Tin nóng chiều 23/2 - TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tăng, chủ yếu là biến thể Omicron

Ngày hôm nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, số ca mắc Covid-19 tại thành phố liên tục tăng, trong ngày hôm qua ghi nhận 1.356 ca mắc.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam dự kiến đón 5 triệu lượt khách quốc tế

Sáng  nay, trong khuôn khổ họp báo Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề, du lịch Việt Nam khởi sắc trở lại. Trong 9 ngày Tết nguyên đán, ngành du lịch phục vụ 6,1 triệu lượt khách quốc tế.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, ngành du lịch đặt mục tiêu phục vụ 65 triệu lượt khách, trong đó 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu khoảng 400 nghìn tỷ đồng.

Bộ VHTTDL mới đây đề xuất Chính phủ khôi phục lại chính sách miễn thị thực đơn phương cho 24 quốc gia như thời điểm trước dịch COVID-19. Hiện nay, Bộ đang hoàn tất báo cáo để trình Chính phủ kịch bản đón khách quốc tế và phục vụ khách nội địa từ 15/3.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nói về mục tiêu của du lịch năm 2022. Ảnh TPO

TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron

Ngày hôm nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, số ca mắc Covid-19 tại thành phố liên tục tăng, trong ngày hôm qua ghi nhận 1.356 ca mắc.

Số ca nhập viện trong ngày là 334 người. Qua kết quả giám sát thì Omicron đang là biến thể chủ yếu gây bệnh.

Hiện thành phố đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để giám sát sự lưu hành biến thể Omicron trong cộng đồng. Kết quả ghi nhận từ ngày 10 đến 17-2, trong 92 mẫu bệnh phẩm thì có 70 mẫu có kết quả dương tính với biến thể Omicron, chiếm tỷ lệ 76%.

Lấy ngẫu nhiên 26 mẫu sàng lọc dương tính này để thực hiện giải trình tự gene thì đã xác định 100% là biến thể Omicron. Như vậy Omicron đang là biến thể gây bệnh chủ yếu tại thành phố.

Trước tình hình biến thể Omiron lây lan tại cộng đồng, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong đó tập trung hoản thành chiến dịch tiêm chủng mùa xuân giai đoạn 2. Chiến dịch này sẽ kết thúc vào ngày 28-2. Trong giai đoạn 2 này, Thành phố đã tiêm được mũi 1 thêm cho hơn 6.000 người, mũi 2 cho hơn 26.000 người và mũi bổ sung/nhắc lại cho hơn 85.000 người.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 2

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Bạc Liêu: Người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc-xin không được ra đường

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng sau Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong đó, hạn chế tổ chức các cuộc họp trực tiếp; các sự kiện không cần thiết.

Không được tổ chức dùng cơm, tiệc chiêu đãi sau cuộc họp. Đặc biệt, tỉnh này cũng quy định người trên 18 tuổi nếu chưa tiêm đủ liều 2 liều vắc-xin trở lên không được ra đường. Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, từ ngày hôm qua đến nay, toàn tỉnh ghi nhận thêm 98 ca mắc Covid-19, tăng 48 ca so với ngày trước.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 3

Người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc-xin ở Bạc Liêu không được ra đường

Sự thật bất ngờ vụ sinh viên bị cướp trong ký túc xá

Công an TP Dĩ An xác định nam sinh viên đã tự dựng lên câu chuyện mình bị cướp trói và nhốt vào cầu thang.

Ngày 23-2, Công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, đã có kết luận về vụ việc một nam sinh sống trong ký túc xá (KTX) khu B bị kẻ cướp trói và nhốt vào cầu thang thoát hiểm trong KTX khu B, Đại học quốc gia TP.HCM.

Sau khi điều tra, xác minh, công an xác định không có vụ cướp nào xảy ra trong ký túc xá. Lời khai của nam sinh trên không đúng sự thật, lời kể nam sinh viên trong clip là dựng chuyện.

Trước đó, tối 21-2, một clip quay lại cảnh một nam sinh viên tại nhà B4 KTX khu B trong tình trạng không mặc áo, tay bị trói và nhốt ở cầu thang lan truyền trên mạng. Nam sinh này cho biết mình bị cướp nhưng không nhìn rõ thủ phạm, chỉ biết gầy và cao. Sau sự việc, Ban quản lý KTX đã vào cuộc xác minh, phối hợp cùng công an làm rõ vụ cướp này là dựng chuyện. Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý hành vi báo tin giả của nam sinh viên này.

Bình Dương: Hai xe khách va chạm, nhiều hành khách hoảng loạn

Sáng nay, Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tiến hành điều tra vụ tai nạn giao thông giữa hai xe ô tô khách do Nguyễn Ngọc Biên (48 tuổi, ngụ TPHCM) điều khiển và xe khách do Lành Văn Vương (32 tuổi, ngụ tỉnh Đak Lak) điều khiển.

Khoảng 5 giờ 20 sáng nay, trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn giao nhau với đường NE8 (thuộc phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), xảy ra va chạm khi 2 phương tiện đang vận chuyển 17 hành khách, khiến nhiều người hoảng loạn và bị thương. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, người dân trong khu vực đã kịp thời hỗ trợ hành khách mắc kẹt trong xe, đưa người bị thương đi cấp cứu. Rất may vụ tai nạn không có tử vong.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 4

Hiện trường vụ tai nạn

Cục đường bộ 4 làm việc về bất cập tại Trạm thu phí BOT Trảng Bom

Sáng nay, Đoàn công tác Cục Quản lý đường bộ 4 đã khảo sát Trạm thu phí BOT Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) để báo cáo lên Tổng Cục đường bộ.

Đoàn công tác đã tổng hợp thông tin và ghi nhận ý kiến của các hộ dân phản ánh về bất cập dải phân cách cứng trước trạm BOT Trảng Bom. Phóng viên báo đài không được phép tham dự buổi làm việc để đưa tin.

Các hộ dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng bởi việc đặt dải phân cách tại trạm thu phí đã tiếp tục đến hiện trường để phản ánh, kêu cứu. Ông Trần Ðức Bài (ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom - nhà ngay sát trạm BOT Trảng Bom) cho rằng, trạm BOT cản trở khiến gia đình ông nhiều năm nay không thể kinh doanh "khách bỏ đi hết, nhà tôi từ đất “vàng” thành đất “đen”, còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe".

Trước đó vào chiều 20-2, anh Nguyễn Văn Tuấn (phóng viên báo Người Lao Động) đến xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom ghi nhận ý kiến người dân, chính quyền, nhà đầu tư về việc xử lý bất cập liên quan đến dải phân cách cứng trước trạm thu phí BOT Trảng Bom thì bị hành hung. Hiện Công an huyện Trảng Bom đã xác minh được danh tính 2 đối tượng hành hung anh Tuấn.

Tây Ninh: Công nhận nghề tráng bánh tráng ấp Cây Trắc là nghề truyền thống

UBND tỉnh Tây Ninh vừa trao bằng công nhận nghề tráng bánh tráng thủ công tại ấp Cây Trắc, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu là nghề truyền thống. Nghề tráng bánh tráng thủ công ở ấp Cây Trắc hình thành từ trước năm 1954 và được truyền qua nhiều thế hệ. Ban đầu, chỉ có 15- 20 hộ, nhưng đến nay đã có gần 100 hộ tham gia. Theo UBND xã Phước Đông, nghề tráng bánh tráng truyền thống đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, người già, trẻ em, lao động nhàn rỗi đều có thể tham gia tăng thu nhập gia đình, bình quân 300.000 đồng/ngày/hộ.

Vụ chốt cọc đất ở Bình Phước kiểu 'sàn diễn lô tô': Xử lý nghiêm nếu có vi phạm

Đại diện UBND huyện Lộc Ninh (Bình Phước) cho biết đã giao cho các ngành chức năng của huyện xác minh làm rõ hành vi của một công ty bất động sản rao bán đất tại xã Lộc Khánh.

Theo vị đại diện, nếu công ty này có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không để tình trạng này tái diễn gây hoang mang dư luận.

Ngoài ra, đại diện UBND huyện Lộc Ninh cũng khẳng định tại xã Lộc Khánh chưa có bất kỳ dự án khu dân cư nào được cấp phép. Thế nên các nhân viên của một công ty bất động sản ở Bình Dương lên đây giới thiệu là “Dự án Lộc Khánh” tại một khu đất trống, để bán đất cho người dân là không đúng sự thật.

Trước đó, một đoạn clip dài khoảng 4 phút được lan truyền trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Theo đó, một công ty bất động sản dựng rạp để cho nhân viên chốt cọc đất nền tại một khu đất trống thuộc xã Lộc Khánh. Việc đi mua đất theo kiểu giành giật, bát nháo này khiến nhiều người làm trong lĩnh vực bất động sản phải lắc đầu ngán ngẩm.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 5

Một "cò" đất liên tục thông báo cho MC số lô đã chốt cọc. Ảnh: Cắt từ clip

Giá vàng sẽ tăng vọt

Vàng đang có một "cơn bão hoàn hảo" và có thể tăng giá lên đến mức vượt quá sức tưởng tượng của giới đầu tư.

Phiên giao dịch hôm nay (23-2), giá vàng thế giới vẫn duy trì ở mức 1.905 USD/ounce, tương đương 52,9 triệu đồng/lượng.

Trả lời hãng tin CNBC, ông David Meger, Giám đốc kinh doanh vàng Quỹ High Ridge Futures nhận định: với việc Mỹ và các đồng minh châu Âu đã và chuẩn bị công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine và ra lệnh triển khai quân đội đến đó thì giá vàng tăng vọt là điều không có gì ngạc nhiên.

Hôm nay, vàng trong nước vẫn duy trì mức giá cao là 63,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 10,8 triệu đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Số ca tử vong do Covid-19 tại Nhật Bản tăng đột biến

Tính đến tối qua (22/2), số ca tử vong trong 1 ngày do Covid-19 tại Nhật Bản tăng hơn 300 ca. Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, số ca tử vong tăng nhanh đột biến.

Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, nguyên nhân số ca tử vong tăng nhanh đang được phân tích và tổng kết dữ liệu. Tuy nhiên, số ca tử vong có xu hướng tăng nhanh từ đầu tháng 2 đến nay. Trong 1 tuần nay, số ca tử vong trong một ngày liên tục ghi nhận từ 200 ca trở lên.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, số ca tử vong trong làn sóng Covid-19 thứ 6 này đã khiến gần 4.000 người tử vong, tăng mạnh so với những làn sóng dịch trước.

Số ca tử vong hầu hết là người già mặc dù sự lây nhiễm chủ yếu diễn ra ở những người trẻ. Tuy vậy, việc lây nhiễm tập thể tại các viện dưỡng lão khiến bệnh của người già trở nặng nhanh hơn.

EU tiếp nhận du khách ngoại khối đã tiêm vaccine được WHO phê duyệt

Ngày 22/2, các nước thành viên EU đã nhất trí mở cửa biên giới cho các du khách đến từ ngoài khối đã tiêm các vaccine COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt.

Đồng thời, Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng hạn chế đối với những du khách tiêm các vaccine của Ấn Độ và Trung Quốc. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3.

Những hạn chế sẽ được dỡ bỏ đối với du khách tiêm mũi vaccine cuối cùng của các mũi vaccine cơ bản ít nhất 14 ngày và không quá 270 ngày trước khi nhập cảnh vào các nước EU. Những du khách đã tiêm mũi vaccine tăng cường cũng sẽ được phép nhập cảnh vào EU.

Ngoài ra, các nước EU cũng nhất trí dỡ bỏ hạn chế tạm thời đối với hoạt động đi lại không thiết yếu đối với các du khách đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày trước khi nhập cảnh vào EU. 

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 6

(Ảnh minh họa: AP)

Lạm phát ở Mexico tăng trở lại vào đầu tháng 2

Lạm phát ở Mexico đã tăng trở lại vào đầu tháng 2, củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng trung ương Mexico sẽ tiếp tục tăng lãi suất phù hợp với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Đây là kết quả một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters .

Theo dự báo của 12 nhà phân tích được khảo sát, lạm phát sẽ tăng lên 7,17% từ mức 7,01% vào cuối tháng 1/2022. Nếu dự đoán này là đúng, đây sẽ là lần tăng tỷ lệ lạm phát đầu tiên kể từ cuối tháng 11/2021, khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 20 năm qua.

Ngân hàng trung ương Mexico đặt mục tiêu lạm phát là 3%, với phạm vi dung sai một điểm phần trăm trên và dưới mức đó. Đầu tháng 2 này, Ngân hàng trung ương Mexico đã tăng lãi suất chuẩn lần thứ sáu liên tiếp do lạm phát.

Quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo của Mexico được lên kế hoạch vào ngày 24/3, một tuần sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất sau nhiều năm gần như không tăng.

So với tháng 1, giá tiêu dùng ở Mexico ước tính đã tăng 0,40% trong nửa đầu tháng 2 với chỉ số giá cơ bản tăng 0,35%.

Cơ quan Thống kê quốc gia Mexico sẽ công bố dữ liệu lạm phát mới nhất vào sáng 24/2.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 7

Gian hàng bán cà chua ở khu chợ đường phố tại thành phố Mexico City, Mexico ngày 17/12/2021. (Ảnh minh họa: Reuters)

Nhà Trắng tuyên bố huỷ kế hoạch thượng đỉnh Biden – Putin

Thông tin được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định công nhận độc lập cho 2 khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó tuyên bố huỷ cuộc gặp dự kiến với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vì những bước đi mới của Nga. Bà Psaki lưu ý rằng cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng nếu diễn ra mới có thể mở đường cho thượng đỉnh.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba, ông Blinken nói rằng việc tiến hành cuộc gặp với ông Lavrov “không có ý nghĩa gì” sau những hành động của Nga. Ngoại trưởng Mỹ lên án việc công nhận 2 nước cộng hoà ly khai là “sự chối bỏ hoàn toàn ngoại giao”.

Bà Psaki trước đó cho biết Tổng thống Biden đồng ý “về nguyên tắc” sẽ gặp ông Putin. Tình thế thay đổi hoàn toàn sau khi nhà lãnh đạo Nga công nhận cộng hòa Donetsk và cộng hoà Lugansk ly khai ở miền đông Ukraine là 2 quốc gia có chủ quyền. Thượng viện Nga đã đồng ý cho phép ông Putin đưa quân ra nước ngoài, để “gìn giữ hoà bình” ở 2 khu vực miền đông Ukraine.

Tin nóng chiều 23/2: TPHCM: Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, chủ yếu là biến thể Omicron 8

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: AP)