Tin nóng chiều 21/3: Yêu cầu xác minh nguyên nhân nữ bệnh nhân tử vong do nâng ngực tại Bệnh viện 1A

(VOH) - Liên quan đến vụ việc một nữ bệnh nhân 32 tuổi đã tử vong khi phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện 1A (quận Tân Bình, TP.HCM), Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Cục Bảo trợ xã hội khẩn trương kiểm tra

TIN TRONG NƯỚC

Chiều 21/3: Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lit, dầu giảm gần 2.000 đồng /lit

Từ chiều 21/3, liên Bộ Công thương - Tài chính đã giảm giá xăng, dầu, sau khi tăng 7 kỳ liên tiếp kể từ đầu tháng 12/2021.

Theo đó, giá xăng RON 95 giảm 630 đồng/lít, xăng RON 92 giảm 650 đồng/lít so với giá bán hiện hành.

Sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng RON 95 không cao hơn 29.190 đồng/lít; Xăng RON 92 không cao hơn 28.330 đồng/lít.

Giá dầu cũng đồng loạt giảm sâu trong kỳ điều chỉnh hôm nay. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 1.630 đồng/lít, xuống mức 23.630 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 1.670 đồng/lít xuống mức 22.240 đồng/lít.

Tin nóng chiều 21/3: Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lit, dầu giảm gần 2.000 đồng/lit 1

Giá xăng đã "rớt" khỏi mức đỉnh 29.820 đồng mỗi lít

Bộ LĐTBXH yêu cầu xác minh nguyên nhân nữ bệnh nhân tử vong do nâng ngực tại Bệnh viện 1A

Như thông tin đã đưa, liên quan đến vụ việc một nữ bệnh nhân 32 tuổi đã tử vong khi phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện 1A (quận Tân Bình, TP.HCM), Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Cục Bảo trợ xã hội khẩn trương kiểm tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, chỉ đạo Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM quan tâm lo hậu sự chu đáo cho nạn nhân và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, báo cáo bằng văn bản gửi về Bộ.

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã yêu cầu Thanh tra Sở vào cuộc, xác minh vụ việc.

Tin nóng chiều 21/3: Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lit, dầu giảm gần 2.000 đồng/lit 2

Bệnh viện 1A thường gọi là Bệnh viện chỉnh hình phục hồi sức năng, trực thuộc Bộ LĐ-TB-XH.

Google, Facebook… có thể nộp thuế trực tiếp cho Việt Nam

Sáng 21-3, Tổng cục Thuế tổ chức lễ công bố Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài kê khai và nộp thuế tại Việt Nam.

Cụ thể, qua cổng thông tin điện tử etaxvn.gdt.gov.vn, nhà cung cấp nước ngoài có thể đăng nhập và kê khai thuế. Sau khi kê khai thuế hoàn tất, người nộp thuế sẽ nhận được email xác nhận nộp tờ khai và hướng dẫn nộp thuế với mức thuế và số tiền thuế phải nộp.

Sau khi nộp thuế hoàn tất, nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu số thuế đã nộp trên cổng này.

Tổng cục Thuế cũng triển khai ứng dụng etax mobile. Người nộp thuế có thể nộp thuế qua điện thoại di động thông minh với số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ…

Tin nóng chiều 21/3: Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lit, dầu giảm gần 2.000 đồng/lit 3

Nhà cung cấp nước ngoài có thể vào địa chỉ http://etaxvn.gdt.gov.vn để nộp thuế cho Việt Nam

Đà Nẵng: F0 đăng ký trực tuyến cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Sở TT&TT TP Đà Nẵng vừa bổ sung thêm mục đăng ký cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trên ứng dụng Danang Smart City dành cho các F0.

Trên ứng dụng này, sau khi khai thông tin cá nhân F0 và người ở cùng nhà, người dân chọn mục “Đăng ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH”. Trường hợp F0 là người lớn, nhập số BHXH và tên đơn vị làm việc của F0. Trường hợp F0 là trẻ em, người khai hộ cần khai thêm mã số BHXH hoặc Số thẻ BHYT của trẻ em, họ và tên cha , mẹ, đơn vị làm việc của cha hoặc mẹ.

Các nhân viên y tế phường sử dụng thông tin đăng ký để chuẩn bị sẵn Giấy chứng nhận cho F0, phần mềm tự động nhắn tin SMS hoặc Zalo cho người dân để hẹn thời gian đến nhận.

Với tiện ích này, người dân vừa bớt phải đi lại, chờ đợi mất thời gian, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Các trạm y tế cũng tránh được tình trạng quá tải.

Cà Mau: Cua biển chết bất thường trên diện rộng

Tình trạng cua biển nuôi của người dân tại các huyện Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiển xảy ra chết bất thường với mức độ thiệt hại từ 30 -100%.

Theo phản ánh của một số hộ nuôi, trước đó cua phát triển bình thường, nhưng khoảng 1 tháng gần đây thì xảy ra tình trạng cua chết không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, nhiều con cua bị chết sau khi bắt lên khỏi mặt nước khoảng 20 phút.

Nếu cua chết do nguyên nhân tương tự những năm trước đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phải đưa ra biện pháp, hướng dẫn nhân dân khắc phục triệt để. Song song đó, cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi; hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cũng như rà soát, triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh đúng quy định (nếu đủ điều kiện).

Cà Mau: Hai thiếu nữ đánh nhau giữa phố vì mâu thuẫn trên mạng xã hội

Ngày 21-3, ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho biết ngành chức năng đã xác định và mời 2 thiếu nữ đánh nhau, xung quanh có nhiều người cổ vũ, lên làm việc.

Thông tin bước đầu, xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, 2 thiếu nữ 15 và 16 tuổi, cùng ngụ TP Cà Mau hẹn nhau nói chuyện rồi dẫn đến vụ việc trên. Vụ việc đang được ngành chức năng tiến hành làm rõ.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 54 giây ghi lại cảnh 2 thiếu nữ đánh nhau phía trước Trường Tiểu học Văn Lang, phường 4, TP Cà Mau.

Đoạn clip cho thấy 1 thiếu nữ câu vật, đánh nhau dữ dội . 

Thời điểm xảy ra vụ việc xung quanh có nhiều người nhưng chỉ đứng xem và vỗ tay cổ vũ.

Tin nóng chiều 21/3: Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lit, dầu giảm gần 2.000 đồng/lit 4

Hai thiếu nữ đánh nhau trước sự chứng kiến, cỗ vũ của nhiều người (Ảnh chụp từ clip)

TIN THẾ GIỚI

Hong Kong (Trung Quốc) đình chỉ kế hoạch xét nghiệm bắt buộc toàn dân

Hôm qua, Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) quyết định đình chỉ kế hoạch thực hiện xét nghiệm bắt buộc toàn dân sau khi xem xét ý kiến của các chuyên gia từ Trung Quốc và Hong Kong.

Các chuyên gia y tế đều cho rằng việc xét nghiệm bắt buộc toàn dân nên được thực hiện trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của đợt bùng phát, nên hiện tại không phải là thời điểm thích hợp. Do đó, Hong Kong có tiến hành xét nghiệm toàn dân hay không còn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh.

Tin nóng chiều 21/3 1

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tại một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Hong Kong (Trung Quốc) nối lại các chuyến bay với 9 quốc gia

Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), hôm qua thông báo, Hong Kong sẽ nối lại các chuyến bay từ 9 quốc gia, trong đó có Mỹ và Anh, từ tháng 4 tới. Lệnh cấm bay đã được áp đặt từ đầu tháng 1/2022, khi biến thể Omicron lần đầu tiên xuất hiện tại đặc khu này.

Trong một diễn biến tương tự, trung tâm công nghệ Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, đã quyết định dỡ bỏ phong tỏa toàn thành phố kéo dài một tuần qua do tình hình dịch đã được kiểm soát. Theo quy định mới, thành phố sẽ cho phép các cơ quan chính phủ và các công ty nối lại hoạt động và sản xuất bình thường. Dịch vụ xe buýt và tàu cũng được nối lại. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 21-27/3.

Các quốc gia châu Âu dỡ bỏ hạn chế phòng dịch COVID-19 dù số ca nhiễm tăng vọt

Trên khắp châu Âu, các hạn chế phòng dịch COVID-19 đã dần được dỡ bỏ bất chấp nhiều quốc gia đang chứng kiến số ca nhiễm tăng kỷ lục.

Tại Đức, hầu hết các biện pháp kiểm soát đại dịch đã được dỡ bỏ từ ngày 20/3. Việc đeo khẩu trang bắt buộc sẽ chỉ còn được áp dụng khi sử dụng phương tiện công cộng, tới bệnh viện, trạm dưỡng lão và sẽ không còn hiệu lực khi người dân đến các địa điểm khác như cửa hàng, trường học, nhà hàng.

Tại Áo, nhà chức trách cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc khuyến cáo người dân thực hiện quy định đeo khẩu trang ở các không gian trong nhà khi số ca nhiễm tăng mạnh. Áo đang xem xét giảm thời gian cách ly do tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng.

Tại Pháp, hầu hết các hạn chế COVID-19 đã được dỡ bỏ từ ngày 14/3, bao gồm quy định đeo khẩu trang trong nhà, ngoại trừ trên phương tiện giao thông công cộng. Người dân phải xuất trình “hộ chiếu vaccine” hoặc chứng minh đã khỏi bệnh khi đến các địa điểm này.

Ở Tây Ban Nha, người dân vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang trong trường học, nhà hàng, trên phương tiện giao thông công cộng và các không gian trong nhà khác.

Tại Italy, dự kiến sẽ dỡ bỏ yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng khi tới các địa điểm công cộng, từ rạp hát đến nhà hàng.

Tại Đức, vấn đề tiêm chủng vẫn đang gây tranh cãi với tỷ lệ tiêm chủng quá thấp, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chính phủ, chỉ dưới 76%.

Tin nóng chiều 21/3 2

Biển chỉ dẫn đến một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở miền đông nước Đức. Ảnh: Getty Images

Australia tăng cường cam kết đầu tư cho công nghệ tái chế nhựa

Chính phủ Australia hôm qua thông báo, tăng cường cam kết gây quỹ cho "công nghệ tái chế nhựa tiên tiến", giúp xử lý các loại rác thải nhựa khó tái chế gây hại cho môi trường và hệ sinh thái.

Theo đó, 60 triệu AUD (tương đương 44,4 triệu USD) sẽ được bổ sung vào Quỹ hiện đại hóa tái chế. Nhằm giúp tăng tỷ lệ tái chế nhựa thông qua tiếp cận nhiều hơn hơn với kho nhựa nguyên liệu. Cụ thể, sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiến tới mục tiêu với 70% bao bì nhựa được tái chế hoặc làm phân hữu cơ, và hàm lượng tái chế trung bình trong bao bì là 50% vào năm 2025 tại đất nước này.

Giới khoa học báo động sóng nhiệt ở cả hai cực Trái đất

Vào cuối tuần qua, nhiệt độ ở Nam Cực đạt mức kỷ lục 40⁰C, cao hơn mức bình thường một cách đáng kinh ngạc.  Đồng thời, các trạm thời tiết gần cực Bắc cũng ghi nhận dấu hiệu băng tan chảy nhanh, với nhiệt độ hơn 30⁰C, cao hơn mức bình thường.

Bình thường, vào thời điểm này trong năm, Nam Cực sẽ nhanh chóng lạnh đi sau mùa hè và Bắc Cực chỉ dần dần tăng nhiệt sau mùa đông, khi ngày dài ra. Hiện nay, cả hai cực xuất hiện trạng thái nóng lên như vậy cùng một lúc là chưa từng có. Nhiệt độ ở các cực tăng nhanh, cảnh báo sự gián đoạn trong hệ thống khí hậu của Trái đất.

Tin nóng chiều 21/3 3

Một giọt nước chảy ra từ tảng băng đang chảy ở vịnh Nuup Kangerlua, phía tây nam Greenland - Ảnh: THE GUARDIAN