Tin nóng chiều 19/3: TPHCM: Trẻ mắc Covid-19 tiếp tục tăng

(VOH) - Nếu mỗi ngày hơn 100 trẻ em mắc COVID-19 có triệu chứng nặng, cần phải can thiệp hô hấp thì Sở sẽ tham mưu UBND TP xem xét dừng việc dạy học trực tiếp.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM ngày 18/3 về COVID-19 và công tác phòng chống dịch tại trường học, số ca nghi nhiễm trong tuần gần nhất (từ ngày 8 đến 14/3) là hơn 44.100 ca ở cả học sinh và giáo viên, so với tuần trước đã tăng khoảng 6.600 ca.

Tin nóng chiều 19/3: TPHCM: Trẻ mắc COVID-19 tiếp tục tăng 1
Ảnh minh họa: TTO

Số ca nghi nhiễm tăng đều ở các khối, trong đó tỉ lệ ca nghi nhiễm ở khối THPT là 8,9%, khối THCS khoảng 7,5%, khối tiểu học là hơn 6,6% và mầm non là gần 1,6%/tổng mắc chung. Tuy nhiên, từ 21-2 đến nay chưa ghi nhận trẻ mắc COVID-19 tử vong.

Trước đó, vào ngày 22/2, Sở Y tế cho hay, nếu mỗi ngày hơn 100 trẻ em mắc COVID-19 có triệu chứng nặng, cần phải can thiệp hô hấp thì sở sẽ tham mưu UBND TP xem xét dừng việc dạy học trực tiếp.

Bộ Y tế khẳng định Evusheld không phải 'siêu vắc xin', không dùng cho F0

Cục Quản lý Dược Bộ Y tế vừa có thông tin khuyến cáo về thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld vừa được cấp phép nhập khẩu tại Việt Nam. Bộ Y tế nhấn mạnh, Evusheld là thuốc, không phải vắc xin. Evusheld không dùng thay thế cho vắc xin Covid-19 đối với những trường hợp có thể tiêm được vắc xin.

Hiện tại, Evusheld chưa được cấp phép sử dụng ở đối tượng đang điều trị Covid-19, hoặc dự phòng sau phơi nhiễm Covid-19 ở những người đã tiếp xúc với người F0.

Trước đó, Evusheld được Bộ y tế cấp giấy phép nhập khẩu ngày 2/3/2022 nhằm đa dạng nguồn cung thuốc phòng và điều trị Covid-19, đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám chữa bệnh.

Cho đến nay, EVUSHELD đã được cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp tại một số quốc gia như: Mỹ, Pháp, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain...

Vẫn đang xem xét cấp phép lưu hành vắc xin Nanocovax

Ngày 18/3, văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 1685 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kết quả xem xét việc cấp giấy đăng ký lưu hành vắc xin Nanocovax.

Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vắc xin đối với cộng đồng và được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước với 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25mcg (microgram) và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

Vaccine COVID-19 Nanocovax được Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển từ tháng 5-2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Trước khi thử nghiệm giai đoạn 3, vắc xin này đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng: giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18/12/2020, giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021 và giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021.

Bắt 3 đối tượng lắp đặt, sử dụng trạm phát sóng phát tán tin nhắn rác

Ngày 19/3, Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, qua giám sát, rà quét, thanh tra bộ đã phát hiện 3 người gồm Bế Văn Trường (29 tuổi, trú tại Quảng Ninh), Trương Đức Dương (33 tuổi, trú tại Hà Nam), Hoàng Quốc Anh (23 tuổi, trú tại Quảng Ninh) có hành vi lắp đặt, sử dụng trái phép trạm BTS tại một số địa điểm trên địa bàn TP.HCM.

Theo khai nhận của Trường, Dương, Anh thì cả 3 được người Trung Quốc giao các trạm BTS (không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tên thiết bị, không có thông tin nhà sản xuất) và thuê phát tán tin nhắn rác tại khu vực có nhiều người qua lại.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật viễn thông, công nghệ thông tin, 3 nghi phạm đã phát tán nhiều tin nhắn rác đến điện thoại người sử dụng gồm tin quảng cáo dịch vụ, giới thiệu các trang web cờ bạc…

Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự các nghi phạm liên quan.

Bắt nhóm quái xế ‘đua’ SH ở cửa ngõ TPHCM

9 'quái xế' mang xe SH từ TP.HCM xuống Đồng Nai tổ chức 'dợt xe' ở quốc lộ 51 (Đồng Nai) xong chạy về địa bàn Bình Dương thì bị CSGT Rạch Chiếc bố trí vây ráp, bắt giữ.

Ngày 19/3, Đội CSGT Rạch Chiếc phối hợp cùng tổ chống đua xe của Phòng PC08 vừa vây bắt nhóm "quái xế" chạy xe tốc độ cao, vào đường cấm, lạng lách, nẹt pô... trên quốc lộ 1, đoạn qua TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Tin nóng chiều 19/3: TPHCM: Trẻ mắc COVID-19 tiếp tục tăng 2
Ảnh: TTO

Cụ thể, khoảng 1h30, nhóm "quái xế" hẹn nhau trên mạng xã hội rồi từ nhiều nơi đổ về quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để “dợt xe”. Sau khi tụ tập cùng nhóm "quái xế" ở Đồng Nai, nhóm này tiếp tục chạy theo quốc lộ 51, quốc lộ 1 (hướng về cầu Đồng Nai) để qua địa bàn Bình Dương, TPHCM.

Nhận tin báo, lực lượng CSGT Đội Rạch Chiếc cùng tổ chống đua xe của Phòng PC08 bố trí lực lượng mật phục, vây ráp bắt 9 thanh niên (7 nam, 2 nữ) cùng 6 xe máy... là tang vật "đua xe".

Bình Dương: Xây dựng thêm khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III rộng 1.000ha

Ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành và cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã thực hiện nghi thức khởi công xây dựng khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) III và khởi công thêm 20.000 căn nhà ở xã hội cho người lao động.

Khu công nghiệp VSIP III có quy mô 1.000ha tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Đây là khu công nghiệp VSIP thứ ba tại Bình Dương, đồng thời là khu công  nghiệp VSIP thứ 11 trong cả nước.

Các khu công nghiệp VSIP cung cấp hạ tầng sản xuất cho 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư 17 tỉ USD, tạo việc làm cho hơn 295.000 người lao động.

TIN THẾ GIỚI

Nga và Ukraine thúc đẩy sơ tán người dân qua các hành lang nhân đạo

Trên cơ sở đồng thuận giữa Nga và Ukraine, nhiều hành lang nhân đạo tiếp tục được mở để sơ tán dân thường ra khỏi thành phố Mariupol.

Từ cửa khẩu biên giới Veselo-Voznesenka, mất khoảng 30 phút đi xe để về đến Trung tâm Hỗ trợ ban đầu cho người dân sơ tán từ Mariupol.

Tin nóng chiều 19/3: TPHCM: Trẻ mắc COVID-19 tiếp tục tăng 3
Ảnh minh họa: VNN

Tại đây, mọi người được ghi danh và bố trí chỗ ở tạm thời bên trong nhà thi đấu thể thao của thị trấn Taganrod, nơi có các khu nghỉ ngơi, nhà ăn, văn phòng hành chính, y tế và dịch vụ hỗ trợ người dân sơ tán.

Trung tâm này có thể tiếp nhận cùng lúc 2.500-3.000 người dân sơ tán.

Trung Quốc: ghi nhận những ca tử vong vì Covid-19 sau hơn 1 năm

Ngày 19/3 Trung Quốc đã ghi nhận hai trường hợp tử vong do Covid-19 tại tỉnh Cát Lâm. Đây là những ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên ở Trung Quốc kể từ ngày 26.1.2021, nâng tổng số người chết của nước này trong đại dịch lên 4.638 người.

Bằng các biện pháp nghiêm ngặt, Trung Quốc đã kiểm soát được dịch và không ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào liên quan đến Covid-19 trong hơn một năm qua.

Tuy nhiên, biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh đang là thách thức lớn đối với chiến lược zero-Covid của Trung Quốc. Hiện các thành phố lớn, bao gồm Thâm Quyến có 17,5 triệu dân, đang bị phong tỏa và các thành phố khác cũng áp dụng nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Phần Lan đạt được vị trí này.

Theo báo cáo, Phần Lan đứng thứ nhất với số điểm xếp hạng cao hơn đáng kể so với những quốc gia còn lại trong top 10.Báo cáo hạnh phúc thế giới đã cho thấy một xu hướng tích cực trong bối cảnh những bất ổn đang gia tăng trên toàn cầu. Đó là lòng nhân ái và tình người đang được lan tỏa.

Điều này được thể hiện thông qua những hoạt động đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ người lạ hoặc tham gia thiện nguyện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại tất cả khu vực trên thế giới, so với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Một điểm sáng khác trong báo cáo năm 2022 là "chỉ số lo lắng, căng thẳng" đã giảm đáng kể trong năm thứ hai đại dịch. Chỉ số này trong năm 2021 tăng 4%, trong khi tỷ lệ tăng trước đại dịch là 8%.

Thế giới có hơn 467 triệu người mắc covid-19

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 1.643.115 ca mắc Covid-19 và 5.017 ca tử vong.

Dù Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới dưới mức 400.000, cụ thể là 381.454 ca, song nước này vẫn đứng đầu thế giới về con số này trong 24 giờ qua. Trong khi đó, Mỹ - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch trên thế giới, đứng đầu số ca tử vong trong ngày - với 721 ca.

Thế giới đã ghi nhận thông tin tích cực là trong hai tháng đầu năm nay, tỷ lệ tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 ở châu Phi đã tăng khoảng 15%.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đây là kết quả đạt được sau khi một số quốc gia trong khu vực tổ chức các chiến dịch tiêm chủng đại trà. Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, châu Phi đã triển khai tiêm tổng cộng 62 triệu liều vaccine, tăng so với 54 triệu liều trong tháng 1. Nhiều quốc gia đông dân như CHDC Congo, Ethiopia, Kenya và Nigeria đã triển khai các chiến dịch tiêm chủng đại trà.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 không tăng nguy cơ mắc các bệnh lý thần kinh

Kết luận trên vừa được các nhà nghiên cứu đưa ra sau khi xem xét và đánh giá tình trạng của hơn 8 triệu người đã tiêm ít nhất một liều vaccine của các hãng AstraZeneca, Pfizer/BioNTech, Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 4 bệnh lý rối loạn thần kinh liên quan đến hệ miễn dịch.

Kết quả cho thấy 3 bệnh lý gồm liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên (Bell's Palsy), viêm não và tủy sống và hội chứng Guillain-Barr (viêm đa dây thần kinh cấp tính) không phổ biến hơn ở những người tiêm vaccine ngừa COVID-19 so với dân số nói chung.

Nghiên cứu phát hiện tỷ lệ mắc bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, viêm não và tủy sống và hội chứng Guillain-Barr gia tăng ở những người đã khỏi COVID-19. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng cần nghiên cứu sâu hơn về tác động lâu dài của vaccine và nhiễm virus SARS-CoV-2 và tác động của vaccine đối với các nhóm tuổi khác nhau.