Tin nóng sáng 20/3: Hơn 23% y bác sĩ trầm cảm vì dịch

Kết quả khảo sát của bệnh viện Hùng Vương, tỷ lệ nhân viên y tế có biểu hiện trầm cảm là 23,6%, lo âu là 42,9%, và stress là 17,6%.

TIN TRONG NƯỚC

Hơn 23% y bác sĩ trầm cảm vì dịch

Tháng 10-2021, Bệnh viện Hùng Vương sử dụng bộ công cụ đánh giá DASS-21 tiến hành khảo sát trên 466 nhân viên y tế, kết quả cho thấy tỉ lệ nhân viên y tế có biểu hiện trầm cảm là 23,6%, lo âu là 42,9%, và stress là 17,6%. Phân tích nguyên nhân cho thấy 57,5% nhân viên bệnh viện đã trải qua nhiều biến cố vì phải chứng kiến người thân, bạn bè mất vì COVID-19; 53,6% nhân viên cảm thấy bản thân bị kỳ thị vì làm việc trong môi trường y tế; 70,2% nhân viên cho biết người thân mất việc làm…

Từ kết quả khảo sát này, lần đầu tiên Bệnh viện Hùng Vương đã triển khai thành công Chương trình nâng đỡ sức khỏe tinh thần cho nhân viên y tế. Hiện tất cả nhân viên y tế của Bệnh viện Hùng Vương đã chiến thắng và vượt qua hội chứng "burned-out" -  sự suy sụp về thể chất và tinh thần do quá tải công việc và bị căng thẳng (stress). do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tin nóng sáng 20/3: Hơn 23% y bác sĩ trầm cảm vì dịch 1

Y, bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP.HCM) hướng dẫn bệnh nhân tập vật lý trị liệu hậu COVID-19. Ảnh TTO

Bệnh viện Hồi sức COVID-19 lớn nhất TPHCM ngưng nhận bệnh nhân

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Bệnh viện Hồi sức COVID-19, đóng tại Bệnh viện Ung bướu (cơ sở 2) đã ngưng nhận bệnh nhân từ ngày 18-3.  Đây là bệnh viện hồi sức đầu tiên và có số giường bệnh lớn nhất tại TP.HCM với quy mô 1.000 giường. Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đi vào hoạt động từ tháng 7-2021 ở thời điểm dịch bùng phát trên diện rộng tại thành phố. Đây là nơi chuyên tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng và nguy kịch có quy mô lớn nhất cả nước. Giai đoạn cao điểm, bệnh viện đã điều trị cho hơn 700 bệnh nhân.

Thủ tướng: Yêu cầu nghiên cứu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 3-5 tuổi

Ngày 19-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo việc nghiên cứu tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 cho người lớn, mũi 3 cho trẻ em và tiêm cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; có kế hoạch mua và thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước, bảo đảm khoa học, an toàn và hiệu quả.

Trước đó, ngày 18-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm việc mua vắc xin trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cho đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa mua được vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi để phục vụ tiêm chủng.

Tin nóng sáng 20/3: Hơn 23% y bác sĩ trầm cảm vì dịch 2

Hà Nội tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi - Ảnh:m TTO

TP.HCM đứng đầu cả nước về xử lý nồng độ cồn

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 20 ngày thực hiện kế hoạch số 53, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 9.976 trường hợp vi phạm liên quan đến hai chất kích thích này (có 627 trường hợp điều khiển ôtô), phạt tiền 48,3 tỉ đồng, tước 6.839 giấy phép lái xe, tạm giữ 9.971 phương tiện. Trong số này, có 9.879 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

TP.HCM đứng đầu cả nước về xử lý nồng độ cồn, với 1.578 trường hợp, tiếp đến là Cà Mau 626 trường hợp, Tây Ninh 567 trường hợp, Bình Dương 520 trường hợp, Thừa Thiên Huế 434 trường hợp…

Bắc Kạn: Hái nhầm lá ngón về xào ăn, 1 người đã tử vong, 4 người nhập viện

Tối 18-3, một nhóm 6 người đang thi công công trình trên địa bàn xã cho một đơn vị viễn thông do không biết đã hái lá ngón về xào ăn rồi bị ngộ độc. Khoảng 1h sáng 19-3, nhóm người trên có biểu hiện đau đầu, đau bụng, khó thở và nôn mửa.

 Sau khi sơ cứu, một người đã tử vong  tên Bàn Văn Sến, 33 tuổi, trú thôn 7, xã Linh Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Năm nạn nhân còn lại, một người tình trạng sức khỏe bình thường, 4 người khác bị ngộ độc nặng phải chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đang hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời theo dõi sát tình trạng ngộ độc muộn của các bệnh nhân. Tại thời điểm này không còn lo ngại nữa, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi.

Tạm giam người cha cho con 6 tuổi uống nước ngọt pha thuốc sâu

Ngày 19.3, Viện KSND TP.Cần Thơ cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam Lê Thạnh Phú (30 tuổi, ngụ khu vực Thới Hòa, P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) để điều tra hành vi giết người.

Trước đó, tháng 6.2021, Phú và chị H ly hôn. Cả 2 có con chung là cháu L.P.T (6 tuổi) do Phú nuôi dưỡng theo quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND Q.Ô Môn. Đầu tháng 3.2022, chị H. đề nghị tòa thay đổi người nuôi con do phát hiện Phú có hành vi bạo lực với cháu T.

Ngày 14.3.2022, TAND Q.Ô Môn mời Phú và chị H. đến để tiến hành hòa giải nhưng bất thành, Phú tức giận nên chở cháu T. bỏ về và không ký vào biên bản.

Trên đường về, Phú nảy sinh ý định giết con rồi uống thuốc trừ sâu tự tử. Phú mua 2 chai nước ngọt rồi đổ khoảng 150 ml thuốc trừ sâu và nửa chai nước ngọt vào ca nước đá rồi kêu cháu T. uống.  

Tuy nhiên, cháu T. uống được một ít thì khó chịu nên phun ra. Lúc này, thấy con khóc, Phú dùng tay móc họng cho cháu T. nôn ra nhưng không được. Sau đó, Phú chở cháu T. đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cấp cứu.

Trên đường đi, Phú điện thoại cho gia đình biết sự việc. Gia đình Phú đến Công an P.Phước Thới, Q.Ô Môn, trình báo sự việc. Hiện tại, cháu T. vẫn đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ.

Tin nóng sáng 20/3: Hơn 23% y bác sĩ trầm cảm vì dịch 3

Chai thuốc trừ sâu Phú mua để pha cho cháu T. uống. Ảnh TNO

TP.HCM: Đi ô tô trộm chó ở vùng ven

Ngày 19.3, mạng xã hội Facebook chia sẻ video clip nhóm người đi ô tô chích điện bắt trộm chó nhà dân. Qua xác minh, vụ việc xảy ra trên Tỉnh lộ 7, xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi, TP.HCM.

Ông N.N.T (38 tuổi, ngụ H.Củ Chi) cho biết, hơn 3 giờ sáng ngày 17.3, có nhóm người đi ô tô chạy trên Tỉnh lộ 7. Khi ngang qua nhà ông T., nhóm này phát hiện chó của ông nằm trên đường, trước nhà nên cho xe quay lại.Người ngồi ghế sau ô tô cầm súng điện, chồm ra ngoài cửa bắn thẳng vào chú chó gây tê liệt. Liền đó, người ngồi gần ghế lái mở cửa bước xuống bế chú chó đưa lên xe. Cả nhóm nhanh chóng rời đi.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông T. không lên trụ sở công an trình báo mà chỉ gọi điện và cung cấp hình ảnh video clip vụ trộm cho một người có chức trách ở địa phương. Đoạn clip sau đó xuất hiện trên mạng để người dân cảnh giác.

Tin nóng sáng 20/3: Hơn 23% y bác sĩ trầm cảm vì dịch 4

Người nam ngồi trong ô tô chồm người ra ngoài bắn điện chú chó

TIN THẾ GIỚI

Khảo sát mới về kháng thể chống COVID-19 tại Indonesia

Một cuộc khảo sát huyết thanh được thực hiện từ tháng 11 đến tháng 12/2021 cho thấy 86,6% người Indonesia trên 1 tuổi có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cuộc khảo sát đã phân tích hơn 9.000 mẫu huyết thanh tại 514 phường thuộc các khu vực đô thị lớn của Indonesia, cũng như hơn 10 ngàn mẫu huyết thanh tại 580 làng nông thôn. Việc mang kháng thể trong người không đồng nghĩa với việc miễn nhiễm với COVID-19, song làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.

Kết quả các cuộc khảo sát này được chính phủ sử dụng để hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng, như chính sách tiêm chủng và hạn chế các hoạt động cộng đồng.

Tin nóng sáng 20/3: 1

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 trên tàu hỏa ở Bogor, Tây Java, Indonesia, ngày 14/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Nga khẳng định vai trò của cơ chế OPEC+

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông không có lý do gì để tin rằng cơ chế Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) sẽ bị hủy bỏ.

Ông khẳng định định dạng OPEC+ sẽ vẫn cần thiết đối với những nước tham gia mới xuất hiện trên thị trường cung ứng dầu mỏ toàn cầu. Theo đó, hạn ngạch phân bổ cho các nước xuất khẩu sẽ được các nước OPEC+ thảo luận và nhất trí thông qua đồng thuận. Do vậy, hiện không có lí do để huỷ bỏ cơ chế này.

Tin nóng sáng 20/3: 2

Toàn cảnh cơ sở lọc dầu Antipensky của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Ukraine: Hành lang nhân đạo được mở ở vùng lãnh thổ Luhansk

Thống đốc vùng lãnh thổ Luhansk, miền Đông Ukraine, cho biết một hành lang nhân đạo để sơ tán người dân vùng này được mở vào sáng 19/3.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ukraine biết nước này hy vọng sơ tán người dân trong ngày 19/3 qua 10 hành lang nhân đạo từ các thành phố và thị trấn đang ở tuyến đầu của cuộc xung đột. Cùng ngày, quân đội nước này đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 38 giờ tại đây, bắt đầu từ 21h ngày 19/3 theo giờ Việt Nam.

Tổng thống đắc cử Turkmenistan tuyên bố nước này sẽ tiếp tục trung lập

Trong bài phát biểu nhậm chức ngày 19/3, Tổng thống đắc cử Turkmenistan, ông đã cam kết rằng Turkmenistan sẽ tiếp tục chính sách trung lập.

Ông khẳng định nước này sẽ không thay đổi và sẽ tiếp tục chính sách trung lập dựa trên quan hệ láng giềng tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng,  hợp tác cùng có lợi với tất cả các quốc gia trên thế giới. Và sẽ tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế theo Hiến chương Liên hợp quốc, các hiệp ước, hiệp định và công ước quốc tế song phương và đa phương hiện có.

Tin nóng sáng 20/3: 3

Ông Serdar Berdymukhamedov tại một sự kiện ở Ashgabat, Turkmenistan ngày 21/8/2021. Ảnh: AP/TTXVN

30 người bị thương trong trận động đất ở Algeria

Theo cơ quan chức năng Algeria, một trận động đất có độ lớn 5,5 xảy ra khoảng 11h sáng 19/3 theo theo giờ địa phương đã làm rung chuyển thành phố cảng Béjaïa, phía Đông Bắc Algeria, khiến 30 người bị thương.

Trong số 30 người bị thương, 27 người hiện đã được điều trị và xuất viện về nhà. Ba trường hợp còn lại bị gãy xương ở nhiều vị trí khác nhau đang được các bác sĩ chăm sóc.

Bộ trưởng Nội vụ Kamel Beldjoud nhấn mạnh phái đoàn sẽ kiểm tra chặt chẽ thiệt hại do trận động đất lớn này gây ra, đồng thời cho biết Nhà nước sẵn sàng ứng phó hiệu quả thảm họa cũng như yêu cầu các quan chức địa phương nỗ lực hỗ trợ những nạn nhân bị ảnh hưởng.