấp được ưu tiên đặc biệt nhằm đối phó với một sự kiện hoặc tình huống nghiêm trọng.

Tuần trước, thủ đô London đã ghi nhận thêm 65.525 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, có 26.418 ca nhiễm mới trong khoảng thời gian 24 giờ qua (hôm 17/12) - con số cao nhất kể từ đầu đại dịch.

Số ca nhiễm COVID-19 hằng ngày trên toàn nước Anh cũng đã đạt kỷ lục mới. Vào ngày 17/12, hơn 93.000 ca nhiễm được báo cáo trên cả nước.

London tuyên bố tình trạng khẩn cấp với biến thể Omicron
London tuyên bố tình trạng khẩn cấp với biến thể Omicron. Ảnh minh họa. Nguồn: TTO

Tình hình nhiễm COVID-19 tăng vọt khiến Chính phủ Anh phải xem xét áp đặt một lệnh phong tỏa chặt chẽ sau Giáng sinh, để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron.

Nhóm tư vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp cho biết trong biên bản cuộc họp hôm 16/12: "Số ca nhiễm biến thể Omicron nhập viện ở Anh hiện nay có lẽ chiếm khoảng 1/10 so với con số thực, vì dữ liệu báo cáo của bệnh viện chậm trễ".

Trẻ em Mỹ phơi nhiễm COVID-19 vẫn có thể đến trường

Chiến lược mới trong việc chung sống với COVID-19, được CDC công bố ngày 17/12, bất chấp những tác động chưa thể đánh giá hết của biến thể Omicron. Theo đó, cho phép trẻ em chưa tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được tới trường dù những em nhỏ này đã phơi nhiễm COVID-19.

Bà Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ nói: “Nếu những em nhỏ phơi nhiễm đáp ứng một số tiêu chí nhất định và tiếp tục cho kết quả âm tính, các em có thể tới trường thay vì cách ly ở nhà”.

CDC cũng đề nghị trẻ em trên 5 tuổi nên được tiêm vaccine và những người từ 16 tuổi trở lên thì nên tiêm mũi tăng cường sau 6 tháng. CDC khuyến cáo, trẻ em từ 2 tuổi trở lên, tại trong không gian kín như lớp học, cần phải đeo khẩu trang và tuân thủ khoảng cách 1 mét, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay và nếu bị sốt thì ở nhà.

Lào mở cửa cho 17 nước, gồm Việt Nam, từ đầu năm 2022

Lào đang chạy đua tiêm ngừa COVID-19 để chuẩn bị mở cửa biên giới từ tháng sau, một phần trong kế hoạch mở cửa theo 3 giai đoạn vào năm 2022.

Trong giai đoạn 1, Lào sẽ mở cửa cho 17 nước, trong đó có Việt Nam và nhiều nước láng giềng ASEAN, bên cạnh một số nước châu Âu, Trung Quốc, Mỹ, Úc, Canada.

Trước dịch COVID-19, Lào đón khoảng 4,7 triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, lượng du khách đã giảm đến 80% trong năm 2020. Tăng trưởng của Lào cũng giảm còn 0,4% trong năm ngoái, thấp nhất trong 3 thập kỷ qua.

Chủ một khách sạn ở thành phố Vang Vieng, nói “Nhiều khách sạn ở Vang Vieng trống khách và phải tạm đóng cửa trong 2 năm qua vì không có ai du lịch. Sau năm mới, hy vọng mọi thứ sẽ tốt lên

Lào cũng đang tìm cách kiểm soát dịch bệnh. Nước này ghi nhận 1.249 ca mắc COVID-19 ngày 18/12, giảm so với đà tăng của những ngày trước đó. Theo các cơ quan y tế Lào, nước này có 1.702 ca bệnh mới ngày 17/12 và 1.493 ca ngày 16/12. Số ca cao nhất trong thời gian gần đây là 1.898 ca ngày 11/12.

Ấn Độ phóng tên lửa đạn đạo thế hệ mới

Ấn Độ hôm qua đã phóng thử tên lửa đạn đạo thế hệ mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Agni-P được phóng từ một đảo ngoài khơi bờ biển thuộc bang Odisha, miền đông Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định cuộc thử nghiệm thành công, hoàn thành tất cả mục tiêu với độ chính xác cao.

Tên lửa Agni-P có thể tấn công các mục tiêu cách xa từ 1.000-3.000 km. Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công các hạm đội của đối phương ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.