Tin nóng chiều 25/12/2021:  Nhóm nguy cơ F0 tại TPHCM phải được cấp ngay thuốc Molnupiravir

(VOH) - Sở Y tế TPHCM cho biết tất cả trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ phải được uống gói thuốc C ngay trước khi đi cách ly và không cần phải có triệu chứng.

Mục lục

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Số ca mắc mới tiếp tục giảm, dịch vẫn cấp độ 2

Dịch trên địa bàn TP.HCM vẫn duy trì ở cấp độ 2, không còn quận vùng cam. Số ca mắc mới từ ngày 17/12 đến 23-12 là 5.493 ca. Nhưng quận Tân Bình và huyện Bình Chánh tăng cấp độ dịch từ cấp 1 lên cấp 2.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm. Tính đến ngày 23/12, TP có hơn 62.000 F0 đang điều trị, trong đó hơn 49.000 người điều trị tại nhà. Số ca tử vong trong tuần qua giảm liên tục.

TP đang xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể mới. Ngành y tế tiếp tục huy động hơn 3.000 nhân viên từ các bệnh viện để luân phiên tới các bệnh viện dã chiến; triển khai đào tạo thực hành hồi sức cấp cứu bệnh nhân.

Tin nóng chiều 25/12/2021:  Nhóm nguy cơ F0 tại TPHCM phải được cấp ngay thuốc Molnupiravir 1
Ảnh minh họa: VOH

TP.HCM: Nhóm nguy cơ F0 phải được cấp ngay Molnupiravir

Sở Y tế TP.HCM cho biết tất cả trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ phải được uống gói thuốc C ngay trước khi đi cách ly và không cần phải có triệu chứng. Còn F0 không thuộc nhóm nguy cơ được phát Molnupiravir khi có triệu chứng nhẹ.

Sở Y tế đề nghị các quận huyện tăng tốc thực hiện công tác xét nghiệm, phấn đấu thực hiện xong công tác xét nghiệm đợt 1 vào ngày 26-12 và sẽ xong đợt 2 vào ngày 2-1-2022. Sau thời gian trên, ngành y tế TP tiến hành sơ kết 1 tháng triển khai Chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ và báo cáo UBND TP.

Tin nóng chiều 25/12/2021:  Nhóm nguy cơ F0 tại TPHCM phải được cấp ngay thuốc Molnupiravir 2
 

Phú Quốc: Đón hơn 210 khách Uzbekistan đến du lịch

Sáng nay 25/12, chuyến bay charter Uzbekistan Airlines từ thành phố Tashkent đã đáp xuống sân bay quốc tế Phú Quốc, đưa hơn 210 du khách nước này đến đảo ngọc.

Đoàn khách sẽ lưu trú ở khu nghỉ dưỡng Vinpearl Discovery Wonderworld Phú Quốc và Vinpearl Resort and Spa Phú Quốc… Những điểm đến đã được phép đón khách quốc tế tại khu vực riêng biệt, đảm bảo không tiếp xúc với cộng đồng, không ảnh hưởng đến hoạt động của du khách khác...

Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, dự kiến sắp tới Phú Quốc vinh dự là điểm diễn ra hôn lễ của cặp đôi tỉ phú Ấn Độ. Đây sẽ là sự kiện giúp cho du lịch Phú Quốc càng thêm khởi sắc.

Tin nóng chiều 25/12/2021:  Nhóm nguy cơ F0 tại TPHCM phải được cấp ngay thuốc Molnupiravir 3
Ảnh: TTO

Đồng Nai: Khởi công tuyến đường ven sông gần 1.300 tỉ đồng

Hôm nay, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) làm lễ động thổ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai trên địa bàn TP Biên Hòa (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỉ đồng.

Dự án đường có tổng chiều dài 5,2km nằm hoàn toàn trên địa bàn phường Bửu Long, TP Biên Hòa. Điểm đầu của dự án tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối tại khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu.

Dự án đường ven sông Đồng Nai khi hoàn thành sẽ làm thay đổi bộ mặt của địa phương, tạo ra cảnh quan đô thị dọc sông Đồng Nai, tạo lợi thế phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Quy Nhơn: Dừng bán hàng ăn uống tại chỗ từ trưa nay 25/12

Bắt đầu từ 12h hôm nay (25/12), TP Quy Nhơn, Bình Định sẽ dừng bán hàng ăn uống tại chỗ. Nhà hàng, quán ăn,…chỉ được bán mang về. Chợ truyền thống  được hoạt động 50% số lượng người bán, mua cùng một thời điểm để phòng dịch COVID-19.

Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Karaoke, mát xa, internet, trò chơi điện tử, làm đẹp, gym, fitness, yoga, aerobic, khiêu vũ, bi da... phải tạm ngừng hoạt động.

Giá xăng, dầu tăng từ 15h00 chiều nay 25/12

Liên Bộ Công Thương – Tài chính mới có thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu áp dụng từ 15h00 ngày 25/12. Giá xăng 92 tăng 468 đồng/lít; giá xăng 95 tăng 494 đồng/lít, giá dầu diezel tăng 245 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 196 đồng/lít; giá dầu mazut giữ nguyên.

Tin nóng chiều 25/12/2021:  Nhóm nguy cơ F0 tại TPHCM phải được cấp ngay thuốc Molnupiravir 4
Ảnh minh họa: VOH

Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc lây lan nhanh của biến chủng Covid-19 mới (Omicron) tại khu vực châu Âu, Mỹ, châu Á.... Tuy nhiên, mức độ lo ngại và quan điểm ứng phó với biến chủng Omicron đã nhẹ hơn giai đoạn trước; nguồn cung dầu thô bị ảnh hưởng khiến giá xăng dầu thế giới tăng trở lại.

Để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục Quỹ BOG ở mức cao. Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục với mức chi từ 100-2.000 đồng/lít/kg.

TIN THẾ GIỚI:

Thái Lan: Số ca nhiễm Omicron tăng nhanh

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) cho biết đã có 205 ca được xác nhận nhiễm biến thể Omicron tính đến ngày 24/12. Việc lấy mẫu ngẫu nhiên 874 ca mắc COVID-19 được thực hiện trong khoảng thời gian từ 20-23/12. Trong số này, 16,2% nhiễm biến thể Omicron, số còn lại là chủng Delta.

Trong số 874 ca nói trên, có 221 ca nhập cảnh theo chương trình “Xét nghiệm và Lên đường” (Test & Go) và hơn một nửa trong số đó (52,9%) được xác nhận nhiễm biến thể Omicron.

Điều này cho thấy tỷ lệ các ca nhiễm Omicron được phát hiện trong nước đang gia tăng nhanh chóng.

Nhưng nhìn chung, biến thể Delta vẫn là biến thể chủ đạo ở Thái Lan. Phân tích số liệu về các ca mắc COVID-19 ở cấp tỉnh cho thấy 56,5% số ca nhiễm ở Bangkok vẫn là biến thể Delta trong khi 43,5% là biến thể Omicron. Ở các tỉnh khác, hầu hết các các ca nhiễm vẫn là biến thể Delta.

Tin nóng chiều 25/12/2021:  Nhóm nguy cơ F0 tại TPHCM phải được cấp ngay thuốc Molnupiravir 5
Ảnh minh họa: Bưu điện Bangkok

Ireland, Bồ Đào Nha ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất 

Bộ Y tế Ireland ngày 24/12 ghi nhận 11.182 ca mắc mới COVID-19, mức theo ngày cao nhất kể từ khi bùng phát dịch tại nước này. Ireland phát hiện ca đầu tiên nhiễm Omicron ngày 1/12, trong chưa đầy một tháng, đa số ca nhiễm mới ghi nhận ở nước này là ca nhiễm biến thể này.

Để chống lại biến thể siêu lây nhiễm này, Ireland đã đẩy mạnh chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường. Tất cả các nhóm tuổi sẽ được tiêm mũi tăng cường từ ngày 10/1/2022, song song với chương trình tiêm mũi đầu tiên cho trẻ từ 5-11 tuổi. Hiện tại ở Ireland chỉ người từ 40 tuổi trở lên ở trong diện tiêm mũi tăng cường.

Bồ Đào Nha ngày 24/12 ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 nhiều nhất trong vòng 11 tháng qua, với 12.943 ca. Nước này cũng ghi nhận thêm 11 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 18.851 ca kể từ đầu dịch.

Theo giới chức y tế Bồ Đào Nha, số ca tử vong được ghi nhận nhiều nhất ở nhóm người trên 80 tuổi, tổng cộng 12.241 ca từ đầu dịch.

Bồ Đào Nha đã áp đặt các biện pháp hạn chế mới đến ngày 5/1/2022 để kiểm soát dịch, như bắt buộc làm việc từ xa, đóng cửa các quán rượu, câu lạc bộ ban đêm. Chứng nhận tiêm phòng và xét nghiệm âm tính là yêu cầu bắt buộc đối với người đến các nhà hàng, bữa tiệc và các điểm du lịch.

Các nước châu Á từ bỏ kế hoạch mở cửa biên giới

Biến thể Omicron làm chậm lại tiến trình mở cửa ở châu Á, khi chính phủ các nước tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại. Sau Nhật Bản, đến lượt Thái Lan và Singpore trong tuần này đóng cửa biên giới với phần lớn du khách nước ngoài. Cả ba nước đều đã ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng có liên quan đến Omicron.

Làn sóng hạn chế đi lại mới nhất này cho thấy cách tiếp cận cứng rắn của châu Á trước Omicron, nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn phục hồi kinh tế của khu vực trong năm 2022. 

Thái Lan ngày 24/12 ghi nhận ổ dịch lây nhiễm đầu tiên bởi biến thể Omicron trong cộng đồng, tại tỉnh đông bắc Kalasin. Thông tin về ổ dịch mới xuất hiện tại thời điểm chính quyền thủ đô Bangkok vừa quyết định hoãn tổ chức các hoạt động đón chào năm mới, trong đó có các buổi cầu nguyện vào ban đêm. Các lễ hội pháo hoa, đếm ngược đón năm mới vẫn được tổ chức, nhưng những người tham dự phải trình chứng nhận vaccine và kết quả xét nghiệm COVID-19.

Singapore cũng cho biết sẽ ngừng bán vé xe bus và vé máy bay thuộc Chương trình Hành lang du lịch tiêm chủng (VTL) được Singapore ký kết với hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có cả Mỹ, Anh, Đức. Bộ Y tế nước này cho biết sẽ không cấp vé mới cho người đến từ các quốc gia thuộc VTL trong quãng thời gian từ 23/12/2021-20/1/2022 và sẽ bán vé hạn chế sau ngày 20/1 tới.

Tại Nhật Bản, thành phố Osaka ngày 22/12 ghi nhận trường hợp lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Chính quyền ngay lập tức thực hiện các biện pháp để đối phó với biến thể mới. Từ ngày 25/12, tất cả du khách từ phần lớn các bang của Mỹ đến Nhật Bản sẽ phải cách ly ở các cơ sở được chỉ định trong 3 ngày. Quy định trên cũng sẽ được áp dụng đối với các du khách đến từ Ecuador, Litva, Nga và Slovakia. Riêng các du khách đến từ hai bang New York và Hawaii của Mỹ sẽ phải cách ly 6 ngày ở các cơ sở do chính phủ chỉ định.