Tin nóng chiều 20/3: TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe

(VOH) - Tuyến song hành đại lộ Võ Văn Kiệt xây gần hầm sông Sài Gòn – TP.HCM, quận 1, đang hoàn tất hạng mục cuối, dự kiến khai thác từ tháng 4 giúp xe đi lại thuận tiện.

 

TIN TRONG NƯỚC 

TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe

Tuyến song hành đại lộ Võ Văn Kiệt xây gần hầm sông Sài Gòn – TP.HCM, quận 1, đang hoàn tất hạng mục cuối, dự kiến khai thác từ tháng 4 giúp xe đi lại thuận tiện.

Sáng nay 20/3, gần 20 công nhân cùng nhiều máy móc thi công nền đường, xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng... trên công trường dài hơn 600 m từ nút giao Nguyễn Thái Học đến Pasteur. Dọc kênh Tàu Hủ, bờ kè bêtông cốt thép đã thi công xong, đang được làm bó vỉa dọc bên. Dự án hiện trong giai đoạn hoàn thiện nên công việc phần lớn sử dụng máy móc cơ giới để san ủi, lu nền...

Dự án này được xây mới, khởi công tháng 5 năm ngoái, kinh phí 54 tỷ đồng. Công trình dài 615 m, rộng 7 m, đi dưới cầu Calmette, cho xe chạy 40 km/h. Dự án bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh... Tuyến song hành được triển khai nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ, mất an toàn tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con.

Tin nóng chiều 20/3: TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe 1

Công nhân thi công tại công trình sáng 20/3/2022.

Thừa Thiên - Huế: Cây xanh thuộc dự án 11 tỉ đồng chết khô, chủ đầu tư nói 'chưa nghiệm thu'

Hàng loạt cây xanh trồng dọc tuyến đường cạnh sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) bị rụng lá, chết khô… gây mất mỹ quan, lãng phí. Chủ đầu tư cho biết vẫn chưa nghiệm thu, hiện đang tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục.

Cuối năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho triển khai dự án “Chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài” (thuộc P.Phú Bài, TX.Hương Thủy) với tổng kinh phí 11 tỉ đồng. Dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Hương Thủy làm chủ đầu tư. Tại đây, mặt bằng được san lấp và cho trồng hàng trăm cây phượng đỏ, cây chuông vàng và hoa dài 1 km dọc theo tuyến Quốc lộ 1. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, hàng loạt cây đã có dấu hiệu nêu trên.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục trồng lại hàng loạt cây mới nhưng đến nay, số cây trồng mới cũng rơi vào tình trạng cũ, tiếp tục chết khô.

cây chết

Cây xanh vừa trồng đã bị chết khô tại dự án “Chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài” (thuộc P.Phú Bài, TX.Hương Thủy).

Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4.2023 để nâng cấp

Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12.2023 để nâng cấp, cải tạo.

Theo quy hoạch sân bay Côn Đảo phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần, gồm: đường cất hạ cánh, đường lăn; đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không; công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung.

Tuy nhiên, hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư chưa được đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thể các dự án phát triển đồng bộ sân bay Côn Đảo. Vì thế, ACV được yêu cầu đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt.

Côn Đảo

Sân bay Côn Đảo hiện chỉ khai thác hạn chế do hạ tầng lạc hậu.

Xuất khẩu 4 chiếc xe bán cà phê di động sang Mông Cổ

Mô hình bán cà phê di động thương hiệu Meet More đã được ký hợp đồng nhượng quyền thương mại thành công tại thị trường Mông Cổ. 4 chiếc xe đầu tiên sẽ cập cảng đất nước này trong vài ngày tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu được mô hình nhượng quyền này.

Đối tác tại Mông Cổ đã nghiên cứu sản phẩm rất kỹ, sau 8 tháng khảo sát thị trường và đánh giá thị hiếu người tiêu dùng, họ mới chính thức ký vào bản hợp đồng nhượng quyền. Mỗi chiếc xe cà phê trị giá 70 triệu đồng, tuy nhiên, họ có thể thỏa thuận giá cao hơn khi phát triển hệ thống đại lý nhượng quyền tại Mông Cổ. Trước khi xuất khẩu mô hình xe bán cà phê di động sang Mông Cổ, sản phẩm của thương hiệu này đã được xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ, Úc, Nga ...

Bộ Y tế làm rõ tổng số vắc xin phòng Covid-19 cần mua cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Về việc mua vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế làm rõ các loại vắc xin có thể tiêm cho trẻ em; tình hình, dự báo số lượng nhiễm vi rút ở trẻ em và việc tiêm sau khi bị nhiễm bệnh; kinh nghiệm của các nước tiêm cho trẻ em; các cam kết tài trợ vắc xin của các nước, trên cơ sở đó kiến nghị tổng số vắc xin cần mua, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 21-3-2022.

Bộ Y tế cũng báo cáo rõ về lô vắc xin 1.109.600 liều đã được đưa về Việt Nam từ ngày 22-12-2021; chính sách giảm giá của AstraZeneca đối với các nước và Việt Nam; 73.504 liều vắc xin VNVC để lại để tiêm miễn phí cho nhân viên…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất thuốc điều trị Covid-19 tại Việt Nam; thực hiện cấp phép cho thuốc điều trị Covid-19 theo đúng tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại tỉnh Bình Phước

Sáng nay 20/3, trong chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, nghiên cứu xây dựng một số tuyến giao thông trọng điểm tại tỉnh; thăm Tổ hợp Nhà máy chế biến gà xuất khẩu; dự lễ khánh thành Nhà máy Hayat Kimya Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, việc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông là hết sức cần thiết nhằm khơi thông, thúc đẩy phát triển tỉnh Bình Phước nói riêng và cả vùng nói chung. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp nghiên cứu kỹ xây dựng các tuyến giao thông đảm bảo nguyên tắc ngắn nhất, ít ảnh hưởng, giải phóng mặt bằng ít nhất và hiệu quả sử dụng cao nhất. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng có nhiều góp ý, chỉ đạo khi ghé thăm Tổ hợp Nhà máy chế biến gà xuất khẩu; Nhà máy Hayat Kimya Việt Nam để góp phần phát triển địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thủ quỹ trộm két sắt của xã chứa hơn 500 triệu đồng rồi đi báo án

Cần tiền đánh bạc, Mua Mí Lử là thủ quỹ UBND xã Cán Chu Phìn (Hà Giang) đã rủ 2 đồng phạm đột nhập vào trụ sở UBND xã trộm chiếc két sắt bên trong chứa khoảng 565 triệu đồng rồi hôm sau đi báo án. Các nghi phạm đục phá két, lấy tiền chia nhau; vận chuyển két sắt đến hố rác thuộc địa phận thị trấn Mèo Vạc để phi tang.

Công an huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) cho biết cơ quan này đang tạm giữ Mua Mí Lử (SN 1974) và 2 người nữa là Sùng Mí Già (SN 1976), Sùng Mí Sính (SN 1984) về hành vi trộm cắp tài sản. Số tiền trộm cắp được 3 nghi phạm đã dùng để đánh bạc và chi tiêu hết. Riêng Mua Mí Lử giao nộp lại 6 triệu đồng.

Tin nóng chiều 20/3: TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe 4

Các nghi phạm trong vụ án - Ảnh: Mèo Vạc

TIN THẾ GIỚI

Anh lên kế hoạch tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19

Hôm 20.3, Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) thông báo sẽ triển khai tiêm mũi 4 vắc xin Covid trong tuần tới, với dự kiến khoảng 5 triệu người sẽ được tiêm nhắc đợt này. Mũi tiêm nhắc mới nhất dành cho các đối tượng như người ở viện dưỡng lão, người trên 75 tuổi và người bị ức chế miễn dịch từ độ tuổi 12 trở lên.

NHS cho biết có khoảng 5 triệu người được đề nghị tiêm đợt này tại Anh, với khoảng 600.000 người được mời đặt lịch hẹn tiêm phòng trong tuần sau.

Anh đang đối mặt làn sóng dịch mới đến từ biến thể Omicron, với các ca Covid-19 mới được ghi nhận khắp nước này. Theo thống kê chính thức, trong số 20 người thì có một người nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Một lần nữa số trường hợp nhập viện tiếp tục gia tăng trở lại, nhưng số ca cần chăm sóc đặc biệt vẫn thấp.

Hiện một số nước đã triển khai tiêm hoặc đang cân nhắc mũi 4. Trong đó, Israel đi đầu với chiến dịch tiêm nhắc lần 2 từ đầu tháng 1 cho các nhóm dễ tổn thương trên 18 tuổi. Pháp cũng đang tiêm mũi 4 cho người trong diện nguy cơ cao.

Tin nóng chiều 20/3: TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe 5

Một số nước đang cân nhắc tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19

Kháng thể tự nhiên ở trẻ em từng mắc COVID-19

Trẻ em từng mắc COVID-19 có thể duy trì kháng thể tự nhiên trong ít nhất 7 tháng và tiêm vaccine sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ trước virus SARS-Cov-2.

Nghiên cứu Texas CARES do các chuyên gia thuộc Đại học UTHealth Houston thực hiện từ tháng 10/2020, thu thập và đánh giá dữ liệu của 218 trẻ em ở bang Texas trong độ tuổi từ 5 đến 19 tham gia khảo sát.

Mục đích của nghiên cứu là đánh giá mức độ kháng thể sau một thời gian ở người trưởng thành và trẻ em tại bang này. Đến nay, 14 triệu trẻ ở Mỹ đã mắc COVID-19.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã cung cấp 3 mẫu máu vào các thời điểm trước tiêm chủng và trong giai đoạn các biến thể Delta và Omicron lây lan.

Kết quả cho thấy, dù 96% trẻ có kháng thể lên tới 7 tháng sau khi mắc COVID-19, có 58% mẫu không có kháng thể tự nhiên ở các lần kiểm tra cuối cùng. Kết quả không tính đến hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Theo Giáo sư Messiah, nghiên cứu này chỉ là một bước để hiểu ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 ở trẻ em.

Tin nóng chiều 20/3: TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe 6

(Ảnh minh họa: AP)

Đất nước hạnh phúc và ít hạnh phúc nhất thế giới

Theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Afghanistan là quốc gia ít hạnh phúc nhất trên thế giới, trong khi đó Phần Lan là nước hạnh phúc nhất. Afghanistan là nước có thứ hạng thấp nhất. Báo cáo này được công bố một ngày trước Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3.

Afghanistan xếp vị trí cuối cùng trong số 149 quốc gia được khảo sát, với số điểm là 2,5. Ở hạng 148 là Lebanon. Cùng với Afghanistan và Lebanon, Botswana, Rwanda và Zimbabwe là các nước có thứ hạng thấp nhất về mức độ hạnh phúc.

Trong khi đó, Phần Lan tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng trong năm thứ 4 liên tiếp với 7,8 điểm, tiếp theo là Đan Mạch. Thụy Sĩ, Iceland và Hà Lan cũng nằm trong số 5 nước có thứ hạng cao nhất.

Các nhà nghiên cứu xếp hạng các quốc gia sau khi phân tích dữ liệu trong ba năm. Họ đã xem xét một số chỉ số, bao gồm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người, mạng lưới an toàn xã hội, tuổi thọ, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng của người dân và nhận thức về mức độ tham nhũng.

ít hạnh phúc

Một nhân viên của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đẩy hàng viện trợ cho một gia đình Afghanistan ở khu vực ngoại ô Kabul, Afghanistan vào tháng 10.2021

Thiếu giấy, Sri Lanka hoãn kỳ thi của hàng triệu học sinh

Giới chức Sri Lanka đã hoãn vô thời hạn kỳ thi học kỳ của khoảng 3 triệu học sinh tại tỉnh Tây do nước này đang cạn kiệt giấy viết và mực.

Sở Giáo dục tỉnh Tây thông báo không thể tổ chức kỳ thi do thiếu ngoại tệ để nhập khẩu giấy và mực.

Kỳ thi học kỳ dành cho các lớp 9, 10 và 11 tại Sri Lanka thuộc quá trình đánh giá liên tục để quyết định liệu học sinh có thể lên lớp vào cuối năm hay không.

Sri Lanka đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948. Tình trạng thiếu hụt ngoại tệ do khủng hoảng đã khiến Sri Lanka gặp khó khăn trong nhập khẩu, dẫn đến bị khan hiếm nhiều mặt hàng nhập khẩu thiết yếu như lương thực, nhiên liệu và dược phẩm.

Quốc gia Nam Á với 22 triệu dân này vào tháng 3 thông báo đang tìm kiếm gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nước ngoài ngày càng trầm trọng, đồng thời tăng cường dự trữ ngoại hối.

Rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng "đang gặp nguy hiểm"

Năm 2021, rạn san hô Great Barrier của Australia, một di sản thế giới, đã không bị đưa danh sách "đang gặp nguy hiểm" lần thứ hai sau khi Canberra đàm phán và thuyết phục mạnh mẽ để UNESCO hoãn đưa ra quyết định sang năm nay.

Cơ quan quản lý công viên biển Great Barrier Reef cho biết trong một bản cập nhật hàng tuần, hầu hết công viên biển đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng "căng thẳng nhiệt đáng kể" trong mùa hè, với nhiệt độ nước ở một số khu vực cao hơn mức trung bình từ 2 - 4°C.

Cụ thể, Cơ quan quản lý công viên biển Great Barrier Reef thông báo cập nhật trên trang web của mình: "Sự tẩy trắng đã được phát hiện trên khắp công viên biển ở mức phổ biến và bất định ở nhiều khu vực, với tác động từ nhẹ đến nghiêm trọng".

Các cuộc khảo sát trên không cho thấy, toàn bộ rạn san hô đã bị tẩy trắng ở một số địa điểm, và ở một số khu vực đã có báo cáo về việc san hô chết.

Tin nóng chiều 20/3: TPHCM: Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt sắp thông xe 8

Rạn san hô Great Barrier ở ngoài khơi bờ biển Cairns, Australia ngày 25/10/2019. (Ảnh: Reuters)